“นิพิฏฐ์”รู้ทัน คสช.หวังลากยาวเลือกตั้ง เหน็บเขียน กม.ให้อยู่ถึงปี 69 ไปเลย!!!

“นิพิฏฐ์”รู้ทัน คสช.หวังลากยาวเลือกตั้ง เหน็บเขียน กม.ให้อยู่ถึงปี 69 ไปเลย!!!


นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวว่า “ยืด หรือ เลื่อนการเลือกตั้งออกไปได้อย่างไร” 
ปกติกฎหมาย หรือพระราชบัญญัติเกือบทุกฉบับ ในมาตราที่ 2 จะเขียนหรือบัญญัติไว้ว่า ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป พ.ร.บ.พรรคการเมือง 2560 หรือ พ.ร.บ.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) 2560 
ก็บัญญัติไว้เช่นนี้ ดังนั้น พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ที่กำลังจะผ่านสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ปลายเดือนนี้ หาก คสช. หรือรัฐบาล ยังไม่อยากให้มีการเลือกตั้ง สนช.ก็จะเขียนมาตรา 2 ให้ต่างไปจากเดิม โดยเขียนว่า “มาตรา 2 พระราชบัญญัตินี้
ให้มีผลใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนด...วัน หลังจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป"

“จะเลื่อนการเลือกตั้งออกไปกี่วันก็เติมคำในช่องว่างลงไปตามใจชอบ และอย่าลืมต้องบวกอีก 150 วัน เพราะรัฐธรรมนูญบัญญัติว่า ให้มีการเลือกตั้งภายใน 150 วัน นับแต่กฎหมายเลือกตั้งมีผลใช้บังคับความคิดอย่างนี้ ระดับเซียนทางกฎหมายเท่านั้นที่จะทำได้ คสช.มีเซียนกฎหมายอยู่หลายคนนี่ 
การเลื่อนการเลือกตั้งออกไปทำได้สบายมาก แบบเนียนๆ ใครที่คิดว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในเดือน พ.ย. 2561 ตามที่ผู้มีอำนาจประกาศไว้ ก็ขอให้ไปเปิดฟังเพลง ลืมเสียเถิดอย่าคิดถึง ของรวงทอง ทองลั่นทม ฟังไปก่อน”
 

นายนิพิฏฐ์ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า ตนวิเคราะห์มานานแล้วว่า ปี 2561 ไม่มีเลือกตั้ง ส.ส.เพราะ คสช.ลากยาวแน่ วันนี้ภาพยิ่งชัดขึ้นเรื่อยๆ การออกกฎหมายอย่างนี้เปรียบเหมือนการเขียนแบลงก์เช็ค หรือตีเช็คเปล่า ลงชื่อแล้วให้ไปกรอกตัวเลขเองว่าจะเบิกเงินเท่าไหร่ 
เรื่องนี้ก็เหมือนกันคือ จะไปใส่ว่าให้กฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.มีผลบังคับใช้เมื่อไหร่หลังลงในราชกิจจานุเบกษา จะอีก 1-2 ปี หรือกี่ปีก็ได้ แล้วแต่ผู้มีอำนาจจะอยู่ต่อนานแค่ไหน เพราะมีมือร่างกฎหมาย มีเครื่องมือวิธีกรรม แต่เขาจะอยู่ได้นานแค่ไหนก็อีกเรื่องเพราะมีสารพัดปัญหารุมเร้า 
ทั้งปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาการเมืองระหว่างประเทศ ที่สำคัญจะเจอปัญหาความไว้วางใจผู้นำรัฐบาล ครม.และคสช.จากวิกฤตศรัทธาที่เกิดจากการกระทำของเขาเองที่สวนทางกับคำพูด ทั้งเรื่องนาฬิกาหรู หรือโรดแมปเลือกตั้ง
“เดิมคนยังเชื่อนายกฯ พูด ไม่เชื่อคนรอบข้าง แต่ขณะนี้คนเริ่มไม่เชื่อคำพูดตัวผู้นำไปด้วย ฝากบอก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ด้วยว่า ปัญหาของการเลือกตั้งไม่ได้เกิดจากปัจจัยภายนอก หรือมีปัญหาการเมือง หรือเกิดจากประชาชน แต่เกิดจากความพร้อมในการแต่งตัวของผู้มีอำนาจ 
และการตั้งพรรคสนับสนุนทหาร เมื่อผู้คุมเกมหรือกรรมการ เปลี่ยนสถานะตัวเองมาเป็นผู้แข่งขันด้วย เขาก็ต้องเขียนกติกาใหม่เพื่อรองรับให้ทีมของเขาได้เปรียบ ได้ประโยชน์มากที่สุดก่อนลงเล่น ถ้าถามผมก็จะแนะนำไปว่า ขอให้ร่างกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. มีผลบังคับใช้หลังประกาศในราชกิจจาฯ 
ไปแล้ว อีก 8 ปี คือให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.ในปี 2569 ไปเลยจะได้สอดคล้องกับการให้ ส.ว.มีสิทธิเลือกนายกฯ ด้วย อยู่ยาวๆ กันไปเลย” นายนิพิฏฐ์ กล่าว

ขอบคุณ ; การเมืองไทย ในกะลา