คาด เม.ย. 61 !! กกต.ใหม่ เริ่มปฎิบัติหน้าที่

คาด เม.ย. 61 !! กกต.ใหม่ เริ่มปฎิบัติหน้าที่

หลังจากที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช. ) เห็นชอบให้ตั้งกรรมาธิการสามัญ จำนวน 17 คน เพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. จำนวน 7 คน จากสัดส่วนของคณะกรรมการสรรหา จำนวน 5 คน ได้แก่ นายเรืองวิทย์ เกษสุวรรณ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ // นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. // นายอิสสรีย์ หรรษาจรูญโรจน์ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ // นางชมพรรณ์ พงษ์เจริญ สุธีรชาติ ที่ปรึกษากฎหมาย บริษัท วรวิสิฏฐ์ และหัวหน้าสำนักงานกฎหมายสุธีรชาติ และนายประชา เตรัตน์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ชลบุรี และสุราษฎร์ธานี 


คาด เม.ย. 61 !! กกต.ใหม่ เริ่มปฎิบัติหน้าที่

และจากสัดส่วนของที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา จำนวน 2 คน ได้แก่ นายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา และนายปกรณ์ มหรรณพ ผู้พิพากษาศาลฎีกา 

โดยกรรมาธิการฯ จะต้องตรวจสอบประวัติให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน ก่อนเสนอให้ที่ประชุม สนช. ให้ความเห็นชอบอีกครั้ง ซึ่งบุคคลที่ได้รับความเห็นชอบจาก สนช. จะต้องไปลาออกจากตำแหน่งเดิม ก่อนที่ประธาน สนช. จะนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ หรือหาก สนช. มีมติไม่ให้ความเห็นชอบบุคคลใด จะส่งเรื่องกลับมาให้กรรมการสรรหา ทำการสรรหาทดแทน 

คาด เม.ย. 61 !! กกต.ใหม่ เริ่มปฎิบัติหน้าที่

ทั้งนี้ หากขั้นตอนการตรวจสอบคุณสมบัติกกต.ทั้ง 7 คนไม่มีปัญหา  สนช.จะลงมติเห็นชอบได้ในวันที่ 23 กพ.61 โดยจะต้อง
ลาออกจากตำแหน่งให้แล้วเสร็จใน 10 มีค.61 จากนั้นจะประชุมเพื่อเลือกประธาน  15 มีค.61
โดยประธานสนช.จะนำรายชื่อกกต.ใหม่ทูลเกล้าฯ 16  มีค 61 ซึ่งคาดว่ากกต.ใหม่เริ่มปฎิบัติหน้าที่ในช่วง เม.ย. 61