"วิษณุ" แย้มอาจจะเลื่อนเลือกตั้ง 1 เดือน เชื่อรัฐบาลอธิบายได้ ชี้มีปัจจัยอื่นให้เลื่อนโรดแมป แต่ยังพูดไม่ได้

"วิษณุ" แย้มอาจจะเลื่อนเลือกตั้ง 1 เดือน เชื่อรัฐบาลอธิบายได้ ชี้มีปัจจัยอื่นให้เลื่อนโรดแมป แต่ยังพูดไม่ได้

 เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี โดยก่อนการประชุมนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เสนอแก้ไขร่างกฎหมายให้มีผลบังคับใช้ถัดไปอีก 90 วัน ภายหลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งจะส่งผลให้การเลือกตั้งต้องเลื่อนออกไปเป็นเดือนก.พ.ปี 2562 ว่า ส่วนตัวไม่รู้เรื่อง และไม่ทราบเลย

ผู้สื่อข่าวถามว่า กมธ.ได้อ้างคำสั่งคสช.ที่ 53/2560 โดยเฉพาะข้อ 8 จึงจำเป็นต้องให้กฎหมายมีผลบังคับใช้หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษาอีก 90 วัน นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่น่าจะต้องไปถึงขนาดนั้น แต่เรื่องนี้ตนไม่รู้จริงๆ จึงตอบไม่ถูก เพราะเท่าที่ทราบก็ทราบจากคนนั้นคนนี้พูด อย่างไรก็ตามร่างพ.ร.ป.การเลือกตั้งส.ส. จะนำเข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภาในวันที่ 25 ม.ค.นี้ ซึ่งวันนั้นจะทราบว่าร่างสุดท้ายของกมธ.นั้นเป็นอย่างไร ซึ่งสนช.อาจจะไม่เห็นด้วยก็ได้ และหากสนช.เห็นด้วยก็จะต้องดูความเห็นจากกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และสุดท้ายก็จะนำไปสู่การตั้งคณะกรรมาธิการร่วม ซึ่งจะใช้เวลาพิจารณาต่อไม่เกิน 1 เดือนก็แล้วเสร็จ โดยสามารถแก้ไขในชั้นกรรมาธิการร่วมได้ ดังนั้นกฎหมายฉบับนี้จึงมีขั้นตอนอีกยาว

   “ถ้าอ่านตามหนังสือพิมพ์พบว่ามีกมธ. 2 คน บอกว่าขยายเวลาบังคับใช้กฎหมาย 90 วันน้อยเกินไป จึงเสนอให้เป็น 120 วัน แต่วันนี้ต้องดูว่า 90 วันนั้นสนช.จะเอาด้วยหรือไม่ ยังไม่รู้เลย แต่กมธ.มีสิทธิที่จะแปรญัตติเพิ่มเป็นอย่างอื่น” นายวิษณุ กล่าว

เมื่อถามว่า กกต.เห็นว่าการปลดล็อคให้พรรคการเมืองได้ทำกิจกรรมทางการเมืองง่ายกว่าการแก้ไขร่างกฎหมาย แนวทางดังกล่าวจะมีโอกาสเป็นไปได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ขอให้ถามทางคสช. ประเด็นนี้เป็นทางออกทางหนึ่ง แต่คสช.จะทำหรือไม่ ก็เป็นเรื่องของคสช.

 

เมื่อถามว่า การขยายเวลาบังคับใช้กฎหมายจะต้องเลื่อนการเลือกตั้งออกไป จะทำให้สังคมขาดความเชื่อมั่นต่อรัฐบาลหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “เร็วไปที่จะพูดในตอนนี้ ผมได้พูดมาตลอดในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา ว่าการที่ต้องขยายเวลาเช่นนี้ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ทันโรดแมป เพราะการที่จะทำตามโรดแมปทันหรือไม่นั้น ยังมีปัจจัยอีกหลายอย่าง ซึ่งเวลานี้ยังไม่มีใครพูดกัน ดังนั้นโอกาสที่การเลือกตั้งจะยังอยู่ตามโรดแมปนั้นยังมีเช่นเดียวกัน โอกาสที่จะไม่อยู่ตามโรดแมปก็ยังมี จึงต้องยอมรับ แต่หากสมมุติการเลือกตั้งต้องเลื่อนออกไปจริง เชื่อว่าจะเลื่อนไม่กี่วัน อาจจะเลื่อนแค่ 1 เดือน แต่หากจะเลื่อนเลือกตั้งแล้วจะต้องอยู่ในวิสัยที่รัฐบาลจะต้องสามารถอธิบายได้ โดยทุกคนก็ต้องยอมรับ ซึ่งถือเป็นปัจจัยหนึ่งที่เหนือการควบคุม”