คดีพลิก?? ถอนคำสั่งปลด "อภิสิทธิ์" พ้นทหาร หลังเจตนา "สุกำพล" ส่อทุจริต!! (รายละเอียด)

คดีพลิก?? ถอนคำสั่งปลด "อภิสิทธิ์" พ้นทหาร หลังเจตนา "สุกำพล" ส่อทุจริต!! (รายละเอียด)

วันนี้ (16/01/2561) นายบัณฑิต ศิริพันธ์ ในฐานะทนายความของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยความคืบหน้ากรณี พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต อดีต รมว.กลาโหม ในสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ออกคำสั่งกระทรวงกลาโหมที่ 163/2555 ให้ปลด นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ออกจากราชการทหารว่า วันเดียวกันนี้ ศาลแพ่งได้นัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกากรณี นายอภิสิทธิ์ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พล.อ.อ.สุกำพล เรื่องขอให้ศาลเพิกถอนคำสั่งกระทรวงกลาโหมที่ให้ปลด นายอภิสิทธิ์ ออกจากราชการ

โดยศาลฎีกาพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ให้เพิกถอนคำสั่งดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่าขณะที่ พล.อ.อ.สุกำพล ปลด นายอภิสิทธิ์ ออกจากราชการทหารนั้น นายอภิสิทธิ์ ไม่ได้รับราชการทหารและไม่ได้เป็นทหารกองประจำการ อีกทั้งในขณะรับราชการทหาร นายอภิสิทธิ์ ก็ไม่เคยถูกตั้งกรรมการสอบสวนทางวินัย หรือถูกสั่งพักราชการ การที่ พล.อ.อ.สุกำพล มีคำสั่งปลดนายอภิสิทธิ์ ย้อนหลังไปถึงวันที่ 2 มิถุนายน 2531 นั้น จึงไม่ชอบด้วย พ.ร.บ.วินัยทหาร พ.ศ.2476 มาตรา 7 การออกคำสั่งปลด นายอภิสิทธิ์ จากราชการที่มีผลย้อนหลังถึง 23 ปีเศษ เป็นการกระทำที่ส่อไปในทางไม่สุจริตและเป็นการละเมิดสิทธิต่อ นายอภิสิทธิ์ ศาลฎีกาจึงพิพากษาให้เพิกถอนคำสั่งปลดนายอภิสิทธิ์ออกจากราชการ

นายบัณฑิต กล่าวด้วยว่า นายอภิสิทธิ์ สามารถแนบคำพิพากษาศาลฎีกาไปยื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช. เพื่อดำเนินคดีอาญามาตรา 157 ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบกับ พล.อ.อ.สุกำพล ได้ หลังจากที่ป.ป.ช.เคยยกคำร้องไปโดยอ้างคำพิพากษาของศาลชั้นต้นที่ยกฟ้องคดีนี้ ซึ่งขณะนั้นคดียังไม่ถึงที่สุด โดยเชื่อว่าเมื่อยื่นคำร้องไป ป.ป.ช.ต้องส่งเรื่องให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิจารณา

“เมื่อคดีนี้ถึงที่สุดแล้วก็ถือว่าคำสั่งปลดนายอภิสิทธิ์ถูกเพิกถอนไปแล้ว ที่ผ่านมาเป็นการออกคำสั่งที่รังแกกันอย่างเห็นได้ชัด แต่ต่อจากนี้ก็ถือว่านายอภิสิทธิ์พ้นขวากหนามทางการเมืองไปแล้ว” นายบัณฑิต กล่าว