‘ขอให้ฉันได้ร้องเพลงบ้างสักเพลง’ “เฉลย” ใครในวง ที่ “เล็ก บาว” ทนไม่ไหว ถึงกับแฉยับเยิน

‘ขอให้ฉันได้ร้องเพลงบ้างสักเพลง’ “เฉลย” ใครในวง ที่ “เล็ก บาว” ทนไม่ไหว ถึงกับแฉยับเยิน

เหมือนจะเป็นความอึดอัดที่เก็บไว้นานแสนนาน จน “ปรีชา ชนะภัย” หรือ “เล็ก คาราบาว” ต้องออกมาแฉพฤติกรรมของสมาชิกร่วมวงที่สุดเกินจะรับไหว 

เมื่อวันที่ 23 มกราคม ที่ผ่านมา เล็กโพสต์ภาพน้ำจิ้ม ซึ่งเลอะเต็มตู้ลำโพง พร้อมบอกว่า “ภายใต้บุคลิกที่ดูเป็นผู้ใหญ่ใจดี แถมเพลงที่ต้องร้องในแต่ละคืนก็มีอยู่แค่เพลงเดียวมาร่วมสามสิบปี แต่เนื่องจากเป็นเพลงที่มีเนื้อหาตลกน่ารักๆ จึงมีคนไม่น้อยที่เข้าใจอะไรแบบลวงๆผิดๆจากสิ่งที่เป็น

เมื่อวาน ผมถามว่า มันคืออะไร?   "มันคือน้ำจิ้มซีฟู้ด หนึ่งชามใหญ่ที่พ่อครัวเค้าปรุงไว้เสิร์ฟลูกค้า" นั่นหมายความว่า ค่ำคืนนั้นไม่มีน้ำจิ้มจะเสิร์ฟ
เกิดอะไร? "มีนักดนตรีในวงจงใจเทราดใส่มอนิเตอร์" ทำไม? "โกรธที่ซาวด์เอ็นจิเนียร์ปรับเสียงให้ไม่ได้อย่างใจ"  
อย่างไร?  อันนี้ต้องบอกว่า "อายุปูนนี้แล้วทำไปได้อย่างไร"  และยังมีข้อความตอนหนึ่งว่า “มีสิ่งแย่ๆมากมายที่คนๆนี้สร้างไว้ แต่ผมเห็นว่าเป็นเรื่องส่วนตัวจึงไม่อยากยุ่งเกี่ยวไม่อยากเล่า แต่ถ้ากระเทือนหรือเกี่ยวกับวงและจะทำให้วงเสื่อมเสียคงทนต่อไปไม่ไหว

ทุกครั้งที่ผมจะเขียนเรื่องแนวๆนี้ ภรรยาผมจะห้ามทุกครั้งไป แต่ครั้งนี้เธอกลับไม่ห้าม อันที่จริงเธอเป็นคนเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นนี้ให้ผมทราบด้วยซ้ำไป เพราะผู้จัดการวงส่งทั้งรูปและเรื่องราวมาให้เธอ ซึ่งผู้จัดการวงแกให้ความเห็นแบบขำๆตามนิสัยของแกว่า เพลงที่พี่แกร้องอยู่เพลงเดียวน่ะ ไม่เห็นต้องฟังมอนิต้งมอนิเตอร์เลย มันเป็นเพลงขำๆ ยิ่งเพี้ยนยิ่งมันด้วยซ้ำไป"

อ่านข้อความเต็มๆได้ที่ https://www.facebook.com/lekcarabaosolo/posts/1695199337207504

ทั้งนี้ ผู้ใหญ่สมาชิกร่วมวงคาราบาวที่ “เล็ก” หมายถึงนั้น เป็นที่ทราบกันดีว่า คือเจ้าของผลงานเพลง “กระถางดอกไม้ให้คุณ” ซึ่งอยู่ในชุดที่ 8 เวลคัม ทู ไทยแลนด์ เนื้อจาก “เล็ก” เขียนว่า “ภายใต้บุคลิกที่ดูเป็นผู้ใหญ่ใจดี แถมเพลงที่ต้องร้องในแต่ละคืนก็มีอยู่แค่เพลงเดียวมาร่วมสามสิบปี แต่เนื่องจากเป็นเพลงที่มีเนื้อหาตลกน่ารักๆ จึงมีคนไม่น้อยที่เข้าใจอะไรแบบลวงๆผิดๆจากสิ่งที่เป็น”

“สมาชิกร่วมวงคนนี้ ร้องเพลงๆเดียว เพลงที่พี่แกร้องอยู่เพลงเดียวน่ะ ไม่เห็นต้องฟังมอนิต้งมอนิเตอร์เลย มันเป็นเพลงขำๆ ยิ่งเพี้ยนยิ่งมันด้วยซ้ำไป”

และที่ชัดเจนคือตอนที่ “เล็ก” เขียนข้อความว่า “ก็แปลกนะ ผู้ใหญ่ที่ว่า กลับเป็นผู้ใหญ่ที่ไม่มีค่าใดๆในสายตาผมเลย เพราะนอกจากจะไม่เคยสร้างอะไรดีๆให้กับวงแล้ว ยังทำแต่เรื่อง"บัดซบ" แถมมาอยู่กับวงคาราบาวก็เพราะเห็นว่าวงดังแล้วจึงมา และทีแรกก็จะมาเพื่อทำหน้าที่แบบน้องที่เค้าขว้างไมค์ใส่ด้วยซ้ำไป (ถ้าท่านเคยอ่านประวัติเพลงจะพอทราบเรื่องราวอยู่บ้าง)”  นั่นเพราะผู้ร้องเพลง “กระถางดอกไม้ให้คุณ”นั้น ได้เข้ามาอยู่ในวงคาราบาว อย่างเต็มตัวในช่วงที่คาราบาวกำลังโด่งดังถึงขีดสุดจากอัลบั้มชุด เมค อิน ไทยแลนด์

คนที่ “เล็ก” หมายถึงนี้ ได้ร่วมงานกับคาราบาว จากคำชวนของเล็กเองในอัลบั้มที่ 2 โดยเริ่มจากการเป็นแบ๊คอัพและออกทัวร์คอนเสิร์ตร่วมกับคาราบาว  ต่อมานักร้องนำอย่าง “แอ๊ด คาราบาว” จึงชวนให้เข้าร่วมเป็นสมาชิกของวงในอัลบั้มที่ 4  ทว่าเขายังไม่รับปาก เนื่องจากติดทัวร์คอนเสิร์ตที่สหรัฐฯกับวงเก่า 

จากนั้นได้เข้าเป็นสมาชิกวงอย่างเต็มตัวในชุดเมค อิน ไทยแลนด์ ซึ่งเป็นอัลบั้มที่คาราบาวโด่งดังมาก กระทั่งต่อมาให้อัลบั้มที่ 8 แอ๊ด จึงแต่งเพลง “กระถางดอกไม้ให้คุณ” ให้ จนต่อมาเพลงๆนี้ได้กลายเป็นเอกลักษณ์ของผู้ที่เล็กหมายถึง มาจนถึงปัจจุบัน

‘ขอให้ฉันได้ร้องเพลงบ้างสักเพลง’ “เฉลย” ใครในวง ที่ “เล็ก บาว” ทนไม่ไหว ถึงกับแฉยับเยิน

‘ขอให้ฉันได้ร้องเพลงบ้างสักเพลง’ “เฉลย” ใครในวง ที่ “เล็ก บาว” ทนไม่ไหว ถึงกับแฉยับเยิน