เลือกตั้งปี61ไปปี62??? "รัฐบาล - สนช." ปัดข่าวประชุมลับ ยืดกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. ยื้อเวลาเลือกตั้งไปปี 62!!!!

เลือกตั้งปี61ไปปี62??? "รัฐบาล - สนช." ปัดข่าวประชุมลับ ยืดกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. ยื้อเวลาเลือกตั้งไปปี 62!!!!

สำนักข่าวอิศรา อ้างแหล่งข่าวจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ว่า เมื่อวันที่ 16 มกราคมที่ผ่านมา
กรรมาธิการวิสามัญ สนช. ได้มีการประชุมลับเพื่อพิจารณาแก้ไขมาตรา 2 กฎหมายด้วยว่าการเลือกตั้ง ส.ส. 
จากเดิมที่ระบุว่า "ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป" เป็น "ให้ใช้บังคับใช้ออกไปอีก 90 วัน นับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา" 
ซึ่งส่งผลให้ระยะเวลาในการจัดการเลือกตั้งครั้งใหม่จะขยายออกไปเป็น 240 วัน จากเดิมที่กำหนดไว้ที่เดือนพฤศจิกายน 2561 เป็นเดือนกุมภาพันธ์ 2562 แทน

สุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และประธานกรรมการคณะกรรมการประสานงาน สนช. หรือวิปรัฐบาล กล่าวถึงกระแสข่าวนี้โดยยืนยันว่า สนช. ไม่เคยเสนอแนวทางนี้มาที่รัฐบาล 
โดยเรื่องนี้ต้องคุยกันระหว่าง สนช. คณะกรรมาธิการ และคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ส่วนจะทำอะไรก็ต้องชี้แจงให้สังคมเข้าใจได้
ที่ผ่านมาร่างกฎหมายลูก กระบวนการพิจารณาจะส่งตรงจากคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญเข้า สนช. โดยตรง ไม่ต้องเข้าวิปรัฐบาล และการจัดทำกฎหมายลูกซึ่งเสร็จไปแล้ว 8 จากทั้งหมด 10 ฉบับ 
ก็ไม่เคยต้องนำมาหารือในวิปรัฐบาล

ทวีศักดิ์ สูทกวาทิน โฆษกกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.ป. การเลือกตั้ง ส.ส. ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวนี้ว่า ไม่ทราบว่าไปเอาข่าวมาจากไหน กรรมาธิการฯ ยังไม่มีการพูดคุยเรื่องนี้ 
โดยตัวร่างปัจจุบันก็ยังจะประกาศใช้ภายหลังประกาศในราชกิจจานุเบกษาอยู่ อย่างไรก็ตาม ในวันพรุ่งนี้ (19 ม.ค.) กรรมาธิการจะมีการประชุมครั้งสุดท้ายก่อนเสนอตัวร่างทั้งหมดให้ที่ประชุม สนช. พิจารณาในสัปดาห์หน้า

ขอบคุณ : THE STANDARD