ใครสนใจเชิญทางนี้ !!! กกต.เปิดรับสมัครชิงเก้าอี้เลขาฯ 1-28 ก.พ.นี้ เน้นเป็นกลาง-ปลอดการเมือง (คลิป)

นายเมธา ศิลาพันธ์ รองเลขาธิการ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)แถลงผลการประชุม กกต.เมื่อวันที่ 23 ม.ค.ที่ผ่านมา ว่า ที่ประชุม กกต.ได้พิจารณาร่างประกาศ กกต.เรื่อง รับสมัครคัดเลือกบุคคลเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการ กกต.โดยมีมติเห็นชอบร่างประกาศ กกต.และร่างแผนการปฏิบัติงานในการสรรหาคัดเลือกบุคคลเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการ กกต. โดยจะเปิดรับสมัครระหว่าง วันที่ 1 - 28 ก.พ.นี้

 

สำหรับผู้สนใจจะสมัครเข้ารับการคัดเลือกขอรับใบสมัครได้ที่สำนักงาน กกต. อาคารรัฐประศาสนภักดี (อาคารบี) ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ ถนนแจ้งวัฒนะ ในวันและเวลาราชการ หรือสามารถดาวน์โหลดใบสมัครได้ทางเว็บไซต์ www.ect.go.th ผู้สนใจสมัครจะต้องเตรียมเอกสารหลักฐาน 8 รายการ ใบสมัคร รูปถ่าย สำเนาหลักฐานแสดงคุณวุฒิทางการศึกษา สำเนาทะเบียนบ้าน และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน สำเนาหลักฐานการเปลี่ยนชื่อ-ชื่อสกุล ใบรับรองแพทย์ หลักฐานที่แสดงถึงประสบการณ์การดำรงตำแหน่ง ผลงานที่แสดงถึงความสำเร็จด้านการบริหารงาน ซึ่งผู้ประสงค์จะสมัครตำแหน่งเลขาธิการ กกต.จะต้องตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม รวมทั้งหลักฐานการสมัครตามประกาศ กกต.

นายเมธา กล่าวอีกว่าตำแหน่งเลขาฯ กกต. มีการเปลี่ยนไปจากเดิมเนื่องจากจะมีบทบาทสำคัญเพิ่มขึ้น คือ การเป็นนายทะเบียนพรรคการเมือง ซึ่งเดิมกฎหมายกำหนดให้เป็นหน้าที่ของประธาน กกต.รวมทั้งมีค่าตอบแทนเพิ่มสูงขึ้นจากเดิม คือ เงินเดือน 97,900 - 150,000 บาท เงินประจำตำแหน่ง 35,000 บาท และเงินเพิ่มพิเศษ 35,000 บาท ขณะเดียวกันก็มีการกำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามเพิ่มขึ้น โดยจะต้องพ้นจากการเป็นสมาชิกพรรคการเมือง และพ้นจากตำแหน่งทางการเมืองมาแล้วไม่น้อยกว่า 10 ปี จากเดิมที่กำหนดไว้ 5 ปี และจะต้องไม่เคยถูกศาลพิพากษาให้จำคุกหรือมีความผิด

 

สำหรับการรับสมัครครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ของ กกต.ก็สามารถสมัครได้ โดยไม่ต้องลาออกจากตำแหน่ง เว้นได้ว่าได้รับการคัดเลือก โดยคุณสมบัติต้องอยู่ในระดับรองเลขาธิการไม่น้อยกว่า 2 ปี ส่วนข้าราชการทั่วไปและหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ องค์การอิสระ คือระดับรองอธิบดี รองผู้ว่าฯ และรอผู้บริหารสูงสุด และรองเลขาธิการฯ และหลังจากการปิดรับสมัครทาง กกต.จะตรวจสอบคุณสมบัติในช่วงเดือน มี.ค.และในเดือน เม.ย.ก็จะประกาศผู้มีสิทธิสัมภาษณ์ เพื่อเข้ารับการสัมภาษณ์จาก กกต.ในเดือน พ.ค.และคาดว่าจะได้เลขาธิการ กกต.คนใหม่ ในช่วงเดือน มิ.ย.

ทั้งนี้ กระบวนการคัดเลือกอาจจะเร็วขึ้น หากขั้นตอนใดตอนหนึ่งใช้เวลาไม่นาน ส่วนการพิจารณาเลือกเลขาฯ กกต.คนใหม่จะเป็น กกต.ชุดปัจจุบันหรือ กกต.ชุดใหม่ขึ้น อยู่กับสถานการณ์ ว่าช่วงนั้นจะมี กกต.ใหม่มาหรือยัง แต่ในเบื้องต้นยังไม่มีการกำหนดว่า กกต.ชุดใดจะเป็นผู้ทำหน้าที่คัดเลือก แต่ไม่ว่าจะมีเลขาธิการหรือยังไม่มี หากมีการเลือกตั้งระดับใดเกิดขึ้นทาง ฝ่ายประจำของสำนักงานก็ได้เตรียมคณะทำงานรองรับไว้พร้อมแล้ว เชื่อว่าจะไม่เป็นปัญหาหรือมีอุปสรรคต่อการเลือกตั้ง

 

 

 

 

 

ขอบคุณ เพจสำนักประชาสัมพันธ์ กกต.