"ประยุทธ์" ขอบคุณ ขรก.เหนื่อยมา 3 ปี เพื่ออนาคตของชาติ และขออย่าเพิ่งพูดถึงนั่งนายกฯ ต่อ!!

"ประยุทธ์" ขอบคุณ ขรก.เหนื่อยมา 3 ปี เพื่ออนาคตของชาติ และขออย่าเพิ่งพูดถึงนั่งนายกฯ ต่อ!!

เมือวันที่ 17 มกราคม 2561 ที่ศาลากลางจังหวัดแม่ฮ่องสอน ต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. เป็นประธานการประชุมยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดแม่ฮ่องสอน ภายหลังการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ แถลงว่า 
วันนี้มาเยี่ยมเยือนชาวแม่ฮ่องสอนได้รับการต้อนรับจากส่วนราชการและประชาชนอย่างดียิ่ง สมกับที่คิดถึงเขามาเป็นเวลานาน นับเป็นโอกาสดีที่ได้กลับมาดูแลอีกครั้งหนึ่ง และเห็นถึงปัญหาต่างๆ ที่มีความเดือดร้อน 
ความไม่พอเพียงในหลายๆ เรื่อง ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลในปัจจุบัน ต้องเดินหน้าขับเคลื่อนประเทศไปตามยุทธศาสตร์ชาติที่มี 6 ยุทธศาสตร์ใหญ่ ที่ประกอบด้วย แผนปฏิรูปเข้าไปด้วย 
ตนจึงถือโอกาสสร้างความเข้าใจในการมาครั้งนี้ ประเด็นสำคัญเรารับทราบปัญหาที่มีหลายอย่างด้วยกัน ทั้งการเกษตร ท่องเที่ยว สาธารณูปโภคพื้นฐานที่มีการเสนอโดยประธานสภาหอการค้าในภาพรวม หลายๆ อย่างตนอนุมัติในหลักการ 
จะสรุปทุกอย่างให้ได้ใน 1 เดือน และจะให้รับทราบว่าเราทำอะไรให้บ้างโดยทันที และจะมีในระยะต่อไป

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า วันนี้เราต้องทำแม่ฮ่องสอนให้มีศักยภาพมากยิ่งขึ้น จากนั้นเรื่องการขนส่ง การคมนาคม ทางรถไฟ ทางราง อะไรต่างๆ จะตามมา แต่หากทำมากๆ ในวันนี้โดยที่ข้างในยังไม่พร้อมก็จะเป็นการสูญเปล่า 
หรือไม่คุ้มค่าในการลงทุน ส่วนปัญหาที่ดินทำกิน เราใช้โครงการจัดที่ดินทำกินในชุมชน (คทช.) ตามนโยบายรัฐบาล เพื่อมาปลดล็อกตรงนี้ ดังนั้น การพัฒนาใดๆ ก็ตามต้องคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม 
เป็นไปตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวง รัชกาลที่ ๙ และปัจจุบันตามแนวทางของในหลวง รัชกาลที่ ๑๐ ที่ทรงกำกับดูแลให้รัฐบาลทำอย่างเต็มที่ เพื่อประโยชน์สุขของประชาชนทั่วประเทศ
 

