นายกลุงตู่ เตรียมบิน“กรุงพนมเปญ”ร่วมประชุมผู้นำเวที"แม่โขง-ล้านช้าง"เน้นความร่วมมือ สมาชิก 6 ประเทศ

นายกลุงตู่ เตรียมบิน“กรุงพนมเปญ”ร่วมประชุมผู้นำเวที"แม่โขง-ล้านช้าง"เน้นความร่วมมือ สมาชิก 6 ประเทศ

พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  เปิดเผย ว่า ในวันที่ 10 ม.ค.2561 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะเดินทางเข้าร่วมประชุมผู้นำกรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง ครั้งที่ 2 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ในหัวข้อ” แม่น้ำแห่งสันติภาพ และการพัฒนาที่ยั่งยืนของเรา “

โดยการประชุมในครั้งนี้จะมีการรับรองเอกสาร 2 ฉบับ ได้แก่ 1.แผนปฏิบัติการระยะ 5 ปี ภายใต้กรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง ซึ่งเอกสารฉบับแรกนี้เป็นการแสดงเจตนารมย์ระหว่างประเทศสมาชิกแม่โขง-ล้านช้าง 6 ประเทศ ประกอบด้วย จีน กัมพูชา สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เมียนมาร์ เวียดนาม และประเทศไทย ทั้งนี้ เพื่อเป็นการกำหนดแนวทางการดำเนินงานของกรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง ในระยะเวลา 5 ปีข้างหน้า โดยจะระบุการส่งเสริมในสาขาที่เร่งด่วน 5 สาขา ได้แก่ ความเชื่อมโยงเศรษฐกิจข้าพรหมแดน ทรัพยากรน้ำ การพัฒนาศักยภาพในการผลิตและการเกษตร และการลดความยากจน โดยแผนดังกล่าวนี้ได้นำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้เพื่อเป็นการลดความยากจน

 

 

ส่วนเอกสารฉบับที่ 2 เป็นร่างปฏิญญาพนมเปญ ซึ่งจะเป็นการแสดงเจตนารมย์ทางการเมืองของผู้นำประเทศสมาชิกทั้ง 6 ประเทศที่ได้กล่าวไป ใน 4 ด้าน คือ 1.ความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคง ซึ่งจะรวมถึงการเสริมสร้างความร่วมมือด้านกลาโหมและความมั่นคงเพื่อที่จะรักษาสันติภาพ และเสถียรภาพในอนุภูมิภาค โดยที่ไม่แทรกแซงกิจการภายในของประเทศอื่นๆ 2.ความร่วมมือด้านการพัฒนาเศรษฐกิจและความยั่งยืน ประกอบด้วยการเสริมสร้างความเชื่อมโยงประเทศแม่โขง-ล้านช้าง และความเชื่อมโยงระหว่างภูมิภาคเพื่อที่จะกระตุ้นการพัฒนาให้มากขึ้น มีการค้า การลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน การท่องเที่ยวและการเชื่อมโยงระหว่างประชาชนให้สอดคล้องกับแผนแม่บทด้านความเชื่อมโยงอาเซียน 3.การแลกเปลี่ยนทางสังคมและวัฒนธรรม ระหว่างประชาชนทั้ง 6 ประเทศ และ 4.การสนับสนุนความร่วมมือในด้านต่างๆ.
 

 

 

ทั้งนี้ กรอบความร่วมมือแม่โขง - ล้านช้าง ก่อตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการจากที่ประชุมผู้นำกรอบความร่วมมือแม่โขง - ล้านช้าง ครั้งที่ ๑ เมื่อวันที่ ๒๓ มีนาคม ๒๕๕๙ ที่เมืองซานย่า มณฑลไห่หนาน  โดยนายกรัฐมนตรีไทยและจีนเป็นประธานร่วมกัน และมีประเทศในลุ่มน้ำโขงอีก 4 ประเทศร่วมเป็นสมาชิก ได้แก่ กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา และเวียดนาม มีวัตถุประสงค์เพื่อการพัฒนาอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงอย่างยั่งยืน ลดความเหลื่อมล้ำด้านการพัฒนาระหว่างประเทศในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง และระหว่างอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงกับภูมิภาคอื่น ๆ รวมทั้งเพื่อส่งเสริมความแข็งแกร่งให้กับประชาคมอาเซียนในภาพรวม ซึ่งในระยะเวลาที่ผ่านมา ความร่วมมือในกรอบแม่โขง - ล้านช้าง ได้เน้นการดำเนินการให้เกิดผลลัพธ์อย่างเป็นรูปธรรม โดยส่งเสริมเติมเต็มและต่อยอดการสร้างคุณค่าเพิ่มให้กับการดำเนินการที่มีอยู่แล้วในกรอบความร่วมมืออื่น ๆ อีกทั้งยังมุ่งดำเนินการเพื่อขับเคลื่อนการอนุวัติวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน ค.ศ. ๒๐๓๐ และเป็นตัวอย่างที่ดีของความร่วมมือระหว่างประเทศกำลังพัฒนาอีกด้วย 

 

 

นายกลุงตู่ เตรียมบิน“กรุงพนมเปญ”ร่วมประชุมผู้นำเวที"แม่โขง-ล้านช้าง"เน้นความร่วมมือ สมาชิก 6 ประเทศ