ศาลฎีกานักการเมืองนัดพิจารณาคครั้งแรกคดี"ธาริต เพ็งดิษฐ์" แจ้งทรัพย์สินเท็จ

ศาลฎีกานักการเมืองนัดพิจารณาคครั้งแรกคดี"ธาริต เพ็งดิษฐ์" แจ้งทรัพย์สินเท็จ

วันนี้ (19 ม.ค.) ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดพิจารณาคดีครั้งแรก เพื่อสอบคำให้การจำเลย ในคดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ยื่นคำร้องขอให้ศาลวินิจฉัยข้อกล่าวหา นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตที่ปรึกษาประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และอดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ฐานจงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จฯ ตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบการทุจริตฯ
ซึ่งการยื่นคำร้องดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลัง ป.ป.ช.มีมติเอกฉันท์ ชี้มูลความผิดนายธาริต ร่ำรวยผิดปกติ

โดยก่อนหน้านี้ นายธาริต ได้ยื่นคำรับสารภาพเป็นลายลักษณ์อักษร ไว้แล้ว องค์คณะฯพิจารณาเห็นว่าป.ป.ช. ผู้ร้องได้ยื่นคำร้องคดีนี้ตั้งแต่วันที่ 10 สิงหาคม 2560 หลังรัฐธรรมนูญฯ ใหม่ มีผลบังคับใช้ ซึ่งมาตรา 235 วรรคท้าย กำหนดว่าความผิดเกี่ยวกับการจงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จหรือปกปิดข้อเท็จจริงอันควรแจ้งให้ทราบ จะต้องมีพฤติการณ์ที่เชื่อได้ว่ามีเจตนากระทำผิด  


เมื่อศาลได้ตรวจคำร้องของป.ป.ช.ผู้ร้องแล้ว เห็นว่าไม่ได้บรรยายพฤติการณ์ดังกล่าวมาในคำร้องด้วย ศาล จึงสั่งให้ ป.ป.ช.แก้คำฟ้องโดยบรรยายถึงพฤติการณ์ให้ครบถ้วน และนัดพิจารณาคดีครั้งแรกเพื่อสอบคำให้การจำเลย ใน วันนี้

ทั้งนี้ ทนายความของนายธาริต เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ นายธาริต ได้ยื่นคำรับสารภาพเป็นลายลักษณ์อักษรไว้แล้ว ต้องรอดูว่า ศาลฎีกานักการเมือง จะมีคำพิพากษา ในวันนี้ เลยหรือไม่  โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างศาลพิจารณา หากมีความคืบหน้าจะได้รายงานต่อไป

 

ศาลฎีกานักการเมืองนัดพิจารณาคครั้งแรกคดี"ธาริต เพ็งดิษฐ์" แจ้งทรัพย์สินเท็จ