มะตูมเป็นพืชสมุนไพรที่มีสรรพคุณอย่างมากมาย

เวลาที่เข้าสู่หน้าร้อนก็มักจะมองหาเครื่องดื่มเย็นๆ ที่ช่วยดับความร้อนภายในร่างกายและอาการกระหายน้ำ ยิ่งถ้าเป็นเครื่องดื่มสมุนไพรด้วยแล้วทั้งอร่อยหวานเย็นชื่นใจและได้ประโยชน์ต่อสุขภาพอีกด้วย เครื่องดื่มสมุนไพรที่ผู้คนส่วนใหญ่ชื่นชอบได้แก่ น้ำเก๊กฮวย น้ำเฉาก๊วย น้ำกระเจี๊ยบ โดยในที่นี้ จะมากล่าวถึง เรื่องราวเเละประโยชน์อันมากล้นของ น้ำมะตูม
 

มะตูมเป็นสมุนไพรที่นำมาใช้ชงเป็นเครื่องดื่ม ซึ่งเราสามารถดื่มได้ทั้งแบบเครื่องดื่มร้อนและเครื่องดื่มเย็น เพื่อช่วยแก้อาการกระหายน้ำจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด บรรเทาอาการอ่อนเพลีย ทำให้รู้สึกสดชื่นกระปรี้กระเปร่ามากขึ้น ช่วยขับลมและแก้อาการจุกเสียดแน่นเฟ้อในกระเพาะอาหาร รวมถึงผู้ที่มีอาการท้องผูก หากดื่มน้ำมะตูมเป็นประจำจะช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานเป็นปกติ

สรรพคุณมากมาย !! "น้ำมะตูม" เครื่องดื่มสมุนไพร หวานชื่นใจ..ดับร้อนในร่างกาย  ต้านโรคร้าย"มะเร็ง" (คลิปสูตรวิธีทำง่ายๆ)

 

นอกจากนี้ยังมีการศึกษาวิจัยมะตูมแล้วค้นพบว่า ในผลมะตูมนั้นมีสารสำคัญที่ช่วยยับยั้งมะเร็งต่อมไทรอยด์ (Thyroid cancer) รวมถึงใบมะตูมที่เป็นยอดใบอ่อนสามารถนำมารับประทานเป็นผักแนมกับน้ำพริก

หรือคั้นเอาน้ำไปทำน้ำแกงที่เรียกว่าแกงบวนนั้น จะมีสารสำคัญที่ชื่อ "เบต้าแคโรทีน" ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูงช่วยยับยั้งและป้องกันโรคมะเร็งลำไส้และโรคมะเร็งกระเพาะอาหารได้ การนำผลมะตูมมาชงดื่มนั้น เราสามารถใช้ได้ทั้งผลสดและผลแห้ง โดยนำผลมะตูมมาหั่นเป็นแว่นๆ แล้วตากให้แห้งเป็นสมุนไพร จากนั้นจึงค่อยนำมาต้มเพื่อเอาน้ำดื่ม

อาจจะปรุงรสด้วยน้ำตาลเล็กน้อย แล้วหมั่นดื่มเป็นประจำเพื่อช่วยการทำงานของต่อมไทรอยด์เป็นปกติ ดื่มเพื่อแก้กระหายน้ำ ดื่มเพื่อเป็นยาระบายอ่อนๆ บรรเทาอาการท้องผูก หรือใช้เป็นยาแก้ท้องเสีย และยังช่วยทำให้สตรีที่กำลังตั้งครรภ์นั้นคลอดลูกได้ง่าย  นับว่ามะตูมเป็นพืชสมุนไพรที่มีสรรพคุณอย่างมากมาย จึงสามารถเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่ดีและมีประโยชน์ต่อร่างกาย พร้อมกับต้านโรคร้ายอย่างโรคมะเร็งได้อีกด้วย

 

 

 

 

 

 

ขอบคุณ

share-si.com

 

ครัวพิศพิไล

 

 

 

(คลิป)