ขัดต่อกฏหมาย !!! "ทนายสงกานต์" ก็มา ...ปมดราม่าตร.ตั้งด่านลอย "ฮาวา The X Factor" สั้นๆ งานเข้า!

จาก เรื่องราว เหตุการณ์บนท้องถนนเมืองไทย  ที่กำลังเป็นกระเเสสังคมอยู่ในเวลานี้ กับกรณีที่ หญิงสาวรายหนึ่งต้องมาบาดเจ็บ รับเคราะห์จากการที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตั้งด่านลอย   พร้อมกันนี้ทางเจ้าหน้าที่ ยังได้พูดจาปัดความรับผิดชอบ เหมือนไม่ใช่ความผิดตัวเอง  ที่ต้องก่อให้เกิดอุบัติเหตุครั้งนี้ บอกว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่ ??

ซึ่งทางผู้ใช้เฟซบุ๊ค Hawa Hawax  ที่ชื่อว่า " ฮาวา" หรือ อรวี ชูชื่น  ที่เคยเข้าประกวด ในรายการThe X Factor Thailand ...ได้เล่าถึงเหตุการณ์พร้อมเผยเเพร่คลิป การปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ ตั้งด่านลอย ไว้ดังนี้

กำลังขับรถไปเล่นดนตรีที่อยุธยา อยู่ๆตำรวจทางหลวงเดินมากลางถนนเพื่อโบกรถสิบล้อคันข้างหลังที่อยู่เลนขวาสุดให้หยุด เป็นด่านลอย ยืนกันอยู่2คน เราเป็นคันตรงกลาง มีรถอยู่ข้างหน้าเราคันนึง เราเบรคทัน แต่สิบล้อเบรคไม่ทันชนรถเรา กีต้าร์ เอฟเฟคของกชโดนเต็มๆ เราหางตาแตกเลือดไหลเต็มเสื้อ ตอนนี้หาหมอเรียบร้อย อยู่สถานีตำรวจแล้ว พอเจอตำรวจ ตำรวจพูดจาเหมือนไม่ใช่ความผิดตำรวจ บอกว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่ ควรรู้สึกยังไงดี

ขัดต่อกฏหมาย !!! "ทนายสงกานต์" ก็มา ...ปมดราม่าตร.ตั้งด่านลอย "ฮาวา The X Factor" สั้นๆ งานเข้า!

 

ขัดต่อกฏหมาย !!! "ทนายสงกานต์" ก็มา ...ปมดราม่าตร.ตั้งด่านลอย "ฮาวา The X Factor" สั้นๆ งานเข้า!

 

ขัดต่อกฏหมาย !!! "ทนายสงกานต์" ก็มา ...ปมดราม่าตร.ตั้งด่านลอย "ฮาวา The X Factor" สั้นๆ งานเข้า!

ขัดต่อกฏหมาย !!! "ทนายสงกานต์" ก็มา ...ปมดราม่าตร.ตั้งด่านลอย "ฮาวา The X Factor" สั้นๆ งานเข้า!

เกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้นนี้ทนายสงกานต์ อัจฉริยะทรัพย์ ได้โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กถึงคำสั่งอดีตอธิบดีกรมตำรวจถึงผู้บังคับบัญชาตำรวจ ทั่วราชอาณาจักรระบุถึงการตั้งด่านลอยดังนี้

เผยคำสั่งการของอดีตอธิบดีกรมตำรวจถึงผู้บังคับบัญชาตำรวจ ทั่วราชอาณาจักร!!!!!

“ ตั้งแต่ ต้นปี 2540 ”

“ เรื่องการตั้ง ด่านตรวจ จุดตรวจ และ จุดสกัด “!!!!!


แต่ปัจจุบันกลับละเลยหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

ตามคำสั่งการนี้หรือไม่ !!!!!

“ขอให้คนไทยทั่วราชอาณาจักรลองอ่านบันทึกข้อความคำสั่งการของอธิบดีกรมตำรวจนี้พร้อมกันแล้วตอบทีว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้องได้ปฎิบัติตามคำสั่งของธิบดีกรมตำรวจในอดีตหรือไม่..”

....................................................................................