ผู้สื่อข่าวถามว่า จากการลงพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน ประชาชนต้องการให้เป็นนายกฯ ต่อมีความรู้สึกอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ก็เฉยๆ ผมยังทำหน้าที่ของผมยังไม่เสร็จสิ้น อย่าไปพูดถึงอนาคต อนาคตก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง 
อย่าเอาอนาคตมาปนกับปัจจุบัน และเอาปัจจุบันไปปนกับอดีต มันก็แก้กันไม่ได้สักอย่าง มันก็พันกันไปทั้งหมด ผมกำลังทำปัจจุบัน และวางอนาคตไปข้างหน้า ไม่ว่าจะใครก็ตามต้องทำตามนี้ ทำตามนี้หมายความว่าทำโดยใช้วิธีการที่ถูกต้อง
ที่เป็นธรรม ที่ทั่วถึง เท่าเทียม ผมพูดมาเสมอ ถ้าทุกท่านจับประเด็นที่ผมพูดมาทั้งหมด มันก็คือแนวทางการบริหารราชการแผ่นดินที่มีธรรมาภิบาล และวันนี้เรื่องไทยนิยมของผม ในเมื่อทุกคนสนใจคำนี้ 
ผมก็พยายามอธิบายให้ทุกคนเข้าใจว่า ไทยนิยมคือการขับเคลื่อนจากบนลงล่าง ระดับข้างล่างก็มีประชารัฐอยู่ในพื้นที่ วันนี้เราจะขับเคลื่อนไทยนิยม คือ ประชาชนร่วมมือกันทำในสิ่งที่ตรงกับความต้องการของเขา
 นั่นแหละคือไทยนิยมของผม ถ้าเราไปทำอะไรที่ไม่ตรงตามความต้องการของเขา มันก็ไม่สำเร็จสักอย่าง ฉะนั้น กลไกสำคัญในเรื่องนี้คือประชารัฐและต้องสอดคล้องกับการปรองดองสมานฉันท์ ทำสัญญาประชาคม 
ทั้งหมดจะต้องขับเคลื่อนไปพร้อมๆ กัน ทั้งด้านความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม เพื่อจะยกระดับรายได้ของคนไทยให้มีมาตรฐาน”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า วันนี้เรามานั่งไล่ดูตามสถิติหรือตามมาตรฐานที่กำหนด โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เรื่องกำหนดเส้นมาตรฐานความยากจนต่ำกว่า 30,000 บาท หรือต่ำกว่า 100,000 บาท เราต้องตั้งเป้าหมายอย่างท้าทาย 
ว่าทำอย่างไรจาก 30,000 บาท เป็น 50,000 บาท และเพิ่มขึ้น ต้องตั้งเป้าหมายตามห้วงระยะเวลาและเดินหน้า อะไรที่ทำได้เราก็ทำต่อ อะไรที่ไม่ได้ผลเราก็หยุด เพื่อการใช้จ่ายงบประมาณที่คุ้มค่า วันนี้คงตอบคำถามคำว่าไทยนิยม 
ตอบคำถามคำว่าประมาณการค่าใช้จ่ายงบเพิ่มกลางปี เราเอาทั้งงบปกติ งบกลุ่มจังหวัด งบจังหวัด งบภาคที่มีอยู่แล้วเดิมกับของหน่วยงาน มาขับเคลื่อนให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย ความต้องการของประชาชน ส่วนงบที่เพิ่มเติมรายจ่ายกลางปี 
ต้องมาสมทบเข้าไปอีก แล้วเราจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือน ก.พ.เป็นต้นไป ใช้เวลากำหนดโรดแมปในการทำความเข้าใจ ในการขับเคลื่อน ในการจัดตั้งคณะทำงาน 8,000 กว่าคณะที่จะลงพื้นที่ทั่วประเทศ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขอความร่วมมือเท่านั้น ถ้าทุกคนเรียกร้องเป็นรายย่อยมากๆ ก็แก้ปัญหาไม่ได้ทั้งหมด มันต้องแก้ทั้งในส่วนของการบริหาร และฝากข้าราชการทุกคน เราต้องทำงานให้เต็มกำลัง และต้องขอบคุณข้าราชการ 
ตนรู้ว่าในช่วงเวลาที่ผ่านมา 3 ปี มีการปรับแก้หลายอย่าง ท่านมีโอกาสทำงานที่ท่านรับผิดชอบเต็มสติ กำลัง เพราะรัฐบาลจะกำหนดนโยบายมาแล้วท่านเป็นผู้คิด ผู้ทำ 
จะเหนื่อยมากกว่าเดิมก็ขอให้อดทนเพื่อประเทศชาติของเราในอนาคต


ขอบตคุณ : การเมืองไทย ในกะลา