‘อ๋อย’ยก นาฬิกา บิ๊กป้อม เรื่องคาใจแห่งปี ถาม 3 ข้อ ไม่ได้ซับซ้อนอะไรเลย

‘อ๋อย’ยก นาฬิกา บิ๊กป้อม เรื่องคาใจแห่งปี ถาม 3 ข้อ ไม่ได้ซับซ้อนอะไรเลย

เมื่อวันที่ 3 มกราคม นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ถึงกรณีการครอบครองนาฬิกาหรู ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า

นาฬิกา พล.อ.ประวิตร เรื่องคาใจแห่งปี

เรื่องนาฬิกาของพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นเรื่องที่มีการวิพากษ์วิจารณ์และล้อเลียนเสียดสีกันมากที่สุดเรื่องหนึ่ง และดูจะเป็นเรื่องที่ทำให้คสช.เสื่อมลงอย่างรวดเร็วด้วย

การมีนาฬิการาคาแพงๆหลายๆเรือน ถ้าหากได้มาโดยสุจริตและดำเนินการทุกอย่างถูกต้องตามกฏหมายที่เกี่ยวข้อง ก็ไม่มีปัญหาอะไร อย่างมากก็เป็นเรื่องรสนิยมที่คนอาจรู้สึกชื่นชมหรือหมั่นไส้เท่านั้น

แต่กรณีที่เจ้าของนาฬิกามีตำแหน่งเป็นรองหัวหน้าคสช.และรองนายกรัฐมนตรีอย่างพลเอกประวิตร 

มีปัญหาที่ต้องพิจารณาโดยไม่ได้ซับซ้อนอะไรเลย  คือ 

 

 

1. นาฬิกาที่ปรากฏในภาพอยู่บนข้อมือของพลเอกประวิตรนั้นเป็นนาฬิกาของพลเอกประวิตร จริงหรือไม่ ?

2.พลเอกประวิตรได้นาฬิกาเหล่านี้มาตั้งแต่เมื่อใด ก่อนหรือหลังการยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อปปช. ครั้งล่าสุด ซึ่งจะนำไปสู่คำถามอีกหลายคำถาม (บางคนอาจจะถามคำถามง่ายๆก่อนเลยว่า ตกลงเจอนาฬิกากี่เรือนแล้ว)

3. ถ้านาฬิกาเหล่านั้นอยู่ในความครอบครองของพล.อ.ประวิตรจริงและพลเอกประวิตรได้นาฬิกาเหล่านี้ มาก่อนการยื่นบัญชีทรัพย์สินครั้งล่าสุด ย่อมมีคำถามว่า เหตุใดจึงไม่รายงานไว้ในบัญชีทรัพย์สินที่ยื่นต่อปปช. จะอ้างว่าลืมหรือเผอเรอคงไม่ได้ เพราะมีหลายเรือนเหลือเกิน  หากพลเอกประวิตรชี้แจงไม่ได้ ก็อาจจะถูกตั้งข้อหาจงใจปกปิดทรัพย์สินและร่ำรวยผิดปรกติ

แต่ถ้าพลเอกประวิตรได้นาฬิกาเหล่านี้มาหลังจากการยื่นบัญชีทรัพย์สินครั้งล่าสุด ก็ถือว่ายังไม่ถึงกำหนดต้องชี้แจง แต่ถ้าเรื่องมันแดงขึ้นมาว่า พลเอกประวิตรมีนาฬิกาเหล่านี้ไว้ในครอบครอง ก็จะมีคำถามว่า พลเอกประวิตรได้นาฬิกาเหล่านี้มาอย่างไร ได้มาโดยสุจริตหรือไม่

นาฬิกาหลายเรือนแบบนี้จะอ้างว่าเพื่อนให้ยืมมาคงจะไม่ได้แน่ ยิ่งบอกว่าเพื่อนให้ยืมมาและเพื่อนตายไปแล้ว ยิ่งฟังไม่ขึ้น

ถ้าซื้อมาเอง เอาเงินมาจากไหน ถ้ามีคนให้มา ผู้ให้เป็นใคร ให้กันจริงหรือไม่

ถ้าผู้ที่ให้นาฬิกาแก่พลเอกประวิตร  ไม่ใช่บุพการีหรือคนในครอบครัวของพลเอกประวิตรแล้วให้นาฬิกามา พลเอกประวิตรก็จะถูกตั้งข้อหารับของขวัญที่มีมูลค่าเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด  ซึ่งเกี่ยวพันกับกฎหมายที่มีไว้เพื่อป้องกันการให้และรับสินบนที่อาจเป็นต้นเหตุให้เกิดการทุจริตคอร์รัปชั่น

นอกจากนั้น ก็คงต้องมีการตรวจสอบต่อไปด้วยว่า  การให้ของขวัญที่มีมูลค่ารวมกันหลายสิบล้านนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการให้สินบนเพื่อให้เกิดการทุจริตในการใช้จ่ายเงินงบประมาณของรัฐด้วยหรือไม่

จะเห็นได้ว่าเรื่องนาฬิกาของพลเอประวิตรนี้ ไม่ใช่แค่เรื่องการชอบใช้ชอบอวดของแพง แต่เป็นเรื่องที่อาจเกี่ยวข้องกับการทุจริตคอรัปชั่นที่ร้ายแรง จึงเป็นเรื่องที่ต้องการคำอธิบายและต้องมีการตรวจสอบ

จนถึงขณะนี้มีคนรวบรวมภาพนาฬิกาที่สงสัยว่าอาจเข้าข่ายผิดกฎหมายดังกล่าวได้มากถึง 13-14 เรือนแล้ว แต่ก็ยังไม่มีคำชี้แจงใดๆจากพลเอกประวิตรต่อสาธารณชน และยังไม่มีใครทราบว่า พลเอกประวิตรได้ชี้แจงเรื่องนี้ต่อปปช.อย่างไร
 

 

ก่อนสิ้นปี ปปช.ออกมาชี้แจงเพียงสั้นๆว่า พลเอกประวิตรชี้แจงมาแล้วและปปช.กำลังตรวจสอบอยู่ แต่ไม่ปรากฏว่า ปปช.มีความกระตือรือร้นในเรื่องนี้และไม่มีใครทราบว่า มีความคืบหน้าในการตรวจสอบอย่างไร มีแต่ข่าวความพยายามกลบเกลื่อนหรือช่วยแก้ต่างให้พลเอกประวิตรทั้งจากอดีตปปช.และปปช.ปัจจุบันบางคน ส่วนพลเอกประยุทธ์นั้น แทนที่จะบอกว่า ให้เป็นไปตามกฎหมายอย่างที่พูดอยู่บ่อยๆ กลับบอกให้ผู้สื่อข่าวรู้จัก "ลดราวาศอก" มิฉะนั้นตนอาจจะใช้อำนาจมากกว่าเดิม เรื่องที่ประชาชนข้องใจสงสัยนั้นมีอยู่หลายเรื่อง เรื่องนาฬิกาของพลเอกประวิตร น่าจะถือได้ว่าเป็น "เรื่องคาใจแห่งปี” อันดับต้นๆ ขอปีใหม่นี้ คงต้องติดตามความคืบหน้าในเรื่องนี้กันต่อไปครับ

 

‘อ๋อย’ยก นาฬิกา บิ๊กป้อม เรื่องคาใจแห่งปี ถาม 3 ข้อ ไม่ได้ซับซ้อนอะไรเลย

‘อ๋อย’ยก นาฬิกา บิ๊กป้อม เรื่องคาใจแห่งปี ถาม 3 ข้อ ไม่ได้ซับซ้อนอะไรเลย