#เรื่องหมาหมา....สะเทือนไส้ติ่ง !!! ดร.จักษ์ร่ายกลอนจัดหนัก โยงหมามาเป็นเรื่อง สุดท้ายได้รู้ไว้ใครจะเป็นหมา!

#เรื่องหมาหมา....สะเทือนไส้ติ่ง !!! ดร.จักษ์ร่ายกลอนจัดหนัก โยงหมามาเป็นเรื่อง สุดท้ายได้รู้ไว้ใครจะเป็นหมา!

เริ่มจากก่อนหน้านี้ที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช.เดินทางไปยังจังหวัดพิษณุโลกในการประชุมครม.สัญจรและได้ซื้อลูกสุนัขพันธุ์บางแก้ว ต่อมาได้กล่าวระหว่างขึ้นกล่าวอวยพรสื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาลในงานเลี้ยงปีใหม่ตอนหนึ่งถึงการเสนอข่าวของสื่อมวลชนกรณีที่ซื้อสุนัขพันธุ์บางแก้วเพื่อจะให้แก่พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกฯกับพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย

#เรื่องหมาหมา....สะเทือนไส้ติ่ง !!! ดร.จักษ์ร่ายกลอนจัดหนัก โยงหมามาเป็นเรื่อง สุดท้ายได้รู้ไว้ใครจะเป็นหมา!

ต่อมานายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นร้องเรียนต่อคณะกรรมการป้องกันปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กรณีให้สุนัขพันธุ์บางแก้วแก่รัฐมนตรีร่วมคณะรัฐบาลอีก 2 คน ในราคาเกิน 3,000 บาท

#เรื่องหมาหมา....สะเทือนไส้ติ่ง !!! ดร.จักษ์ร่ายกลอนจัดหนัก โยงหมามาเป็นเรื่อง สุดท้ายได้รู้ไว้ใครจะเป็นหมา!

เกี่ยวกับเรื่องนี้ทำให้สังคมออกมาพูดถึงกันเป็นอย่างมากและหนึ่งในนั้นคือดร.จักษ์ พันธ์ชูเพชรที่ได้ออกมาแต่งกลอนแรงตามสไตล์ถึงดราม่า #เรื่องหมาหมา ที่เกิดขึ้นว่า

#เรื่องหมาหมา

ปีหมา เรื่องซื้อหมา
ประเด็นหมา ที่หาซื้อ
เรื่องหมา ถูกร่ำลือ
ประเด็นคือ ซื้อลูกหมา

โยงเรื่อง มาเป็นเรื่อง
ประเด็นเรื่อง ของมูลค่า
โต้ไป ก็โต้มา
คำกล่าวหา หมาที่ซื้อ

จากหมา ใครเสียหมา
กลายเป็นหมา คุ้มค่าหรือ?
ครึกโครม โหมกระพือ
ท้ายใครคือ ดื้อด้านพาล

สร้างข่าว คนให้ข่าว
กลายเป็นข่าว ที่เล่าขาน
ใครเจ็บ ใครประจาน
ใครเล่นงาน งานเล่นใคร

ซื้อหมา จะให้หมา
ฟ้องเรื่องหมา ปัญหาใหม่
เรื่องนี้ มีความนัย
ได้รู้ไว้ ใครเป็นหมา

จักษ์ พันธ์ชูเพชร
๕ มกราคม ๒๕๖๑

#เรื่องหมาหมา....สะเทือนไส้ติ่ง !!! ดร.จักษ์ร่ายกลอนจัดหนัก โยงหมามาเป็นเรื่อง สุดท้ายได้รู้ไว้ใครจะเป็นหมา!

