"วิษณุ " แจง เลื่อนบังคับใช้พรป.เลือกตั้งส.ส. ไม่มีปัญหา  รธน.ไม่ได้ห้ามไว้ ชี้ สนช.จะถามรัฐบาลหรือไม่ก็ได้

"วิษณุ " แจง เลื่อนบังคับใช้พรป.เลือกตั้งส.ส. ไม่มีปัญหา รธน.ไม่ได้ห้ามไว้ ชี้ สนช.จะถามรัฐบาลหรือไม่ก็ได้

  เมื่อเวลา 14.30 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีข่าวว่าคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพรป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สภานิติบัญญัติแห่งชาติ จะแก้ไขบทบัญญัติมาตรา 2 เพื่อกฎหมายดังกล่าวดังกล่าวมีผลบังคับใช้หลังประกาศในราชกิจจาไปอีก 90 วัน ซึ่งมองกันว่าเป็นการยื้อ เพราะอาจกระทบกับโรดแมปเลือกตั้งที่อาจต้องเลื่อนออกไปว่า ไม่ทราบ  และยังไม่ทราบว่าจะแก้ไขหรือไม่เพราะตนยังไม่เห็นตัวร่างกฎหมายดังกล่าว หากจะแก้ไขก็ต้องชี้แจงเหตุผลจึงต้องรอฟังว่าเขาจะพูดอย่างไร คาดว่าภายใน 1-2 วันนี้คงออกมาชี้แจง
 

 "หากจะขยายเวลาบังคับใช้จริงสนช.จะถามรัฐบาลก็ได้หรือจะพูดคุยกันเองภายในก็ได้ ทั้งนี้รัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดว่าเมื่อออกพ.ร.บ.ไปแล้วจะต้องให้มีผลบังคับใช้ในวันรุ่งขึ้นเท่านั้น แต่เขียนกำหนดว่าจะให้มีผลใช้บังคับเมื่อใด เช่น บางฉบับให้ใช้หลังประกาศทางราชกิจจานุเบกษาไปแล้ว 30,60,90 หรือ 120 วันก็ได้ โดยจุดประสงค์ที่รอเวลาให้มีผลใช้บังคับนั้นเพื่อให้คลี่คลายปัญหาที่ไม่คาดคิดมาก่อนว่าจะเกิดขึ้น อาทิ การออกกฎหมายลูก การจัดตั้งหน่วยงาน การเตรียมอัตรากำลังคน หรือเพื่อคลี่คลายข้อติดขัดที่ทำให้สะดุด"

 

นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนที่เรื่องนี้ถูกมองว่าอาจเอื้อประโยชน์เพื่อให้พรรคใหม่มีเวลาเตรียมตัวในการลงเลือกตั้งนั้น คงไม่ใช่ ถ้ามีการแก้ไขจริงพรรคเก่าจะได้ประโยชน์เช่นกัน อย่างไรก็ตามการจัดการเลือกตั้งส.ส.จะต้องเกิดขึ้นภายในเวลา 50 วัน หลังกฎหมายลูกฉบับสุดท้ายมีผลใช้บังคับ ตามที่รัฐธรรมนูญ 2560 กำหนดไว้