แฉปม!แผนพัฒนาดับไฟใต้อืด เกมการเมืองใน ศอ.บต. หวังเปิดทาง ม. 44 รื้อ

แฉปม!แผนพัฒนาดับไฟใต้อืด เกมการเมืองใน ศอ.บต. หวังเปิดทาง ม. 44 รื้อ

หลังเหตุระเบิดตลาดตลาดพิมลชัย จ.ยะลา กระแสสังคมก็กลับมาตั้งคำถามถึงแนวทางการแก้ปัญหาของหน่วยงานรัฐในปมประเด็นปัญหาเดิม แม้รัฐบาลจะยืนยันหลายครั้งว่า กลไกการขับเคลื่อนงาน 3 ด้านในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดย งานความมั่นคง ในความรับผิดชอบของ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า งานพัฒนา ภายใต้การขับเคลื่อนของ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) และ งานเชื่อมประสานและเสริมพลังกับภาคประชาสังคม โดยผู้แทนพิเศษของรัฐบาล หรือ ครม.ส่วนหน้า ล้วนประสบความสำเร็จ ซึ่งโดยข้อเท็จจริงก็สวนกระแสความรู้สึกของประชาชนโดยเฉพาะในประชาชนในพื้นที่ โฟกัสงานด้านการพัฒนา โดยเฉพาะความรับผิดชอบของ ศอ.บต. ต้องยอมรับว่า ห้วงปี 2560 ที่ผ่านมา มรสุม 3 โครงการเจ้าปัญหา “เสาไฟโซลาร์เซลล์-สนามฟุตซอล-ซื้อโรงแรมชางลี” แม้จะมีการตั้งคณะกรรมการสอบแต่เรื่องนี้ก็ถูกทำให้จบแบบไม่ประทับใจและยังคงทิ้งร่องรอยคำถาม ไม่ต้องพูดถึงโครงงานพัฒนาที่เป็นงานประจำของศอ.บต.ซึ่งถูกขับเคลื่อนโดยอาศัยกลไกราชการปกติ เดินงานตามภารกิจงานประจำ  ที่ขาดพลังแห่งการสร้างสรรค์  ภาพและผลการทำงานเหล่านี้  เป็นเรื่องปกติหรือเป็นความตั้งใจให้เกิด

 

 รายงานข่าวจาก ศอ.บต.เปิดเผย “สำนักข่าวทีนิวส์”ว่า บรรยากาศการทำงานของ ศอ.บต.ทุกวันนี้เหมือนเดินไปสู่การสร้างเงื่อนไขให้ คสช. ใช้ ม.44 เปลี่ยนแปลงเลขาฯ ศอ.บต.

 ปัจจุบันโครงสร้างการบริการของ ศอ.บต. มี นาย  ศุภณัฐ  สิรันทวิเนติ  เป็ เลขาธิการ ศอ.บต. มีรอง เลขาฯ  4 คน คือ นายประสิทธิ์ ชูเมือง  นายกิตติ สุระคำแหง นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์  และ พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร รายงานข่าวจาก ศอ.บต. ระบุว่า   การสั่งการเดินหน้างานตามนโยบายของ เลขาธิการ ศอ.บต. ดูจะไม่สามารถขับเคลื่อนได้มากนัก
 “งานที่ผมสั่ง  ติดอยู่ที่คนคนเดียวใช่ไหม” รายงานข่าวจาก ศอ.บต.อ้างคำพูดของนายศุภณัฐ ซึ่งเคยบ่นกลางที่ประชุม
             

หากย้อนปมปัญหา นายศุภณัฐ  ดำรงตำแหน่งเลขาธิการ ศอ.บต.เมื่อวันที่ 1 ต.ค.59  ซึ่งความจริงนายศุภณัฐ ควรจะเกษียณตั้งแต่ตุลาคมปีที่ผ่านมา แต่เนื่องจาก  เกิดในช่วงปลายปีคือ วันที่ 28 พ.ย. 2500 จึงทำให้เกษียณอายุราชการในปี 2561
ระยะเวลาเกษียณที่ทอดออกไปอีก 1 ปีนี่เอง ทำให้การขยับของบรรดาระดับ “บิ๊ก” ที่จ่อคิวขึ้นกระทบเป็นลูกระนาด

ที่ผ่านมาเป็นที่น่าสังเกตว่า ในช่วงจังหวะของข่าวด้านลบที่กระทบต่อ ศอ.บต. มักจะเกี่ยวโยงกับช่วงจังหวะของการต่อรอง โดยรอบปีที่ผ่านมา อาจสังเกตได้จากช่วงเวลาการประโคม ข่าว  3 โครงการเจ้าปัญหา “เสาไฟโซลาร์เซลล์-สนามฟุตซอล-ซื้อโรงแรมชางลี” และกระทั่งข่าว ข้าราชการสาว ศอ.บต.ร้องถูก “บิ๊ก”ลวนลาม 

ใช่หรือไม่ว่า ข่าวเหล่านี้ล้วนถูกปล่อยออกมาจากกลุ่มบรรดา “บิ๊ก” ราชการในพื้นที่ด้วยกันเอง ซึ่งหวังผลแค่ดิสเครดิต เพราะทั้งสองเรื่องนี้จนถึงปัจจุบันก็ไม่มีการลงโทษเอาผิดกับใคร 

 ปัญหาก็คือ ภาพลักษณ์และการดำเนินงานของ ศอ.บต.ถ้าอยู่บนเงื่อนไขของการเมืองภายในองค์กรจริง ประชาชนยังหวังอะไรได้กับการดับไฟใต้

แฉปม!แผนพัฒนาดับไฟใต้อืด เกมการเมืองใน ศอ.บต. หวังเปิดทาง ม. 44 รื้อ