บันทึกข้อความ

ส่วนราชการ กรมตำรวจ

ที่ 0625.23 / 3779 วันที่ 13 มีนาคม 2540

เรื่อง มาตรการการปฎิบัติเกี่ยวกับการตั้งด่านตรวจ จุดตรวจ และ จุดสกัด

ตามที่ปรากฏข่าวว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งด่านตรวจหรือจุดตรวจเพื่อเรียกรับผลประโยชน์จากผู้ใช้รถใช้ถนนในการสัญจรไปมาตามถนนหลวงก่อให้เกิดความเดือดร้อนแก่ประชาชนโดยทั่วไป

ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าวจึงกำหนดมาตรการเกี่ยวกับการตั้งด่านตรวจจุดตรวจและจุดสกัดเพื่อยึดถือเป็นหลักปฏิบัติดังนี้

1. ความหมายของคำว่าด่านตรวจ
จุดตรวจ และ จุดสกัด

1.1. ด่านตรวจ หมายถึง สถานที่ทำการที่เจ้าพนักงานตำรวจออกปฏิบัติหน้าที่ในการตรวจค้นเพื่อจับกุมผู้กระทำความผิดในเขตทางเดินรถ(ความหมายตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พุทธศักราช 2535 )โดยระบุสถานที่ไว้ชัดแจ้งเป็นการถาวร การตั้งด่านตรวจจะต้องได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีหรือผู้มีอำนาจตามกฏหมายว่าด้วยทางหลวงหรือกอ.รมน.แล้วแต่กรณี

2. จุดตรวจ หมายถึง สถานที่ที่เจ้าพนักงานตำรวจออกปฏิบัติหน้าที่ตรวจค้นเพื่อจับกุมผู้กระทำความผิดในเขตทางเดินรถหรือทางหลวงในกรณีปกติเป็นการชั่วคราวโดยมีกำหนดระยะเวลาเท่าที่มีความจำเป็นอย่างยิ่งในการปฎิบัติหน้าที่ดังกล่าวแต่ต้องไม่เกิน 24 ชั่วโมงและเมื่อเสร็จสิ้นภารกิจแล้วจะต้องยุบเลิกจุดตรวจดังกล่าวทันที

3. จุดสกัด หมายถึง สถานที่ที่เจ้าพนักงานตำรวจออกปฏิบัติหน้าที่ตรวจค้นเพื่อจับกุมผู้กระทำความผิดในเขตทางเดินรถหรือทางหลวงในกรณีที่มีเหตุการณ์ฉุกเฉินหรือจำเป็นเร่งด่วนเกิดขึ้นเป็นการชั่วคราวและจะต้องยุบเลิกเมื่อเสร็จสิ้นภารกิจดังกล่าว

2.การจัดตั้ง

2.การจัดตั้ง ด่านตรวจ จุดตรวจ และจุดสกัด

2.1. ห้ามีให้ตั้งด่านตรวจจุดตรวจหรือจุดสกัดในเขตทางเดินรถหรือทางหลวงเว้นแต่

2.1.1. ด่านตรวจ การจัดตั้งด่านตรวจจะกระทำได้ต้องได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีหรือผู้มีอำนาจตามกฏหมายว่าด้วยทางหลวงหรือกอ.รมน.แล้วแต่กรณี

2.1.2. จุดตรวจ การตั้งจุดตรวจจะต้องได้รับอนุมัติจากผู้บังคับบัญชาตั้งแต่ชั้นผู้บังคับการขึ้นไปโดยพิจารณาว่าเป็นกรณีที่มีเหตุผลความจำเป็นอย่างยิ่งและต้องมีกำหนดระยะเวลาไม่เกิน 24 ชั่วโมง

2.1.3. การจัดตั้งจุดสกัด จัดตั้งได้เฉพาะกรณีที่มีเหตุการณ์ฉุกเฉินหรือจำเป็นเร่งด่วนเกิดขึ้นและจะต้องได้รับอนุมัติจากผู้บังคับบัญชาตั้งแต่ระดับหัวหน้าสถานีตำรวจหรือผู้รักษาการแทนขึ้นไปโดยมีกำหนดระยะเวลาเท่าที่มีเหตุการณ์ฉุกเฉินหรือจำเป็นเร่งด่วนดังกล่าวยังคงมีอยู่เท่านั้น

2.2. ใครเลิกด่านตรวจจุดตรวจที่ตั้งขึ้นไม่ตรงตามวัตถุประสงค์และความหมายตามข้อ1.และ2.ทั้งหมดตั้งแต่บัดนี้

3. การปฏิบัติ

3.1. การปฏิบัติหน้าที่ ณ ด่านตรวจ จุดตรวจ หรือ จุดสกัดจะต้องมีนายตำรวจชั้นสัญญาบัตรเป็นหัวหน้าและจะต้องแต่งเครื่องแบบในการปฎิบัติหน้าที่ดังกล่าว