ทั้งนี้มีการแถลงเมื่อวันที่ 4 มกราคม 2561 ที่ผ่านมาว่านายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้แถลงการณ์ส่งให้สื่อมวลชนต่อกรณีดังกล่าว โดยมีเนื้อหาดังนี้ 

เรียนส่งแถลงการณ์มายังท่าน

แถลงการณ์สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย

เรื่อง  ศรีสุวรรณประกาศขอซื้อต่อสุนัขบางแก้วจากนายกฯ

ตามที่สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ยื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช. เพื่อตรวจสอบการกระทำของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หน.คสช. เมื่อครั้งเดินทางไปเยี่ยมเยือนประชาชนและประชุม ครม.สัญจรที่จังหวัดพิษณุโลก-สุโขทัย โดยได้ลงพื้นที่เยี่ยมชมการดำเนินงานของบริษัท ประชารัฐรักสามัคคี พิษณุโลก (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด ซึ่งได้ให้ความสนใจชมการเพาะเลี้ยงสุนัขพันธุ์บางแก้วของกลุ่มผู้เพาะเลี้ยงในพื้นที่ พร้อมกับซื้อลูกสุนัขบางแก้ว 3 ตัว เพื่อนำไปเลี้ยงเอง 1 ตัว และซื้อให้พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกฯ คนละหนึ่งตัว โดยที่ลูกสุนัขบางแก้วที่นายกฯ ซื้อราคาตัวละ 6,000 บาท แต่นายกฯ ได้ให้เงินไป 25,000 บาท เพราะต้องการให้เป็นขวัญกำลังใจและเงินขวัญถุงแก่ผู้เพาะเลี้ยง ซึ่งการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายเป็นการให้หรือรับของขวัญซึ่งทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดที่มีมูลค่าเกินกว่า 3,000 บาท อันมีความผิดตามมาตรา 103 แห่งพรป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต 2542 และแก้ไขเพิ่มเติม ประกอบข้อ 5(2) ของประกาศคณะกรรมการ ป.ป.ช. เรื่อง หลักเกณฑ์การรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดโดยธรรมจรรยาของเจ้าหน้าที่ของรัฐ 2543 และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการให้หรือรับของขวัญของเจ้าหน้าที่รัฐ 2544 ความดังทราบแล้วนั้น

แต่ทว่านายกรัฐมนตรี และ หน.คสช. ได้ออกมาประกาศแก้เกี้ยวเพื่อเลี่ยงกฎหมาย ป.ป.ช. ดังกล่าวว่า สุนัขพันธุ์บางแก้วทั้ง 3 ตัว ผู้ขายยังไม่ได้จัดส่งมาให้กับตน และตนพร้อมที่จะขายต่อหากมีผู้ใดต้องการนั้น เพื่อเป็นการตัดประเด็นปัญหาทางกฎหมายที่อาจจะมีการแอบกระทำการส่งมอบสุนัขดังกล่าวให้กับบิ๊กป้อมและบิ๊กฉัตรหรือผู้อื่นได้ในอนาคต สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยจึงใคร่ขอประกาศรับซื้อสุนัขทั้ง 2 ตัวจาก ฯพณฯนายกรัฐมนตรี ในราคาเดียวกันกับที่ชาวบ้านที่พิษณุโลกขายให้คือตัวละ 6,000 บาทโดยไม่รวมค่าจัดส่งและค่าวัคซีน ทั้งนี้ หากฯพณฯนายกรัฐมนตรี ได้รับสุนัขดังกล่าวแล้วและพร้อมที่จะขายให้เมื่อใด กรุณาให้คนงานหรือพ่อบ้านของนายกฯแจ้งมายังสมาคมฯได้ทันทีเพื่อที่จะเดินทางไปรับสุนัขดังกล่าวตามวันเวลาและสถานที่ที่กำหนดต่อไป พร้อมกับจะตั้งชื่อให้สุนัขทั้ง 2 ตัวว่า “น้องปรองดอง” และ “น้องสมานฉันท์” เพื่อสะท้อนว่าเป็นสุนัขที่นายกฯขายให้ แต่หาก ฯพณฯนายกฯไม่ขายให้จริงดังคำพูด สมาคมฯก็จะแจ้งให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบติดตามทั้งในระยะสั้นและระยาวต่อไปว่าสุดท้ายแล้วสุนัขดังกล่าวไปอยู่กับใคร

แถลงมา ณ วันที่ 4 มกราคม พ.ศ.2561

นายศรีสุวรรณ  จรรยา

เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย

 

 

 

ขอบคุณ ดร.จักษ์ พันธ์ชูเพชร