กรมอุตุฯ เตือน "พายุโซนร้อนเทมบิน" เคลื่อนขึ้นฝั่งทะเลจีนใต้และเวียดนาม ส่งผลให้วันที่ 26-28 ธ.ค. นี้ ไทยได้รับผลกระทบมีฝนเพิ่มมากขึ้น (รายละเอียด)

ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา ฉบับที่ 17 ลงวันที่ 24 ธันวาคม 2560
"พายุ “ไคตั๊ก” (มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 24-25 ธันวาคม 2560)" 


หย่อมความกดอากาศต่ำที่อ่อนกำลังลงจาก พายุดีเปรสชัน“ไคตั๊ก”( KAI-TAK) ปกคลุมประเทศมาเลเซีย คาดว่าในวันนี้(24 ธ.ค. 2560) หย่อมความกดอากาศต่ำนี้จะสลายตัวต่อไป ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มมากขึ้น กับมีฝนตกหนักบางพื้นที่ โดยเฉพาะจังหวัดพัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ตรัง และสตูล ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ตอนล่างระวังอันตรายจากสภาวะฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และประชาชนในภาคใต้ฝั่งตะวันออกระวังคลื่นลมแรงพัดเข้าหาฝั่ง


สำหรับคลื่นลมในอ่าวไทยตอนล่างมีกำลังแรง คลื่นสูง 2-4 เมตร ส่วนชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง ในช่วงเวลาดังกล่าวไว้ด้วย ส่วนบริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรงที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ มีกำลังอ่อนลง ทำให้บริเวณดังกล่าวรวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีอุณหภูมิสูงขึ้นแต่ยังคงมีอากาศหนาวเย็นต่อเนื่องกับมีหมอกบางพื้นที่ จึงขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากอากาศที่เปลี่ยนแปลงไว้ด้วย


อนึ่ง พายุโซนร้อน “เทมบิน” (TEMBIN) บริเวณชายฝั่งตะวันตกของประเทศฟิลิปปินส์ กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตกเข้าสู่ทะเลจีนใต้ตอนล่างและประเทศเวียดนามในช่วงวันที่ 24-26 ธันวาคม 2560 ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มมากขึ้นในช่วงวันที่ 26-28 ธันวาคม 2560  ขอให้ติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาจากเว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือสายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง 


ประกาศ ณ วันที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2560 เวลา 05.00 น.

กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไปใน วันที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2560 เวลา 11.00 น.

(ลงชื่อ) วันชัย ศักดิ์อุดมไชย

(นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย) 

อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา

กรมอุตุนิยมวิทยาได้พยากรณ์อากาศประจำวันที่ 24 ธันวาคม 2560 เวลา 05.00 น. โดยได้พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า ประเทศไทยตอนบนจะมีอุณหภูมิสูงขึ้นแต่ยังคงมีอากาศหนาวเย็นต่อเนื่องกับมีหมอกบางพื้นที่ ส่วนบริเวณยอดดอยมีอากาศหนาวจัด สำหรับภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้นและอากาศเย็น ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากอากาศที่เปลี่ยนแปลงไว้ด้วย มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังแรงยังคงพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ ทำให้คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังแรง คลื่นสูง 2-4 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระวัดระวัง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง และประชาชนในภาคใต้ฝั่งตะวันออกให้ระวังคลื่นลมแรงซัดเข้าหาฝั่ง 

 

กรมอุตุฯ เตือน "พายุโซนร้อนเทมบิน" เคลื่อนขึ้นฝั่งทะเลจีนใต้และเวียดนาม ส่งผลให้วันที่ 26-28 ธ.ค. นี้ ไทยได้รับผลกระทบมีฝนเพิ่มมากขึ้น


บริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรงที่ปกคลุมประเทศไทยและทะเลจีนใต้มีกำลังอ่อนลง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอุณหภูมิสูงขึ้น แต่ยังคงมีอากาศหนาวเย็นต่อเนื่องกับมีหมอกบางพื้นที่ ส่วนภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นและอากาศเย็น สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ ยังคงมีกำลังแรงต่อเนื่อง ทำให้คลื่นลมในอ่าวไทยและทะเลอันดามันมีกำลังแรง หย่อมความกดอากาศต่ำที่อ่อนกำลังลงจาก พายุดีเปรสชัน“ไคตั๊ก”( KAI-TAK) ปกคลุมประเทศมาเลเซีย และจะสลายตัวในระยะต่อไปในวันนี้ (24 ธ.ค. 2560) ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น กับมีฝนตกหนักบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ตอนล่างระวังอันตรายจากสภาวะฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก สำหรับคลื่นลมในอ่าวไทยตอนล่างมีกำลังแรง คลื่นสูง 2-4 เมตร ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง ในช่วงเวลาดังกล่าวไว้ด้วย

ภาคเหนือ    

ทางตอนบนของภาคอากาศหนาว กับมีหมอกบางพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 10-15 องศาเซลเซียส ส่วนทางตอนล่างอากาศเย็น อุณหภูมิต่ำสุด 16-17 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 26-33 องศาเซลเซียส บริเวณยอดดอยมีอากาศหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 1-6 องศาเซลเซียส กับมีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่ ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-30 กม./ชม.


ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ    

อากาศเย็นถึงหนาว และอุณหภูมิจะสูงขึ้น อุณหภูมิต่ำสุด 13-19 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30-34 องศาเซลเซียส บริเวณยอดภูมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 6-10 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-35 กม./ชม.


ภาคกลาง    

อากาศเย็น กับมีหมอกบางพื้นที่ และอุณหภูมิจะสูงขึ้น อุณหภูมิต่ำสุด 17-19 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30-33 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-30 กม./ชม.


ภาคตะวันออก    

อากาศเย็น กับมีหมอกบางพื้นที่ และอุณหภูมิจะสูงขึ้น อุณหภูมิต่ำสุด 19-23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30-34 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 20-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร


ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)    

อากาศเย็น โดยมีฝนบางแห่ง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ และมีฝนหนักบางแห่ง ส่วนมากบริเวณจังหวัดพัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส อุณหภูมิต่ำสุด 22-24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30-32 องศาเซลเซียส ตั้งแต่จังหวัดสุราษฏร์ธานีขึ้นมา ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 20-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงไป ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 20-45 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 2-4 เมตร


ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)    

มีเมฆบางส่วน โดยมีฝนบางแห่ง ร้อยละ 20 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดกระบี่ ตรัง และสตูล อุณหภูมิต่ำสุด 20-24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30-32 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 20-40 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร


กรุงเทพมหานครและปริมณฑล    

อากาศเย็น กับมีหมอกบางพื้นที่ และอุณหภูมิจะสูงขึ้น อุณหภูมิต่ำสุด 20-23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-34 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-35 กม./ชม.