เกินไปมั้ย ?! ปลัดสธ.ออกประกาศห้ามใช้ไฟหลวงชาร์จมือถือ ขรก.บ่นอุบขัดกับความเป็นจริง ด้านสธ.บอกรอรายละเอียดแนบท้าย

เกินไปมั้ย ?! ปลัดสธ.ออกประกาศห้ามใช้ไฟหลวงชาร์จมือถือ ขรก.บ่นอุบขัดกับความเป็นจริง ด้านสธ.บอกรอรายละเอียดแนบท้าย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้ลงนามในประกาศกระทรวงสาธารณสุข วันที่ 5 ม.ค.2561 เรื่องมาตรการป้องกันกรณีการใช้ทรัพย์สินของทางราชการ โดยมีกำหนดการห้ามใช้ทรัพย์สินของทางราชการดังนี้ 1.ห้ามเจ้าหน้าที่ของรัฐนำวัสดุ อุปกรณ์เครื่องใช้สำนักงานต่างๆ ไปใช้เพื่อประโยชน์ส่วนตัว 2.ห้ามนำโทรศัพท์ส่วนตัวมาชาร์จไฟในสถานที่ราชการ 3.ห้ามนำรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ของราชการไปใช้ในกิจธุระส่วนตัว 4.ห้ามให้พนักงานขับรถยนต์ของหน่วยงานไปกระทำภารกิจส่วนตัวซึ่งไม่เกี่ยวข้องในหน้าที่หรือภารกิจของทางราชการ 5.ห้ามนำรถยนต์ส่วนตัวและครอบครัวมาจอดค้างคืนในสถานที่ราชการ และ 6.ห้ามนำรถส่วนตัวมาล้างในสถานที่ราชการ ทั้งนี้ผู้บริหารต้องเป็นแบบอย่างที่ดีในการปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าว เห็นความสำคัญในการส่งเสริมให้เจ้าหน้าที่ปฏับัติตามมาตรการดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่มีประกาศดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 29 ธ.ค. 2560 และนพ.เจษฎาลง นามในคำสั่งเลขที่ สธ.0201.04/ว.3788 ลงนามในวันเดียวกัน เพื่อส่งถึงผู้บริหารหน่วยงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทั่วประเทศเพื่อกำกับให้ผู้ปฏิบัติงานทำตามประกาศดังกล่าว แต่บรรดาผู้ปฏิบัติงานของกระทรวงฯ และชาวโซเชียลพากันวิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมากว่าในทางปฏิบัติเป็นไปได้ยาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการห้ามชาร์จแบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือในสถานที่ราชการ เพราะการทำงานส่วนหนึ่งยังต้องใช้ทรัพย์สินส่วนตัวเข้ามาทำงานราชการด้วย และยังต้องออกค่าใช้จ่ายเองด้วย
 

 

 

ด้าน นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า เรื่องนี้สืบเนื่องมาจากการที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) เรื่องของการขัดกันแห่งผลประโยชน์ ซึ่งครม.เห็นชอบ และคงมีการมอบหมายให้ทุกส่วนราชการปฏิบัติ โดยกระทรวงสาธารณสุขถือว่าเป็นหนึ่งในนั้น จึงออกมามาตรการเหล่านี้มา ซึ่งข้อห้ามต่างๆ ก็มักเป็นประเด็นที่พบบ่อย เช่น การใช้รถของราชการไปในกิจส่วนตัว เป็นต้น ส่วนเรื่องการห้ามชาร์จแบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือนั้น เรื่องนี้ยังต้องมีรายละเอียดแนบท้ายว่าทำได้แค่ไหน อย่างไร เช่น ชาร์จได้กี่ชั่วโมง เป็นต้น เพราะถือว่าค่อนข้างขัดกับหลักปฏิบัติในความเป็นจริง หรือกิจวัตรประจำวัน เนื่องจากทราบดีจากการกระแสในสังคมออนไลน์ว่ามีการใช้โทรศัพท์มือถือส่วนตัวในการติดต่องานราชการ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการทำรายละเอียดให้ชัดเจน คงไม่ได้ห้ามชาร์จไปเสียทั้งหมด
 

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนบุคคลและประโยชน์ส่วนรวมนั้น ในมาตรา 5 บัญญัติว่าห้ามมิให้เจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปมีส่วนได้ส่วนเสีย ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อมเพื่อประโยชน์ของตนเองหรือบุคคลอื่น ซึ่งเป็นการขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนบุคคลกับประโยชน์ส่วนรวม ซึ่งมาตราดังกล่าวมีการระบุถึงการกระทำต่างๆ ที่นับเป็นการขัดกันแห่งผลประโยชน์ คือการใช้ทรัพย์สินของหน่วยงานที่ตนสังกัดหรือตนปฏิบัติหน้าที่อยู่ ไปเพื่อประโยชน์ของตนหรือผู้อื่น เว้นแต่ได้รับอนุญาตโดยชอบด้วยกฎหมายหรือกฎ หรือทรัพย์สินนั้นมีราคาเล็กน้อย  แต่บทบัญญัติข้อนี้มีข้อสงสัยว่าการใช้สิ่งของในสำนักงานจะกลายเป็นความผิดหรือไม่ เช่น การชาร์จแบตเตอรี่โทรศัพท์ การใช้ซองจดหมายของหน่วยงานราชการ เป็นต้น  

 

เกินไปมั้ย ?! ปลัดสธ.ออกประกาศห้ามใช้ไฟหลวงชาร์จมือถือ ขรก.บ่นอุบขัดกับความเป็นจริง ด้านสธ.บอกรอรายละเอียดแนบท้าย