เหตุผลไม่เคลียร์ !!!"ยะใส"สงสัยเลื่อนวันบังคับใช้ กฎมายสส. ลึกๆมีตัวแปรซ่อนอยู่หรือไม่ ?? เหตุยิ่งยื้อรัฐยี่งคะแนนตก

เหตุผลไม่เคลียร์ !!!"ยะใส"สงสัยเลื่อนวันบังคับใช้ กฎมายสส. ลึกๆมีตัวแปรซ่อนอยู่หรือไม่ ?? เหตุยิ่งยื้อรัฐยิ่งคะแนนตก

นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต และผู้อำนวยการสถาบันปฏิรูปประเทศไทย (สปท.) กล่าวถึงกรณีคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ปรับแก้กฎหมายให้มีผลบังคับใช้หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา 90 วัน ว่าถ้าที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) มีมติตามจะทำให้การเลือกตั้งเลื่อนไปไม่มีกำหนดและชัดเจนว่าปีนี้ยังไม่มีเลือกตั้งส่วนจะเป็นต้นปี 62 หรือไม่ก็ยากจะคาดการณ์อีก

 

 

“ที่สำคัญยังต้องจับตาคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญกรณีคำสั่ง ม44 ที่ 53/2560 กรณีปลดล็อกพรรคการเมือง ถ้าศาลวินิจฉัยว่าขัดรัฐธรรมนูญ ก็อาจจะเกิดความยุ่งเหยิงตามมามากกว่าที่คิด แต่ถ้าวินิจฉัยว่าไม่ขัด คสช.ก็จะมั่นใจมากขึ้นในการกำหนดโรดแมปเลือกตั้งที่วิพากษ์วิจารณ์กันอยู่”

นายสุริยะใส กล่าวว่าสถานการณ์ที่ไร้ความชัดเจนในโรดแมปเลือกตั้งบวกกับความนิยมในตัว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯที่ลดลงไปค่อนข้างเร็วในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมาจะส่งผลให้สังคมการเมืองไทยเข้าสู่ความอึมครึมและน่าเป็นห่วงมากขึ้น รัฐบาลคงปฏิเสธไม่ได้เพราะโพลที่สำรวจก็เป็นโพลที่เคยสำรวจพบก่อนหน้านี้ว่าคะแนนนิยมในตัวนายกฯยังสูงอยู่

“ที่สำคัญที่หลายฝ่ายตั้งข้อสันนิษฐานว่า คสช.พยายามยืดวันเลือกตั้งออกไปเพราะพรรคการเมืองที่สนับสนุน คสช.หรือพรรคการเมืองสายทหารยังไม่พร้อมนั้น อาจจะไม่ใช่อย่างที่คิดก็ได้ เพราะยิ่งคะแนนนิยมในตัวนายกฯลดลงยิ่งกระทบกับพรรคที่สนับสนุนทหารและกระแสนายกฯคนนอกไปด้วย มีตัวแปรอื่นอีกหรือไม่ก็เป็นปัจจัยที่ต้องติดตามดูกัน เพราะการยื้อวันเลือกตั้งไปเรื่อยๆ เพื่อรอความพร้อมของพรรคทหารนั้นยิ่งพบว่าเสียมากกว่าได้ นอกจากคะแนนนิยมนายกฯจะลดลงแล้วสถานการณ์ความเชื่อมั่นต่อรัฐบาลในภาพรวมก็ลดลงมาเป็นลำดับอยู่ก่อนแล้ว จึงน่าสงสัยว่าลึกๆแล้วมีตัวแปรหรือเหตุผลอื่นซ่อนอยู่หรือไม่ ที่นายกฯยังไม่กล้ายืนยันจากที่เคยพูดไว้ก่อนหน้านี้ว่าช่วงเวลาเลือกตั้งคือ เดือนพฤศจิกายน ปี 2561”นายสุริยะใส กล่าว.

เหตุผลไม่เคลียร์ !!!"ยะใส"สงสัยเลื่อนวันบังคับใช้ กฎมายสส. ลึกๆมีตัวแปรซ่อนอยู่หรือไม่ ?? เหตุยิ่งยื้อรัฐยี่งคะแนนตก