‘พลิ้ว’ อรหันต์นักกฎหมาย เล่นเกม ‘เลื่อนเลือกตั้ง’ โยนเหตุผลกันไป-มา หาคนผิดไม่เจอ

‘พลิ้ว’ อรหันต์นักกฎหมาย เล่นเกม ‘เลื่อนเลือกตั้ง’ โยนเหตุผลกันไป-มา หาคนผิดไม่เจอ

ยากที่จะหลีกเลี่ยงการถูกจ้องมอง หรือจับผิดว่า เป็นใบสั่งจากรัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เมื่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) มีแผนที่จะเลื่อนการเลือกตั้ง ด้วยวิธีการแก้ไขร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ในมาตรา 2 ให้กฎหมายนี้มีผลบังคับใช้ 90 วัน หลังจากประกาศในราชกิจจานุเบกษา ด้วยเหตุนี้แล้ว การเลือกตั้ง จึงต้องเลื่อนออกไปจากเดิมที่จะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 2561 เป็นกุมภาพันธ์ 2562

แม้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. จะปฏิเสธว่า ไม่มีใบสั่งจากรัฐบาลแต่อย่างใด แต่ก็ใช่ว่าคนจะปักใจเชื่อ เพราะนับตั้งแต่ คสช.เข้ามากุมอำนาจด้วยการรัฐประหาร ก็มีการเลื่อนเลือกตั้งมาแล้วหลายครั้ง และ “บิ๊กตู่” เอง ก็พูดอยู่เสมอว่า ถ้าบ้านเมืองไม่มีความสงบ ก็จะยังไม่มีการเลือกตั้ง ยิ่งเมื่อมาผนวกกับกระแสข่าวที่ทหารเตรียมตั้งพรรคการเมือง รองรับ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯอีกรอบ จึงไม่น่าแปลกใจที่การเลือกตั้งจะต้องเลื่อนออกไปอีก เพราะขณะนี้ คสช.ยังไม่พร้อม

ความจริงแล้ว การเลื่อนเลือกตั้ง ครั้งนี้มีสัญญาณแปลกๆมาตั้งแต่เมื่อปลายเดือนธันวาคม 2560 แล้ว เมื่อ คสช.ออกคำสั่งที่ 53/2560 เลื่อนการบังคับใช้พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป)ว่าด้วยพรรคการเมือง โดยให้พรรคการเมืองใหม่ เริ่มดำเนินการด้านธุรการได้ในวันที่ 1 มีนาคม 2561 ส่วนพรรคการเมืองเก่าจะเริ่มได้ในวันที่ 1 เมษายน 2561 ทั้งที่ควรจะเริ่มได้ในวันที่กฎหมายประกาศใช้คือวันที่ 8 ตุลาคม 2560 แต่นั่นก็เพราะ คสช.ไม่ยอมปลดล็อคทางการเมือง

หลังประกาศคำสั่งดังกล่าว มือกฎหมายของรัฐบาลอย่าง “นายวิษณุ เครืองาม” รองนายกรัฐมนตรี เงียบหายไป โดยถือโอกาสเดินทางไปเที่ยวปีใหม่ในต่างประเทศ ปล่อยให้นักการเมือง ไม่ว่าจะเป็นพรรคเพื่อไทย(พท.) และพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ต้องออกมาดิ้นเสียงยกใหญ่ โดย เขา กล่าวเพียงว่า ไม่ได้เป็นการเอื้อประโยชน์แก่พรรคการเมืองใหม่อย่างที่พรรคการเมืองเก่าวิจารณ์ 

กระทั่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เกมการเลื่อนเลือกตั้งจึงชัดขึ้น เมื่อคณะกรรมาธิการ(กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.ป. เลือกตั้ง ส.ส. เตรียมเสนอที่ประชุม สนช.พิจารณาแก้ไขมาตรา 2 ให้กฎหมายมีผลบังคับใช้ใน 90 วัน หลังประกาศ จนเป็นผลให้การเลือกตั้งต้องเลื่อนออกไป 

ทั้งนี้ กมธ.ให้เหตุนี้ที่จะต้องเสนอเช่นนั้น โดยอ้างว่า เนื่องจากติดคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 53/2560 ซึ่งพรรคการเมืองทั้งเก่าและใหม่จะไม่สามารถทำงานด้านธุรการทันกรอบเวลา และยังมีกระบวนการอื่นอีกที่จำเป็นต้องยืดเวลา นั่นยังไม่รวมถึงตรงที่ คสช.ยังไม่ปลดล็อค จึงต้องเผื่อเวลาให้อีก 3 เดือน ดังนั้นจะเห็นว่า กมธ.อ้างข้อติดขัดซึ่งมาจากคำสั่ง คสช. 

แต่เมื่อมาถามรัฐบาลและ คสช.กลับบอกว่า เป็นเรื่องของ กมธ. ใน สนช.ที่จะพิจารณาตามความเหมาะสม อย่างเช่นที่ “นายวิษณุ เครืองาม” รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ส่วนตัวไม่รู้เรื่องดังกล่าว เพราะเป็นเรื่องของ สนช. 

ด้วยเหตุนี้แล้ว การเลื่อนการเลือกตั้ง จึงไม่ใช่ความผิดพลาดของใครคนใดคนหนึ่งในแม่น้ำ 5 สาย เพราะทุกสายต่างเล่นเกมโยนกันไป โยนกันมา จนหาคนผิดไม่เจอ