นายกฯมอง"ประชาธิปไตยไทยนิยม"  คนไทยมุ่งสู่เป้าหมายเดียวกัน จึงจะเกิดผลดีต่อบ้านเมือง

นายกฯมอง"ประชาธิปไตยไทยนิยม" คนไทยมุ่งสู่เป้าหมายเดียวกัน จึงจะเกิดผลดีต่อบ้านเมือง

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. เป็นประธานพิธีวันครู ครั้งที่ 62 ปี 2561 ภายใต้แนวคิด “เฉลิมรัชสมัย ครูไทยพัฒนา” ณ หอประชุมคุรุสภา โดยกล่าวว่า คนเป็นครูรู้ว่าต้องเหนื่อย แม่ของตนเป็นครู เห็นแม่เตรียมสอนและเตรียมข้อสอบ นอกจากนี้ดูแลสามีและลูก แต่ไม่มีปัญหาเท่าปัจจุบัน เพราะปัจจุบันเทคโนโลยีมาขึ้นและประชากรมากขึ้น ทุกวันนี้ครูจึงมีภาระมากกว่าอดีต แต่ตนเชื่อมั่นในความเป็นครู เช่นเดียวกับเชื่อมั่นในประชาชน ที่จะช่วยกันแก้ปัญหา ซึ่งพร้อมเผชิญภัยคุกคามทุกรูปแบบ ดังนั้น การศึกษาไม่เฉพาะวิชาการเท่านั้น ครูต้องรู้ถึงการเปลี่ยนแปลงของโลก นำมาสอนเด็กความรู้ เรียนรู้ ว่าจะมีชีวิตอยู่อย่างไร ตามพระราชดำรัส ร.9 คือ การสร้างภูมิคุ้มกัน ทั้งนี้ ครูมีจิตวิญญาณ 24 ชั่วโมง สอนลูกและบางครั้งสอนสามีและคนในครอบครัว

 

คนไทยมีอารมณ์ศิลปินรักแรง-เกลียดแรง ดังนั้นไทยนิยมที่ตนพูด จีงไม่ใช่การเมืองและประชาธิปไตยเท่านั้น แต่ฝากครูไว้ว่าคนไทยจะต้องเรียนรู้ และสร้างการเรียนรู้เรื่องประชาธิปไตยได้ลึกซึ้ง หากครูเชื่อมั่นมีศรัทธาแก้ปัญหาได้ทุกอย่าง ครูเชื่อมั่นในเด็กและเด็กเชื่อมั่นในครู ปัญหาคือการสร้างการศึกษาที่ไม่สอดคล้องกับความต้องการของงาน ดังนั้น ครูจะต้องสร้างความนิยม คือ นิยมที่จะศึกษา นิยมเลือกตั้ง สิ่งที่ดีงามที่เขาเชื่อจะดีกว่าเดิม ตนจึงเลือกใช้คำว่าศรัทธาระหว่างศิษย์กับครู

ทั้งนี้ คำว่าประชาธิปไตยไทยนิยม คือ คนไทยเข้าใจประชาธิปไตยที่ถูกต้อง โดยทุกคนมุ่งสู่เป้าหมายเดียวกัน จึงจะเกิดผลดีต่อบ้านเมือง เพราะคนไทยเป็นคนที่รักแรง-เกลียดแรง บางครั้งก็รักสลับกับเกลียด ซึ่งตนไม่เคยเกลียดใคร เว้นแต่จะมีใครที่เกลียดตน แต่เชื่อว่าครูที่อยู่ ณ หอประชุมคุรุสภา จะไม่เกลียดตน

 

นายกฯมอง"ประชาธิปไตยไทยนิยม"  คนไทยมุ่งสู่เป้าหมายเดียวกัน จึงจะเกิดผลดีต่อบ้านเมือง

นายกฯ กล่าวอีกว่า เรื่องส่วนตัวครู ตนทราบดี ซึ่งเป็นปัญหายาวนานต้องใช้งบประมาณมหาศาลในการแก้ไข ซึ่งครูต้องแก้ไขหน่วยงานก่อน ทั้งนี้ รัฐบาล คสช. อยากให้ปฏิรูปการศึกษาแท้จริง เรื่องแรก คือ เรื่องครูและระบบบริหาร เป็นเรื่องภายในของครู แต่เรื่องที่คนอยากรู้ คือเด็กจะได้อะไรจากครู

นอกจากนี้ รัฐบาลเริ่มแก้ไขปัญหา เช่น กวดวิชา มีเว็บไซต์ติวฟรีดอทคอม นำคนมีชื่อมาสอนเป็นตัวอย่าง เช่น อาจารย์อุ๊ ครูมีชื่อเสียง ครูสอนแบบนี้ได้หมด เพียงแต่ไม่กล้า และตนเห็นครูหลายคนสอนไปเต้นไปในจังหวะเพลงผู้สาวขาเลาะ ซึ่งมีให้ติดตามในโซเชียลมีเดีย ซึ่งครูยุคปัจจุบันต้องติดตามโซเชียลมีเดียให้รู้เท่าทันสถานการณ์ด้วย

 

นายกฯมอง"ประชาธิปไตยไทยนิยม"  คนไทยมุ่งสู่เป้าหมายเดียวกัน จึงจะเกิดผลดีต่อบ้านเมือง

 

 

 

 


ขอบคุณ เพจ SpringNews