3.2 การปฎิบัติในการตรวจค้น จับกุมต้องปฏิบัติตามกฏหมายวิธีพิจาณดาความอาญาและประมวลระเบียบการตำรวจเกี่ยวกับคดี ว่าด้วยการนั้นโดยเคร่งครัด

3.3.ที่ด่านตรวจหรือจุดตรวจต้องมีแผงงกั้นที่มีเครื่องหมายการจราจรว่า”หยุด”โดยให้เป็นไปตามมาตรฐานที่ด่านตรวจหรือจุดตรวจจะต้องมีในการติดตั้งป้ายและเครื่องหมายการจราจรและในเวลากลางคืนจะต้องให้มีแสงไฟสองสว่างให้มองเห็นได้อย่างชัดเจนในระยะไม่น้อยกว่า 150 เมตรก่อนถึงจุดตรวจและให้มีแผ่นป้ายแสดงยศ ชื่อ นามสกุลและตำแหน่งของหัวหน้าเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ประจำด่านตรวจและจุดสกัดดังกล่าวนอกจากนั้นให้มีแผ่นป้ายข้อความว่า”หากพบเจ้าหน้าที่ทุจริตหรือประพฤติมิชอบให้แจ้งผู้บังคับการโทร..........”(ให้ใส่หมายเลขโทรศัพท์ของผู้บังคับการไว้ข้อความดังกล่าวข้างต้นให้มองเห็นได้ชัดเจนระยะไม่น้อยกว่า 15 เมตร

3.4. การตั้งจุดตรวจหรือจุดสกัดให้ทุกหน่วยประสานการปฏิบัติระหว่างหน่วยใกล้เคียงให้ชัดเจนโดยเฉพาะอย่างยิ่งหน่วยที่มีเขตพื้นที่รับผิดชอบติดต่อกันโดยไม่ให้เกิดการตั้งจุดตรวจจุดสกัดซ้ำซ้อนอันเป็นเหตุให้เกิดความเดือดร้อนแก่ประชาชนผู้สัญจรไปมาเป็นอันขาด

4. การควบคุมและตรวจสอบการปฏิบัติ

4.1. เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเริ่มต้นหรือเลิกปฎิบัติหน้าที่ประจำจุดตรวจหรือจุดสกัดให้รายงานทางว.ให้ผู้บังคับบัญชาผู้สั่งอนุมัติให้ตั้งจุดตรวจหรือจุดสกัดดังกล่าวทราบและเมื่อเสร็จสิ้นการปฎิบัติแล้วให้หัวหนเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำจุดตรวจหรือจุดสกัดดังกล่าวรายงานผลการปฏิบัติเป็นลายลักษณ์อักษรเสนอผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้นจนถึงผู้สั่งอนุมัติภายในวันถัดไปเป็นอย่างช้า

4.2. ให้ผู้บังคับบัญชาตั้งแต่ระดับสารวัตรขึ้นไปผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันออกตรวจการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำด่านตรวจจุดตรวจหรือจุดสกัดที่มีอยู่ในเขตพื้นที่รับผิดชอบ

4.3. ให้ถือว่าเป็นหน้าที่ของผู้บังคับบัญชาตาม 4.2.จะต้องเอาใจใส่กวดขันดูแลการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ใต้บังคับบัญชาของตนมิให้ฉวยโอกาสขณะปฎิบัติหน้าที่ประจำด่านตรวจ จุดตรวจหรือ จุดสกัด เรียกหรือรับผลประโยชน์จากผู้ใช้รถที่กระทำผิดกฏหมายหรือไปดำเนินการจัดตั้งจุดตรวจหรือจุดสกัดในเขตเดินรถหรือทางหลวงโดยไม่ได้รับคำสั่งจากผู้มีอำนาจ เพื่อแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบและหากตรวจพบว่เจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ใดประพฤติมิชอบในลักษณะดังกล่าว ก็ให้รีบพิจารณาดำเนินการกับเจ้าหน้าที่ผู้นั้นไปตามอำนาจหน้าที่ทั้งทสงคดีอาญาและคดีวินัย แล้วรายงานให้ผู้บัญชาตามลำดับชั้นจนถึงตร. ทราบโดยมีชักช้าโดยรายงานดังกล่าวให้ระบุ ยศ นาม ตำแหน่งของข้าราชการตำรวจผู้กระทำผิดกับรายละเอียดเกี่ยวกับลักษณะและพฤติการณ์แห่งการกระทำความผิดให้ละเอียดชัดเจน

