หมกเม็ด ม.44 แก้ พรป.พรรค เงื่อนไขใหม่ คสช.กำหนดเกณฑ์เลือกตั้ง มีหวังคุมเบ็ดเสร็จ

หมกเม็ด ม.44 แก้ พรป.พรรค เงื่อนไขใหม่ คสช.กำหนดเกณฑ์เลือกตั้ง มีหวังคุมเบ็ดเสร็จ

คําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 53/2560 เรื่อง การดําเนินการตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง  เป็นประกาศที่ช่วยลดแรงกดดันทางการเมือง เมื่อ คสช.ไม่ยอมปลดล็อคให้พรรคการเมืองได้ดำเนินการเรื่องต่างๆตามกรอบเวลาที่ พ.ร.ป.พรรคการเมืองได้กำหนด ซึ่งหากเลยกำหนดแล้วพรรคการเมืองจะสิ้นสภาพไปในที่สุด 

ประกาศหัวหน้า คสช. ฉบับที่ 53/2560 นับว่าจะเป็นการเลื่อนเวลาหรือผ่อนปรนเวลาในการดำเนินการของพรรคการเมือง ซึ่งจากเดิมพรรคการเมืองจะต้องตรวจสอบสมาชิกภาพพรรคให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ 8 มกราคม 2561 แต่ประกาศฉบับใหม่ได้ให้พรรคการเมืองเริ่มต้นทำงานด้านธุรการดังนี้

 

 

 

1.พรรคการเมืองใหม่ สามารถหาสมาชิกพรรคขั้นต่ำ 500 คน ประชุมตั้งพรรค จองชื่อพรรค ยื่นจดทะเบียนพรรค ได้นับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2561

2.พรรคการเมืองเดิม จะเริ่มต้นช้ากว่าพรรคการเมืองเก่า 1 เดือน โดยวันที่ 1 เมษายน 2561 พรรคการเมืองเดิมจะสามารถตรวจสอบสมาชิกภาพพรรค หาทุนประเดิมพรรค ทำงานด้านธุรการอื่นๆ แต่ยังไม่อนุญาตให้พรรคใหญ่ โดยจะประชุมใหญ่ได้ก็ต่อเมื่อมีการยกเลิกมาตรา 44 เกี่ยวกับข้อห้ามทำกิจกรรมทางการเมือง หรือปลดล็อคการเมือง 

อย่างไรก็ตาม ในประกาศมาตรา 44 ได้ให้เหตุผลที่ยังไม่ปลดล็อคว่า “แม้สถานการณ์รอบด้านในขณะนี้จะสงบเรียบร้อย ประชาชนทั่วไปสามารถดําเนินชีวิตและประกอบหน้าที่การงานได้เป็นปกติสุข แต่ก็ยังมีความจําเป็นต้องคงประกาศและคําสั่งดังกล่าวต่อไปอีกระยะหนึ่ง เพื่อไม่ให้มีผู้ฉวยโอกาสอ้างการดําเนินการตามกฎหมายไปกระทํากิจกรรมทางการเมืองอื่น อันกระทบกระเทือนต่อความสงบเรียบร้อยและความปกติสุขในบ้านเมืองซึ่งกําลังดําเนินมาด้วยดี ตลอดจนกระทบต่อบรรยากาศความสามัคคีปรองดอง
การอยู่ระหว่างการจัดทําแผนการปฏิรูปประเทศ และการจัดทํายุทธศาสตร์ชาติ”
 
“ประกอบกับในขณะนี้ สนช.ยังพิจารณาร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภาและร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไม่แล้วเสร็จ แต่ทั้งนี้ การคงประกาศและคําสั่งดังกล่าวต่อไปอีกระยะหนึ่งต้องไม่ทําให้พรรคการเมืองเสียสิทธิและโอกาส
ตามกฎหมาย” 


จะปลคล็อคเมื่อไหร่นั้น ในข้อ 8 ของ ประกาศมาตรา 44 ฉบับใหม่เขียนไว้ว่า เมื่อมีการประกาศ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. .... หรือกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของ สนช.ในราชกิจจานุเบกษาแล้ว ให้คณะรัฐมนตรี(ครม.) แจ้ง คสช.เพื่อพิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมหรือยกเลิกกฎหมายประกาศ คสช. อันเป็นอุปสรรคต่อการดําเนินการของพรรคการเมือง และร่วมกันจัดทําแผนและขั้นตอนการดําเนินการทางการเมือง เพื่อนําไปสู่การเลือกตั้งทั่วไปที่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญโดยให้หารือกับ กกต. คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) และจะเชิญผู้แทนพรรคการเมืองหรือกลุ่มการเมืองต่าง ๆ เข้าหารือด้วยก็ได้
 

 

 

ในข้อ 8 นี้ เสมือนว่า หลังปลดล็อคพรรคการเมืองแล้ว คสช.จะยังมีเงื่อนไขอื่นๆที่จะกระทบต่อการเลือกตั้ง เพราะในคำสั่งไม่ได้เปิดทางให้ทุกอย่างดำเนินการตามขั้นตอนที่ว่า เมื่อ พ.ร.ป.ประกอบรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการเลือกตั้ง 4 ฉบับประกาศใช้แล้ว ให้จัดการเลือกตั้งได้ภายใน 150 วัน แต่ให้เชิญทุกฝ่ายที่ว่าจะเป็น กกต. สนช. กรธ. และพรรคการเมือง มาพูดคุยกันว่าควรจะให้มีการเลือกตั้งอย่างไรดี

ข้อ 8 นี้ ดูเหมือนจะเป็นการหมกเม็ดโดยสร้างเงื่อนไขใหม่ ที่ คสช.เตรียมไว้สำหรับการเลือกตั้งที่จะมาถึง