"น้องบิว" แม้เจออุปสรรคถาโถมในชีวิต จนต้องออกมาเรียน กศน. แต่ด้วยความมานะบากบั่นในการเรียน สามารถจบ ป.ตรี-ป.โท พร้อมกันได้ในเวลา 4 ปี

เป็นอีกหนึ่งบุคคลที่น่าชื่นชมเป็นอย่างมาก เมื่อโลกออนไลน์อย่างแฟนเพจเฟซบุ๊ก PR Ramkhamhaeng University ได้มีการแชร์เรื่องราวของ น้องบิว นางสาวณัฏฐากร อาจสมัย ว่าที่บัณฑิตคณะสื่อสารมวลชน และว่าที่มหาบัณฑิตคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ถึงแม้ว่าอุปสรรคจะถาโถมเข้ามาในชีวิตจนทำให้ต้องเรียน กศน. แต่ด้วยความมานะบากบั่นในการเรียน จนสามารถเรียนและคว้าใบปริญญาทั้ง 2 ใบได้พร้อมกันในเวลา 4 ปี

 

"น้องบิว" แม้เจออุปสรรคถาโถมในชีวิต จนต้องออกมาเรียน กศน. แต่ด้วยความมานะบากบั่นในการเรียน สามารถจบ ป.ตรี-ป.โท พร้อมกันได้ในเวลา 4 ปี

 

โดยน้องบิวกล่าวว่า ในวันที่เราเจอวิกฤต ก็ทำให้เราได้พบโอกาสเช่นกัน ซึ่งเธอเผยว่าในขณะที่กำลังจะจบการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายปีที่ 5 เกิดภาวะเศรษฐกิจฝืดเคือง ทำให้ครอบครัวต้องล้มเลิกการทำธุรกิจทรานสปอร์ตและปั๊มน้ำมันที่จังหวัดนครปฐม และต้องย้ายครอบครัวไปเริ่มต้นธุรกิจเคมีภัณฑ์เกษตรที่จังหวัดลพบุรี จึงตัดสินใจลาออกจากโรงเรียน  และในระหว่างที่ตามครอบครัวไปอยู่ที่ลพบุรีนั้น ได้หาข้อมูลที่จะศึกษาต่อ และเห็นประกาศรับสมัครนักศึกษาระบบ Pre-degree ของมหาวิทยาลัยรามคำแหง จึงตัดสินใจสมัครเรียนทันที โดยวางแผนว่าจะลงเก็บสะสมหน่วยกิตในคณะมนุษยศาสตร์ สาขาภาษาจีน พร้อมกับเตรียมตัวสอบไปเรียนต่อโรงเรียนมัธยมจี๋เหม่ย ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนในปีการศึกษาถัดไป และได้สมัครเรียนที่สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) อำเภอโคกเจริญ ควบคู่ไปพร้อมๆกัน

แต่หลังจากจบการศึกษา กศน. ได้ตัดสินใจเลือกที่จะเข้ามาศึกษาต่อที่มหาวิทลัยรามคำแหงทันที เพราะสามารถสะสมหน่วยกิตได้เพียง 36 หน่วยกิตแล้ว และได้เลือกวิชาโทอยู่ในหมวดศิลปะประดิษฐ์ (คหกรรม) ซึ่งวิชาส่วนใหญ่จะเป็นงานฝีมือ มีทั้งสอบภาคทฤษฎีและเน้นภาคปฏิบัติเป็นพิเศษ จากแค่มีความชื่นชอบในงานฝีมือไม่มีประสบการณ์การปฏิบัติมาก่อน เริ่มจากไม่มีพื้นฐานทักษะทางด้านนี้เลย จนสามารถปฏิบัติงานจริงได้ทุกอย่าง เวลา 1 ปีผ่านไปสำหรับการเข้าชั้นเรียน ทำให้คิดตั้งเป้าหมายได้ชัดเจนขึ้นว่าจะเรียนให้จบภายในอีก 2 ปี