4.4. หากปรากฏว่าผู้บังคับบัญชาในระดับตั้งแต่กองบังคับการหรือเทียบเท่าขึ้นไปหรือตำรวจอื่นสืบสวนข้อเท็จจริงจนปรากฏชัดเจนหรือตรวจตราพบว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ณ ด่านตรวจ จุดตรวจ หรือจุดสกัดที่ใด มีพฤติการณ์สิชอบดังกล่าวตาม 4.3 หรือจับกุมตัวได้โดยลักษณะของพฤติการณ์เป็นการกระทำร่วมกันหลายคนและหรือเป็นระยะเวลา

ต่อเนื่องกันหลายวันให้ผู้บังคับบัญชาพิจารณาทัณฑ์ทางวินัยแก่ผู้บังคับบัญชาที่ใกล้ชิดของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่กระทำผิดดังกล่าวฐานบกพร่องละเลยไม่เอาใจใส่ดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาของตนอีกส่วนหนึ่งด้วย

4.5. ให้ผบช.,ก., น. ,ภ.1-9 ,ตชด.และจตร.ติดตามผลการปฏิบัติตามนัยบันทึกสั่งการนี้รายงานผลการปฏิบัติให้ตร.ทราบภายในวันที่7ของแต่ละเดือนในรายงานให้ปรากฏด้วยว่าได้มอบหมายให้ตรวจติดตามและมีผลการปฏิบัติเป็นอย่างไรทั้งนี้ให้ปฏิบัติอย่างจริงจังและต่อเนื่อง

5. ให้ยกเลิกหนังสือสั่งการของตร. ด่วนที่สุดที่ 0520.23 / 427 ลง 13 มค.2536 เรื่อง มาตรการกวดขันเกี่ยวกับการตั้งด่านตรวจ , จุดตรวจ และ จุดสกัด

เพื่อทราบและถือปฏิบัติโดยเคร่งครัดต่อไป

พล.ต.อ. .............................................

อ.ตร.

--------------------------------------------

ดังนั้น การตั้งด่านที่นอกเหนือคำสั่งการข้างต้นของอดีตอธิบดีกรมตำรวจนั้นจึงเป็นการกระทำที่ขัดต่อกฏหมาย!!!

ฉะนั้น ด่านทุกด่านที่ตั้งถ้ามิได้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ข้างต้น เช่น ด่านลอย ด่านเถื่อน ด่านผี ด่านมุมตึก ด่านกลางสะพานลอย. ด่านคอสะพาน ด่านดักทางลงอุโมงค์ หรือ ด่านอื่นๆ อีก 108 ด่าน ถ้าฝ่าฝืนคำสั่งถือว่าผิดกฏหมาย!!!

ขัดต่อกฏหมาย !!! "ทนายสงกานต์" ก็มา ...ปมดราม่าตร.ตั้งด่านลอย "ฮาวา The X Factor" สั้นๆ งานเข้า!

นอกจากนี้ทนายเกิดผล แก้วเกิด ก็ได้โพสต์ผ่านทางเฟซบุ๊กก่อนหน้านี้ว่าการกระทำครั้งนี้ของเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นการออกคำสั่งโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัย จนก่อให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินของผู้ขับขี่ ผู้ขับรถสิบล้อและนักร้องสาวไม่มีความผิดและสำนักงานตำรวจแห่งชาติต้องรับผิดชดใช้ค่าสินไหมทดแทนต่อผู้เสียหาย

(คลิกอ่าน : เป็นการปฏิบัติหน้าที่??..!! "ทนายเกิดผล"ออกโรงชี้เเจงชัด??!! กรณี"ตร."ตั้งด่านลอยกลางถนน ทำ"นักร้องสาว","เเฟนหนุ่ม"บาดเจ็บ รถพังยับ!(ชมคลิป))

ขัดต่อกฏหมาย !!! "ทนายสงกานต์" ก็มา ...ปมดราม่าตร.ตั้งด่านลอย "ฮาวา The X Factor" สั้นๆ งานเข้า!

 

ขัดต่อกฏหมาย !!! "ทนายสงกานต์" ก็มา ...ปมดราม่าตร.ตั้งด่านลอย "ฮาวา The X Factor" สั้นๆ งานเข้า!

 

ขัดต่อกฏหมาย !!! "ทนายสงกานต์" ก็มา ...ปมดราม่าตร.ตั้งด่านลอย "ฮาวา The X Factor" สั้นๆ งานเข้า!

 

 

 

ขอบคุณ สงกานต์ อัจฉริยะทรัพย์  และ เกิดผล แก้วเกิด