เฝ้าระวัง!!! กรมอุตุฯ เตือนวันที่ 9 -13 ม.ค. 61 ความกดอากาศสูงจากจีนแผ่ปกคลุมไทย ส่งผลให้มีฝนตก อากาศหนาวเย็น อุณหภูมิลดลง 4-6 องศาเซลเซียส

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์อากาศประจำวันที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2561 เวลา 05.00 น. โดยได้พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า ประเทศไทยตอนบนมีหมอกในตอนเช้ากับมีหมอกหนาบางพื้นที่ โดยจะมีฝนเกิดขึ้นได้ในทุกภาคของประเทศ แต่ยังคงมีอากาศเย็นในตอนเช้าสำหรับในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ขอให้ประชาชนระมัดระวังอันตรายในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีหมอกหนา และเกษตรกรควรระวังความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย สำหรับบริเวณอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูง 1-2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง 

 

เฝ้าระวัง!!! กรมอุตุฯ เตือนวันที่ 9 -13 ม.ค. 61 ความกดอากาศสูงจากจีนแผ่ปกคลุมไทย ส่งผลให้มีฝนตก อากาศหนาวเย็น อุณหภูมิลดลง 4-6 องศาเซลเซียส

ลักษณะสำคัญทางอุตุนิยมวิทยา บริเวณความกดอากาศสูงที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนยังคงมีกำลังอ่อน ในขณะที่มีลมตะวันออกพัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้เข้ามาปกคลุมประเทศไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนเกิดขึ้นในระยะนี้ แต่ยังคงมีอากาศเย็นในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังอ่อนลง ทำให้คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนล่างมีกำลังปานกลาง อนึ่ง บริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรงอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาถึงประเทศจีนตอนใต้ และจะแผ่ลงปกคลุมประเทศเวียดนามและลาวตอนบน ในวันนี้ (8 ม.ค.61) คาดว่าจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ในช่วงวันที่ 9-13 มกราคม 2561 ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนมีฝนเกิดขึ้นในระยะแรก หลังจากนั้นจะมีอากาศหนาวเย็นลง อุณหภูมิจะลดลง 4-6 องศาเซลเซียส กับมีลมแรง ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้น ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันจะมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร

 

เฝ้าระวัง!!! กรมอุตุฯ เตือนวันที่ 9 -13 ม.ค. 61 ความกดอากาศสูงจากจีนแผ่ปกคลุมไทย ส่งผลให้มีฝนตก อากาศหนาวเย็น อุณหภูมิลดลง 4-6 องศาเซลเซียส

ภาคเหนือ    

อากาศเย็น กับมีหมอกในตอนเช้าและมีหมอกหนาบางพื้นที่ โดยมีฝน ร้อยละ 30 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา แพร่ และน่าน อุณหภูมิต่ำสุด 20-24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 28-34 องศาเซลเซียส บริเวณยอดดอยมีอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 9-14 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-30 กม./ชม. 


ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ    

อากาศเย็น กับมีหมอกในตอนเช้า โดยมีฝน ร้อยละ 30 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดหนองคาย บึงกาฬ อุดรธานี สกลนคร นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี อุณหภูมิต่ำสุด 21-24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30-34 องศาเซลเซียส บริเวณยอดภูมีอากาศเย็นถึงหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 13-16 องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว 15-30 กม./ชม. 


ภาคกลาง    

มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝน ร้อยละ 30 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดราชบุรี กาญจนบุรี อุทัยธานี นครสวรรค์ ลพบุรี และพระนครศรีอยุธยา อุณหภูมิต่ำสุด 24-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-34 องศาเซลเซียส 
ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-30 กม./ชม. 

ภาคตะวันออก    

มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝน ร้อยละ 30 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดสระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด อุณหภูมิต่ำสุด 24-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30-34 องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว 15-30 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร 


ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)    

มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี 
ยะลา และนราธิวาส อุณหภูมิต่ำสุด 23-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30-33 องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว 15-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร 


ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)    

มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต และกระบี่ อุณหภูมิต่ำสุด 21-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 28-33 องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว 15-30 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร 


กรุงเทพมหานครและปริมณฑล    

มีเมฆเป็นส่วนมาก กับหมอกในตอนเช้า โดยมีฝน ร้อยละ 30 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 25-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-34 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-30 กม./ชม. 

 

เฝ้าระวัง!!! กรมอุตุฯ เตือนวันที่ 9 -13 ม.ค. 61 ความกดอากาศสูงจากจีนแผ่ปกคลุมไทย ส่งผลให้มีฝนตก อากาศหนาวเย็น อุณหภูมิลดลง 4-6 องศาเซลเซียส

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

 

เตรียมตัวให้ดี!!! กรมอุตุ เตือน ฝนตกหลายพื้นที่ - อุณหภูมิลดฮวบ!!

 

เตรียมรับมือด่วน!! “กรมอุตุฯ” เตือน ไทยเจอความกดอากาศสูงกำลังแรงอีกระลอก ช่วงวันที่ 8 - 13 ม.ค. 61 หลายพื้นที่เจอ “ฝน” และอากาศหนาวเย็นลง อุ

 

ประกาศ !! ฝนมาแล้ว....กรมอุตุฯเผยทุกภาคทั่วไทยมีฝนตก