คิวนิ่งๆ !!!  กับการเลือกตั้งท้องถิ่น กลางปีนี้  ...จับตา ศึกช้างชนช้าง เลือกตั้งผู้ว่ากทม.

คิวนิ่งๆ !!! กับการเลือกตั้งท้องถิ่น กลางปีนี้ ...จับตา ศึกช้างชนช้าง เลือกตั้งผู้ว่ากทม.

ถึงแม้ ..โรดแมปการเลือกตั้งใหญ่ ส่อแวว โลเล  ...ไม่ชัดเจน

แต่ การเลือกตั้งท้องถิ่น ..มีความคืบหน้าไปมาก  ทั้งนี้อาจจะเป็นเพราะเงื่อนเวลากำหนดไว้ พรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ทำให้ขณะนี้ เริ่มจะเห็นช่วงเวลาที่ชัดขึ้น

โดยล่าสุด นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เตรียมจะนำร่างแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่น 6 ฉบับ เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี ในวันที่ 30 ม.ค.นี้  ทั้งนี้ จะพิจารณาเป็นแพคเกจ โดยเอาร่างกฎหมายคณะกรรมการกฤษฏีกา ประกบกับของกกต.ที่จะส่งมาในวันที่ 29 ม.ค.นี้  เมื่อจากนั้นถึงจะเสนอต่อสนช.ต่อไป
 

 

 

ซึ่งจากข้อมูลของกรมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) พบว่า เดือน พ.ค. 2561 สมาชิกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) จะหมดวาระครบทุกระดับทั่วประเทศ หากต้องจัดการเลือกตั้งใหม่พร้อมกันทั้งหมดอาจทำให้เกิดความยุ่งยาก ดังนั้น จึงเตรียมเสนอให้มีการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.)กับกทม.ก่อน  จากนั้น ถึงจะจัดเลือกตั้งเทศบาล ,องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) และเมืองพัทยา เพื่อสะดวกในการบริหารจัดการ

นั่นแสดงว่า  “การเลือกตั้งท้องถิ่น” จะมีขึ้นไม่เกินกลางปีนี้ (ช่วง พ.ค.-ก.ค. 2561)  แต่ที่น่าที่จับตา เห็นจะเป็น เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.

ที่ทุกฝ่ายเริ่มมีการเคลื่อนไหว ไม่ว่าจะเป็นแชมป์เก่าอย่างค่ายประชาธิปัตย์ หรือคู่แข่งพรรคเพื่อไทย เริ่มที่จะซาวเสียงหาชื่อ หรือแม้แต่ฝ่ายอำนาจพิเศษ คสช.  ก็เช่นกัน

สำหรับประชาธิปัตย์ นอกจาก “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ อดีตผู้จัดการทีมฟุตบอลหญิงที่กระแสเริ่มแผ่วไป ยังมี “องอาจ คล้ามไพบูลย์-กรณ์ จาติกวณิช-สามารถ ราชพลสิทธิ์” ฯลฯ

ขณะที่ “บิ๊กวิน” พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม.คนปัจจุบัน มีคะแนนสูง ขายดีมีโอกาส นัยว่าอยู่ระหว่างชั่งใจกับค่ายปชป. หรือลง “อิสระ” มี“อำนาจพิเศษ”ผู้สนับสนุนหลัก

เช่นเดียวกับค่ายเพื่อไทย นาทีนี้นายใหญ่ยังไม่เคาะ ที่มาแรงนอกจาก ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรมว.คมนาคม ที่“แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี” ในยุค “รัฐบาลยิ่งลักษณ์ “   ล่าสุดยังมีชื่อ “พิชัย นริพทะพันธุ์” อดีต รมว.พลังงาน ทีมเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย ยืนหยัดอยู่แถวหน้าออก โรงวิพากษ์วิจารณ์นโยบายเศรษฐกิจรัฐบาล อย่างต่อเนื่อง
 

 

 

จะแต่สุดท้ายจะใครจะเป็นตัวแทน ค่ายไหน ยังไง ..คงต้องจับตา

สนามกทม. เป็นพื้นที่ช้างชนช้าง  ถือเป็นศึกศักดิ์ศรีแย่งชิงพื้นที่ เมืองหลวงที่สำคัญ ดังนั้นจึงถือเป็นการประลองกำลังครั้งใหญ่  ที่วัดใจ หยั่งกระแส-เสียงคนเมืองหลวง ก่อนจะถึงการเลือกตั้งใหญ่