พระมหากรุณาธิคุณล้นพ้น!!!ย้อนอดีตในหลวงร.9 ทรงช่วยชาวบ้าน ให้หมอส่วนพระองค์ผ่าตัดกลางทุ่งนา

พระมหากรุณาธิคุณล้นพ้น!!!ย้อนอดีตในหลวงร.9 ทรงช่วยชาวบ้าน ให้หมอส่วนพระองค์ผ่าตัดกลางทุ่งนา

ในอินสตราแกรม welove_thairoyalfamily โพสต์เรื่องที่ไม่เคยเป็นข่าว ที่ได้บันทึกไว้โดย คุณ จำนงค์ ภิรมย์ภักดี ว่า 

"เรื่องที่ไม่เคยเป็นข่าว "เปิดไฟรถผ่าตัดให้ชาวบ้านในทุ่ง

 

 

การตามเสด็จฯออกไปทรงเยี่ยมราษฎรสมัยก่อนไม่ใช่เรื่องสบายเพราะแต่ละแห่งที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จฯไป ล้วนเป็นถิ่นทุรกันดาร สมัยนั้นพื้นที่ที่ลำบากยังไม่มีถนนดีๆก็มีอ่างขาง แล้วก็มีแม่แจ่มเชียงใหม่ ที่ต้องไปทางเฮลิคอปเตอร์  ตอนนั้นแม่แจ่มเป็นพื้นที่แดง ไม่มีลูกเสือชาวบ้านเลย แต่ก็เสด็จฯไป เผอิญมีชาวบ้านเจ็บหนักต้องผ่าตัดด่วน ทรงโปรดให้หมอประจำพระองค์ทำการผ่าตัดด่วน ทรงโปรดให้หมอประจำพระองค์ทำการผ่าตัดด่วนในทุ่งนั้นเลย เพราะไม่มีตึกไม่มีอะไร  วันนั้นหมอที่มาทำหน้าที่ ชื่อหมอ ชูฉัตร (กำภู ณ อยุธยา) เป็นหมอผ่าตัด  ตอนนั้นเพิ่งจบกลับมาใหม่ๆ...แล้วความที่มันมืดมาก  พระองค์ท่านก็รับสั่งให้รถพระที่นั่งและรถในขบวนเสด็จจอดล้อมเป็นวงกลม เปิดไฟหน้ารถ เพื่อช่วยให้มีแสงสว่างในการผ่าตัด  แล้วด้วยความห่วงใย  ทั้งสองพระองค์ก็ประทับอยู่ใกล้ตลอด.. พอเริ่มโพล้เพล้ กัปตันเครื่องก็บอกว่า     ท้องฟ้าจะปิดแล้ว  เดี๋ยวจะเสด็จฯทางเฮลิคอปเตอร์ไม่ได้ ต้องรีบแล้ว

 

 

แต่พระองค์ท่านบอกว่าไม่เป็นไรรอได้ แล้วพระองค์ท่านสั่งให้ขบวนรถให้เตรียมพร้อม ถ้ากลับทางเฮลิคอปเตอร์ไม่ได้ ก็กลับทางรถแทน ซึ่งถ้ากลับทางรถ กว่าจะกลับถึงพระตำหนักภูพิงคฯก็เช้าเลย เพราะถนนไม่ดี  การผ่าตัดสักพักก็เรียบร้อย และเมื่อจะเสด็จกลับ ท้องฟ้าเปิดพอดี 
นักบินบอกว่าบินได้แล้ว มีแสงจันทร์ส่องสว่างนำทาง ตอนบินผ่านดอยอินทนนท์ มองเห็นชัดเลย ไปลงที่สนามบินเชียงใหม่ก็สี่ทุ่ม..ผมจำได้ว่าตอนจะขึ้น มันมืดนะ  เครื่องต้องลงตรงทุ่งนา เอาเครื่องลงพื้นไม่ได้ ดินมันอ่อน
แต่นักบินเค้าบินเก่ง เขาลอยสูงจากพื้นนิดเดียว แล้วให้พวกเราวิ่งไป แล้วปีนขึ้นเครื่อง "

 

พระมหากรุณาธิคุณล้นพ้น!!!ย้อนอดีตในหลวงร.9 ทรงช่วยชาวบ้าน ให้หมอส่วนพระองค์ผ่าตัดกลางทุ่งนา

 

ขอบคุณ:ภาพ และ ข้อมูลจาก
อินสตราแกรม
welove_thairoyalfamily และ เฟสบุค ตามรอยพ่อ