มีหนาว! แผนทัพบกล้ำลึก ส่งรถถังจีนVT-4 ไว้ อิสาน ร้อยเอ็ด ขอนแก่น พร้อมรับมือ ชายแดนเขมร...ชมสมรรถนะ มังกรเหล็กจีน ทันสมัย แม่นยำ

มีหนาว! แผนทัพบกล้ำลึก ส่งรถถังจีนVT-4 ไว้ อิสาน ร้อยเอ็ด ขอนแก่น พร้อมรับมือ ชายแดนเขมร...ชมสมรรถนะ มังกรเหล็กจีน  ทันสมัย แม่นยำ Generation ที่4 ติดแอร์ โชว์ดริฟท์ หมุน 360องศาPT Turn ปืนใหญ่รถถัง125มม.แถมให้คุยกับ พลขับ ผบ.รถ user หวังลบข้อครหาซื้ออาวุธจีน เผย ใช้ระบบยิงของฝรั่งเศส เครื่องเยอรมัน

ถือเป็นครั้งแรกที่ ทบ. เปิดให้สื่อมวลชน ชมสมรรถนะ ของ รถถัง VT4  ที่จัดซื้อจากจีน จำนวน 6 คัน จาก 28 คัน 5 พันล้านบาท อย่างใกล้ชิด ทุกซอกมุม

ตามนโยบายของ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ.  ที่ต้องการเปิดเผยข้อมูล และสมรรถนะของรถถังรุ่น หลังจากถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง เกี่ยวกับการจัดหาอาวุธจากจีน

ศูนย์การทหารม้า จึง จัดการแสดงสมรรถนะ รถถัง VT4 ทั้ง การขับเคลื่อนด้วยความเร็วตามเส้นทาง , การข้ามสิ่งกีดขวาง , การข้ามคูดักรถถัง , การเคลื่อนที่ในสภาพพื้นที่ลาดชัน , การเคลื่อนที่ข้ามเครื่องกีดขวางทางสูง , การลุยข้ามน้ำ  ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานการตรวจรับยุทโธปกรณ์เข้าประจำการของกองทัพบก

ส่วนการแสดงสมรรถนะอำนาจการยิงของรถถัง VT4 ด้วยอาวุธกล 12.7 มม.และปืนกลร่วมแกน 7.12 มม. การยิงปืนรถถังขนาด 125 มม.ที่ระยะ 1,500 เมตร 1,200 เมตร ทิศทางตรงหน้า การยิงปืน ปืนรถถังขนาด 125 มม.ที่ระยะ 1,500 เมตร 1,200 เมตร ทิศทางข้างตัวรถ และการยิงประกอบการดำเนินกลยุทธ์ แบบสลับขั้น 

ทั้งนี้ จีน ติดตั้ง ระบบอำนวยการยิง Thales จากฝรั่งเศส และ เครื่องยนต์ จากMTU เยอรมัน

นอกจากนี้ มีระบบการเอาตัวรอด และระบบพิเศษ ทั้งการยิงควันพรางตัวเมื่อถูกตรวจจับด้วยเลเซอร์/การแจ้งเตือน การแสดงการใช้ระบบบอกฝ่าย IFF -identify friend or foe การระบบพิกัดด้วย GPSระบบ stabilizer , และการDrift หมุน 360องศาPT Turn 

หมวดอู๊ด ร.ท.วินัย สมมาตย์ รอง ผบ.ร้อย.ถ.2ม.6พัน21 เปิดเผยว่า VT4 มีความทันสมัยมาก ทั้งการทรงตัวของปืนใหญ่ มีกำลังขับเคลื่อนมากขึ้น แม้จะไม่ได้แตกต่างจากรถถังของสหรัฐอเมริกามากนัก แต่ขับเคลื่อนง่ายกว่า เหมือนขับรถยนต์ทั่วไป

"ผมเป็น 1 ในทหาร 20 นาย เดินทางไปฝึกทดสอบรถถัง VT4 ที่ประเทศจีน เวลา 4 เดือน เราไปดูตั้งแต่สายการผลิตว่าเป็นอย่างไร รวมถึงการเรียนรู้ส่วนประกอบต่างๆ ของ VT4 ทั้งหมด การซ่อมบำรุง ที่จะมีการแยกระหว่างป้อมปืนกับตัวรถ จากนั้นมาฝึกต่อที่ไทย จำนวน 8 สัปดาห์ โดยมีเจ้าหน้าที่จากจีนมาคอยดูแล ก่อนที่จะให้พวกผมไปขยายผลให้กำลังพลเพิ่มเติม" ร.ท.วินัย กล่าว

ทั้งนี้ รถถัง VT-4 เป็นรถถังรุ่นใหม่ที่พัฒนาเทคโนโลยีระบบการยิง ระบบป้องกันการยิง และควบคุมบังคับบัญชาด้วยระบบดิจิตอล จัดเป็นรถถังในGeneration ที่ 4 

นอกจากนั้น มีการติดตั้งแอร์คอนดิชั่นในตัวรถ 

บริษัท Norinco ผู้ผลิตได้ส่งเจ้าหน้าที่เพื่อทำการฝึกพลประจำรถถัง ตั้งแต่เดือน ธ.ค.และจะปิดหลักสูตรการฝึกในวันที่ 26 ม.ค.นี้ ก่อนเช็คสภาพความพร้อมของยุทโธปกรณ์ เพื่อบรรจุเข้าประจำการในกองพลทหารม้าที่ 3 หน่วยทหารม้าพื้นที่กองทัพภาคที่ 2 ได้แก่ ม.6 พัน 6 จ.ขอนแก่น ม.6 พัน.21 จ.ร้อยเอ็ด ม.7 พัน.8 จ. นครราชสีมา

ทั้งนี้ เพื่อรองรับสถานการณ์ชายแดน ไทย-กัมพูชา ที่อาจเกิดขึ้นได้อีก เพราะปัญหาพื้นที่เขาพระวิหาร ยังไม่ได้ถูกแก้ไข แม้ศาลโลก จะมีมติให้ พัฒนาพื้นที่ร่วมกัน จึงยังคงวางกำลังเผชิญหน้ากันอยู่ เข่นเดิม

กองทัพบกจัดหารถถังรุ่นนี้มา เพื่อทดแทนรถถัง M-41 ที่กำลังจะปลดประจำการ โดยแผนการจัดหาแบ่งการดำเนินการเป็น 3 ระยะ ในระยะแรกรวม 28 คัน วงเงิน 5,020 ล้านบาท จัดส่งถึงไทยแล้ว ขณะที่โครงการระยะที่ 2 - 3 อยู่ระหว่างดำเนินการ รวมแล้วกองทัพบกจะจัดหารถถังรุ่นดังกล่าวให้ครบหนึ่งกองพัน จำนวน 48 คัน

จึงมั่นใจได้เลยว่า รถถังจีน รุ่นใหม่ รุ่นแรก ที่ประจำการทบ.นี้ จะดูแลอธิปไตยไทย ได้อย่างน่าเกรงขาม !!