ครม.เคาะขยายเวลาพิสูจน์สัญชาติแรงงานถึง 30 มิ.ย. จากเดิมสิ้นสุดธ.ค. 60 พบแรงงานตกค้างกว่า 8 แสนราย

ครม.เคาะขยายเวลาพิสูจน์สัญชาติแรงงานถึง 30 มิ.ย. จากเดิมสิ้นสุดธ.ค. 60 พบแรงงานตกค้างกว่า 8 แสนราย

นายอนุรักษ์ ทศรัตน์ อธิบดีกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. ในวันนี้ว่า ที่ประชุม ครม.มีมติเห็นชอบขยายเวลาการพิสูจน์สัญชาติของแรงงานต่างด้าวจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2561 จากเดิมสิ้นสุดตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม 2560 สำหรับสาเหตุที่ต้องขยายเวลาดังกล่าว

เนื่องจากที่ผ่านมา การดำเนินการของประเทศต้นทางที่เป็นแรงงานต่างด้าวมีการดำเนินการในขั้นตอนที่ล่าช้า เนื่องจากติดปัญหา ทั้งวิธีการ บุคลากร เครื่องมือในการดำเนินงาน ส่งผลให้แล้วเสร็จไม่ทันในเวลาที่กำหนด ดังนั้นครม.จึงได้มีมติให้ขยายเวลาเพิ่มขึ้น เพื่อให้แรงงานดำเนินการให้เรียบร้อยในทุกขั้นตอน  

สำหรับปัจจุบัน มีแรงงานต่างด้าวที่ยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จทั้งสิ้น 811,829 ราย และดำเนินการแล้วเสร็จ 1.18 ล้านราย โดยจำนวนที่ยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จประกอบด้วยแรงงานจากกัมพูชา 4 แสนราย แรงงานจากพม่า 3 แสนราย และแรงงานจากลาวประมาณ 1 แสนกว่าราย โดยในเบื้องต้นกรมการจัดหางานจะเร่งประสานงานกับหน่วยงานต้นทาง เพื่ออำนวยความสะดวก ช่วยการบริหารจัดการ เพื่อให้การทำงานเร็วขึ้น ซึ่งหากทำได้เชื่อว่าจะสามารถดำเนินการแล้วเสร็จก่อนเดือนมิถุนายนนี้แน่นอน