คนไทยคิดถึงพ่อหลวง!!แชร์ว่อนพรมงคลจากในหลวงร.9รับปีพุทธศักราชใหม่ผ่านเสียงเพลง"พรปีใหม่"และพระราชดำรัส ถ่ายทอดสู่คนไทยครั้งแรกในวันนี้เมื่อ66ปี(คลิป)

เนื่องในวันนี้คือวันที่1มค.2561 วันเริ่มต้นของปีพุทธศักราชใหม่ และเมื่อ66ปีที่แล้วของวันที่1มค.ปี2495 ถือเป็นวันแรกที่มีการเผยแพร่เพลง "พรปีใหม่"  โดยหากจะกล่าวถึงเพลงในวันปีใหม่ เพลง "พรปีใหม่"จัดเป็นบทเพลงที่คนไทยทุกคนนึกถึงเป็นลำดับต้นๆ และอาจกล่าวได้ว่าเพลงๆนี้ถูกนำมาใช้ในโอกาสเฉลิมฉลองปีใหม่มากที่สุด โดยเฉพาะในนาทีที่ก้าวเข้าสู่ปีพุทธศักราชใหม่ เพลง"พรปีใหม่"จะถูกเปิดดังกระหึ่มไปทั่วทุกครั้ง เพื่อเป็นพรปีใหม่ให้กับคนไทยทุกคน
และสำหรับเพลง"พรปีใหม่"ถือเป็นเพลงพระราชนิพนธ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในลำดับที่13 เมื่อเสด็จนิวัตพระนครและประทับ ณ.พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน พระราชวังดุสิต โดยมีพระราชประสงค์ที่จะพระราชทานพรปีใหม่ แก่บรรดาพสกนิกรไทยด้วยเพลง จึงทรงพระราชนิพนธ์เพลง

 "พรปีใหม่"ขึ้น และถูกนำมาบรรเลงครั้งแรกเมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ 2495 ในวันนั้นมีพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ความว่า 
"ประชาชนชาวไทยทั้งหลาย บัดนี้ถึงวาระจะขึ้นปีใหม่ เป็นเวลาที่เราควรระลึกถึงกัน และอวยพรแก่กัน ด้วยความหวังดี ให้มีความสุข ความเจริญ และความสำเร็จในสิ่งพึงประสงค์ 
เพลงพระราชนิพนธ์: "พรปีใหม่"
พุทธศักราช 2495
ทำนอง :พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช
คำร้อง: หม่อมเจ้าจักรพันธ์เพ็ญศิริ จักรพันธ์
บรรเลงและขับร้อง : สุนทราภรณ์

สวัสดีวันปีใหม่พา
ให้บรรดาเราท่านรื่นรมย์
ฤกษ์ยามดีเปรมปรีดิ์ชื่นชม
ต่างสุขสมนิยมยินดี
ข้าวิงวอนขอพรจากฟ้า
ให้บรรดาปวงท่านสุขศรี
โปรดประทานพรโดยปราณี
ให้ชาวไทยล้วนมีโชคชัย
ให้บรรดาปวงท่านสุขสันต์ทุกวันทุกคืน
ชื่นชมให้สมฤทัย ให้รุ่งเรืองในวันปีใหม่
ผองชาวไทย จงสวัสดี
ตลอดปี จงมีสุขใจ
ตลอดไปนับแต่บัดนี้
ให้สิ้นทุกข์ สุขเกษม เปรมปรีดิ์
สวัสดีวันปีใหม่เทอญ " (มีคลิป)

ขอบคุณ:วิกิพีเดีย ยูทูป