โฆษกกมธ.แจงขยายเวลาบังคับกม.สส.หวังแก้ปัญหาพรรคการเมือง ปัดตอบกระทบโรดแมปเลือกตั้ง??

โฆษกกมธ.แจงขยายเวลาบังคับกม.สส.หวังแก้ปัญหาพรรคการเมือง ปัดตอบกระทบโรดแมปเลือกตั้ง??

นายทวีศักดิ์ สูทกวาทิน โฆษกกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แถลงสรุปการขยายเวลาร่าง กฎหมายลูก ส.ส. ให้บังคับใช้กฎหมายลูก ส.ส.หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว 90 วัน เพื่อให้สอดคล้องกับจังหวะเวลาเดียวกันกับคำสั่งคสช.ที่53/2560 ที่กำหนดระยะเวลาให้พรรคการเมืองทำธุรกรรมทางการเมืองได้ในเดือนช่วงเดือนมีนาคมและเมษายน 2561 ดังนั้น การขยายเวลาจะช่วยไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อพรรคการเมือง ในการเตรียมความพร้อมการเลือกตั้ง

 

ทั้งนี้ นายทวีศักดิ์ ปฎิเสธที่จะตอบว่ากระทบต่อโรดแมป การเลือกตั้ง หรือไม่ เนื่องจากเกินอำนาจหน้าที่ และถึงแม้จะมีการหารือเรื่องนี้ในที่ประชุม แต่ยืนยันได้ว่า พิจารณาโดยไม่มีใบสั่งจาก คสช. แต่อย่างใด

ส่วนกรณีที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า การมีมติดังกล่าว เพื่อแลกกับตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภาในอนาคตนั้น ก็เป็นสิ่งที่วิจารณ์ได้ แต่ส่วนตัวตอบไม่ได้ ส่วนเรื่องนี้จะกระทบต่อความน่าเชื่อถือของนายกรัฐมนตรีและประเทศหรือไม่ ต้องให้ คสช.ตอบ เรื่องคำสั่ง คสช. ที่ขยายออกไป ทำ กรรมาธิการต้องแก้ไขขยายเวลา บังคับใช้กฎหมาย

นายทวีศักดิ์ ยังชี้แจงเพิ่มเติม ว่าที่ประชุมมีการปรับแก้ไข รวม 30 มาตรา อาทิ มาตรา 35 กมธ.เพิ่มเติมเนื้อหาให้มีการจำกัดสิทธิการสมัครเข้ารับราชการเป็นเวลา 2 ปี แก่ผู้ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง คือ บุคคลใดไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งจะถูกจำกัดสิทธิการไปสมัครรับราชการเป็นเวลา 2 ปีมาตรา 75 กรรมาธิการแก้ไข ให้สามารถจัดแสดงมหรสพ งานรื่นเริง ประกอบการหาเสียงของพรรคการเมืองได้ เพื่อเป็นกลยุทธจูงใจให้ประชาชนมารับฟังการหาเสียงมากขึ้น ส่งเสริมให้คนตื่นตัวทางประชาธิปไตย หากเปิดเวทีหาเสียงอย่างเดียว โดยไม่มีการจูงใจเรื่องมหรสพจะมีประชาชนมาฟังนโยบายหาเสียงน้อย

ทั้งนี้ กรรมาธิการฯ จะตรวจสอบถ้อยคำให้แล้วเสร็จ เพื่อเสนอวิป สนช.บรรจุเข้าสู่วาระการประชุม ในวันที่ 25 ม.ค. ที่จะถึงนี้

 

โฆษกกมธ.แจงขยายเวลาบังคับกม.สส.หวังแก้ปัญหาพรรคการเมือง ปัดตอบกระทบโรดแมปเลือกตั้ง??