รัฐบาล ยืนยัน ปี 61 เดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจและขจัดความยากจน

รัฐบาล ยืนยัน ปี 61 เดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจและขจัดความยากจน

หลังพบ สัญญาณที่ดีขึ้นหลายอย่าง 
แนะประชาชนพัฒนาตนเองไปพร้อมกับรัฐบาล พร้อมรักษาบรรยากาศบ้านเมืองมุ่งสู่โรดแมปที่กำหนด

โดยพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าในปี 2561 จะเป็นปีที่รัฐบาลให้ความสำคัญกับการกระตุ้นเศรษฐกิจและแก้ไขปัญหาปากท้องของพี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่ โดยเศรษฐกิจไทยจะเฟื่องฟูขึ้น เป็นปีแห่งการขจัดความยากจน ผลักดันเม็ดเงินลงฐานราก กระจายรายได้ลงชุมชน โดยใช้ทั้งภาคการท่องเที่ยวและการเกษตร เป็นกลไกสำคัญเพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับเศรษฐกิจ

ดัชนีชี้วัดหลายตัวบ่งบอกว่า เศรษฐกิจไทยมีความเข้มแข็งขึ้น ทั้งการเติบโตของจีดีพีในปี 60 ดัชนีเงินเฟ้อและตัวเลขหนี้สินที่ยังอยู่ในระดับเหมาะสม การส่งออกที่ขยายตัวต่อเนื่อง การลงทุนโครงการใหญ่ ๆ ของภาครัฐ เช่น โครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง โครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งคาดว่าจะเห็นผลชัดเจนขึ้น โดยภายในไตรมาสที่ 2 จะเริ่มลงทุนได้ เมื่อการประมูลแล้วเสร็จ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีรับทราบถึงความต้องการของประชาชน ทั้งจากการลงพื้นที่และผลสำรวจของโพลต่าง ๆ ที่อยากให้รัฐบาลพัฒนาเศรษฐกิจและสร้างความอยู่ดีกินดีให้กับทุกคน โดยย้ำว่านอกจากการดูแลเศรษฐกิจในภาพใหญ่ ทั้งการส่งออก และการลงทุน ทั้งภายในประเทศและดึงดูดนักลงทุนต่างชาติเข้ามาแล้ว จะต้องสร้างความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจฐานราก ผลักดันการหาตลาดและเพิ่มมูลค่าราคาสินค้าเกษตร เช่น ข้าว ยางพารา ปาล์มน้ำมัน ฯลฯ ให้สูงขึ้นด้วย

ซึ่งนายกฯ อยากให้พี่น้องประชาชน โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อย ตั้งเป้าหมายที่จะพัฒนาชีวิตตนเองให้ดีขึ้นไปพร้อมกับรัฐบาล โดยรู้สึกพอใจที่ได้รับทราบข้อมูลจากธนาคารออมสินว่า ในปีนี้ผู้มีรายได้น้อยตั้งใจจะออมเงิน พัฒนาตนเอง พัฒนางาน และดูแลสุขภาพ เช่น ออกกำลังกาย เลิกเหล้าและบุหรี่ พร้อมทั้งขอให้ประชาชนทุกคนร่วมกันรักษาบรรยากาศความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง เพื่อเดินหน้าประเทศตามโรดแมปที่ได้กำหนดไว้

//////