 

 

จุดเปลี่ยนเกิดขึ้นในชีวิตอีกครั้งหนึ่ง เมื่อเธอสมัครเรียนระบบพรีมาสเตอร์ดีกรี (pre-master degree) โครงการ  "MBA for Young Executive" (Y-MBA HUAMARK) ที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาที่ยังไม่สำเร็จการศึกษาในระดับชั้นปริญญาตรี มีสิทธิ์สะสมหน่วยกิตระดับปริญญาโทก่อน ซึ่งหลักสูตรการเรียนการสอนเหมือนกับนักศึกษาปริญญาโททั่วไป รวมถึงการเข้าชั้นเรียน กิจกรรมต่างๆทำร่วมกันทั้งหมด และได้ย้ายจากสาขาในระดับปริญญาตรีมาเรียนคณะสื่อสารมวลชน โดยสามารถเทียบโอนหน่วยกิตได้ทั้งหมด 

น้องบิว ยังกล่าวอีกว่า สำหรับการเรียนนั้นไม่ได้ง่ายเลย เพราะเธอต้องใช้ชีวิตอยู่ในมหาวิทยาลัยทั้ง 7 วัน บ่อยครั้งที่ต้องเรียนตั้งแต่เวลา 8.30 – 21.00 น. ในวันเสาร์และวันอาทิตย์ และบางครั้งก็มีช่วงเวลาที่สอบตรงกัน เคยท้อกับการเรียนจนถึงกับหยุดเรียนไปเลยก็มี แต่เธอเห็นว่ามันไม่ได้ช่วยอะไรให้ดีขึ้น กลับทำให้ยืดเวลาของความสำเร็จออกไปไกลขึ้นอีก เธอจึงมานะบากบั่น แบ่งเวลาการเรียน การส่งงาน และการทำกิจกรรมทั้งหมด

 

"น้องบิว" แม้เจออุปสรรคถาโถมในชีวิต จนต้องออกมาเรียน กศน. แต่ด้วยความมานะบากบั่นในการเรียน สามารถจบ ป.ตรี-ป.โท พร้อมกันได้ในเวลา 4 ปี

 

ปัจจุบันน้องบิว ประกอบกิจการธุรกิจเคมีภัณฑ์ทางการเกษตรอยู่ที่อำเภอโคกเจริญ จังหวัดลพบุรี โดยมีสาขาใหญ่อยู่ที่อำเภอโคกเจริญ (หจก.จันทร์เจริญการเกษตร) และกำลังขยายสาขาไปยังอำเภอใกล้เคียงโดยใช้ชื่อว่า "ณัฏฐาเคมีภัณฑ์" ในปี 2561 นี้ เธอสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีคณะสื่อสารมวลชน ปี 2559 และสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท คณะบริหารธุรกิจ หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (บธ.ม.) Master Business Administration (M.B.A.) โครงการบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สำหรับนักบริหารรุ่นใหม่ (MBA for Young Executive) ปี 2560 โดยจะเธอเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร รุ่นที่ 43 พร้อมกันทั้ง 2 ใบ

 

ขอบคุณ FB : PR Ramkhamhaeng University

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม : 

"น้องอาร์ม" จาก กศน. สู่บัณฑิตนิติศาสตร์ แม้อุปสรรคจะถาโถม ผันตัวเองเป็นเสาหลักครอบครัว แต่ใจเกินร้อยมุ่งสอบผู้พิพากษา ด้วยวัยเพียง 19 ปี

 

หนึ่งในล้าน!!! หญิงให้กำเนิดทารกแฝดข้ามปีห่างกันเพียงไม่กี่นาที พี่ชายเกิดปี 2017 น้องสาวเกิดปี 2018

 

เปิดภาพพายุวิปโยค!! "พายุเอเลนอร์" โหมกระหน่ำถล่มทวีปยุโรป ส่งผลให้หลายประเทศจมบาดาล