พรายกระซิบ!!"มาร์ค" รู้ล่วงหน้าแผนเลื่อนเลือกตั้ง ซัดคสช.ยื้อเกมไม่ปลดล็อกมีแต่จะวุ่นวาย

พรายกระซิบ!!"มาร์ค" รู้ล่วงหน้าแผนเลื่อนเลือกตั้ง ซัดคสช.ยื้อเกมไม่ปลดล็อกมีแต่จะวุ่นวาย

22 ม.ค. 61 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ขยายเวลาบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวออกไป 90 วัน หลังจากมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษาว่า ตนทราบเรื่องนี้มาล่วงหน้า 2 สัปดาห์แล้ว เพราะมีคนมากระซิบบอกว่า เขาอยากจะเลื่อนเลือกตั้งโดยวิธีดังกล่าว ตนจึงบอกคนที่มากระซิบข่าวนี้ว่า เป็นไปไม่ได้ เพราะตามรัฐธรรมนูญบังคับใช้ให้มีผลใน150วัน แต่พอมาเปิดรัฐธรรมนูญดูในภายหลังก็พบความจริงว่า  มีการระบุว่า ให้นับจากวันบังคับใช้  ไม่ได้นับจากวันประกาศราชกิจจานุเบกษา ตนจึงเชื่อคนที่มากระซิบบอกข่าวว่า เรื่องนี้คงจะจริง แต่ไม่กล้าจะพูดอะไรก่อน เพียงแต่เข้าใจว่า ฝ่ายที่อยากเลื่อนการเลือกตั้งออกไปคงจะหาช่องทาง แล้วเขาก็พบช่องทางนี้ ถ้ามีคนถามว่ารู้ล่วงหน้ามา 2 สัปดาห์ แล้วทำไมถึงไม่พูด ก็เพราะว่า ไม่ได้มีใครมาถาม ซึ่งผมจะไปพูดก่อนก็ไม่ได้ เดี๋ยวจะเป็นการกล่าวหาการทำงานของเขาทั้งที่ยังไม่มีมูล แต่ยืนยันว่า มีพยานที่ฟังอยู่ด้วย และก็ไม่ทราบว่า คณะกรรมาธิการฯทราบมานานแค่ไหนว่า มีช่องทางนี้เพื่อเลื่อนเลือกตั้ง ที่ผ่านมาหากมีการพูดถึงการเลื่อนเลือกตั้งก็จะมองว่า อาจจะมีกฎคว่ำกฎหมายหรือไม่ ไม่เคยมีใครพูดถึงช่องทางนี้ แต่พอมีคนมากระซิบข่าวบอก แล้วเมื่อมาดูรัฐธรรมนูญก็พบว่า มีช่องทางนี้อยู่จริงๆ เมื่อพิจารณาแล้วจะพบว่า ขั้นตอนนี้ไม่น่าจะเป็นขั้นตอนตามปกติในการพิจารณากฎหมาย ซึ่งพอมีข่าวเรื่องนี้มาก็มีคนออกมาปฏิเสธ แต่สุดท้ายก็เป็นไปตามข่าวที่ออกมา จึงมีขั้นตอนที่ผิดปกติไม่เป็นธรรมชาติอยู่หลายอย่าง

 

นายอภิสิทธิ์ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ส่วนเหตุผลที่คณะกรรมาธิการฯให้มาจะเห็นได้ว่า ไม่เกี่ยวกับพ.ร.ป.ส.ส. แต่จะเกี่ยวข้องกับ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ในเรื่องของการไม่ปลดล็อกมากกว่าที่จะมาอ้างเรื่องการทำไพรมารี่โหวตทันหรือไม่ทัน ซึ่งความจริงถ้าห่วงพรรคการเมืองว่า จะทำไม่ทันจริงๆ ก็รีบปลดล็อกตั้งแต่ตอนนี้ ปัญหาขณะนี้ ก็เพราะว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตัดสินใจยังไม่ปลดล็อก ดังนั้นทั้งหมดจึงไม่เกี่ยวกับพ.ร.ป.ส.ส. หรือ พ.ร.ป. พรรคการเมือง แต่มันพัวพันอยู่กับการไม่ปลดล็อก ทั้งหมดเป็นเรื่องการตัดสินใจของ คสช. ถึงแม้ว่า จะเป็นหน้าที่ของ สนช. แต่สำหรับ คสช. หากประสงค์อย่างใดก็สามารถแก้ไขและทำได้

 

เมื่อถามว่า การยืดเวลาออกไปอย่างน้อย 90 วัน ใครได้ประโยชน์ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนมองว่าการอยู่นานขึ้นจะดีขึ้นหรือเลวลงนั้น ก็ขึ้นอยู่กับการบริหารงาน อย่างไรก็ตาม มีการมองว่า ขณะนี้มีฝ่ายที่อาจจะทำให้การเมืองยังไม่สงบ คสช. จึงไม่ยอมปลดล็อก แต่คสช. ก็ไม่เคยพูดออกมาให้ชัดว่า เป็นคนกลุ่มไหนอย่างไร ซึ่งเท่าที่ตนมองนั้น ไม่เห็นว่า การยืดเวลาออกไปจะเกิดประโยชน์หรือแก้ปัญหานี้ได้เลย  ในทางตรงข้ามการเลื่อนออกไปแบบไม่มีความชัดเจนกลับกลายเป็นว่า จะเป็นการสร้างเงื่อนไขให้มีความขัดแย้งวุ่นวาย

 

นายอภิสิทธิ์ กล่าวเพิ่มเติมถึงกรณีที่คณะกรรมาธิการฯมีการแก้ไขให้มีการหาเสียงโดยใช้มหรสพได้นั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนแปลกใจว่า ทำไมถึงกลับมาแนวทางนี้อีก ทั้งที่อยากให้ประชาชนทราบแนวคิดและนโยบายหาเสียงการเลือกตั้งอย่างสุจริต เที่ยงธรรม ทั้งนี้การใช้มหรสพมีการห้ามมานานแล้ว

เนื่องจากมีการจูงใจ อาจกลายเป็นช่องทางในการซื้อเสียงอีกรูปแบบหนึ่ง การทำแบบนี้จะเกิดปัญหาตามมาอีกเยอะ โดยเฉพาะเรื่องค่าใช้จ่ายที่ยุ่งยากในการตีมูลค่าพอสมควร ซึ่งเรื่องนี้ตนไม่เห็นด้วยอย่างแน่นอน เพราะเชื่อว่าเรามีหลายแนวทางที่จะกระตุ้นให้คนมีความสนใจในการเลือกตั้งมากกว่าการใช้มหรสพ