พาซวยกันทั้งหมด!! "ทนายคลายทุกข์" ฟันชัด!! ข้อกม. เคสตร.ทางหลวงตั้งด่านลอยทำรถบรรทุกชนเก๋งคนเจ็บ ผู้กองมโนใบแจ้งความไม่สอบเจ้าทุกข์ คำพิพากษาศาลฎีกาชี

จากกรณี ผู้ใช้เฟซบุ๊ค Hawa Hawax  ที่ชื่อว่า " ฮาวา" หรือ อรวี ชูชื่น  ที่เคยเข้าประกวด ในรายการThe X Factor Thailand ...ได้เล่าถึงเหตุการณ์พร้อมเผยเเพร่คลิป การปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ ตั้งด่านลอย ไว้ดังนี้

กำลังขับรถไปเล่นดนตรีที่อยุธยา อยู่ๆตำรวจทางหลวงเดินมากลางถนนเพื่อโบกรถสิบล้อคันข้างหลังที่อยู่เลนขวาสุดให้หยุด เป็นด่านลอย ยืนกันอยู่2คน เราเป็นคันตรงกลาง มีรถอยู่ข้างหน้าเราคันนึง เราเบรคทัน แต่สิบล้อเบรคไม่ทันชนรถเรา กีต้าร์ เอฟเฟคของกชโดนเต็มๆ เราหางตาแตกเลือดไหลเต็มเสื้อ ตอนนี้หาหมอเรียบร้อย อยู่สถานีตำรวจแล้ว พอเจอตำรวจ ตำรวจพูดจาเหมือนไม่ใช่ความผิดตำรวจ บอกว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่ ควรรู้สึกยังไงดี

พาซวยกันทั้งหมด!! "ทนายคลายทุกข์" ฟันชัด!! ข้อกม. เคสตร.ทางหลวงตั้งด่านลอยทำรถบรรทุกชนเก๋งคนเจ็บ ผู้กองมโนใบแจ้งความไม่สอบเจ้าทุกข์

พาซวยกันทั้งหมด!! "ทนายคลายทุกข์" ฟันชัด!! ข้อกม. เคสตร.ทางหลวงตั้งด่านลอยทำรถบรรทุกชนเก๋งคนเจ็บ ผู้กองมโนใบแจ้งความไม่สอบเจ้าทุกข์

พาซวยกันทั้งหมด!! "ทนายคลายทุกข์" ฟันชัด!! ข้อกม. เคสตร.ทางหลวงตั้งด่านลอยทำรถบรรทุกชนเก๋งคนเจ็บ ผู้กองมโนใบแจ้งความไม่สอบเจ้าทุกข์

สืบเนื่องจากกรณีดังกล่าว นั้นผู้รู้กฏหมายหรือทนายดังๆ ก็ออกมาวิพากวิจารย์เรื่องราวดังกล่าวอย่างมากมาย โดยล่าสุด "ทนายคลายทุกข์" ได้ออกมาไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กพร้อมระบุข้อความว่า 

ประเด็นวันนี้

1ตำรวจตั้งด่านลอยโบกรถเกิดอุบัติเหตุใครต้องรับผิดชอบ การลงประจำวัน ลงตามใจชอบได้หรือไม่

สำนักงานตำรวจแห่งชาติต้องรับผิดทางแพ่งหรือไม่ตำรวจมีความผิดทางวินัยหรือไม่ตั้งด่านลอย

2อ้างตัวเป็นผู้กองแล้วสายสืบมีความผิดฐานอะไร

#ทนายคลายทุกข์

นอกจากนี้ยังมี ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ได้โพสต์ระบุเพิ่มเติมอีกว่า ข้อกฎหมายที่ควรรู้เกี่ยวกับการร้องทุกข์หรือแจ้งความ พนักงานสอบสวนจะต้อง รับคำร้องทุกข์และจดคำร้องทุกข์ให้ตรงกับความจริง ถ้าจดข้อความผิดไปจากความจริง ถือว่าปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 เช่นอุบัติเหตุเกิดจากการโบกรถกะทันหันแต่กลับไปบอกว่าอุบัติเหตุเกิดจากรถบรรทุก ไม่เว้นระยะห่างจึงเกิดอุบัติเหตุแบบนี้อาจเข้าข่ายการจดบันทึก ประจำตำรวจตั้งด่านลอยโบกรถเกิดอุบัติเหตุใครต้องรับผิดชอบและ อ้างตัวเป็นผู้กองแล้วสายสืบมีความผิดฐานอะไร...กรณีตำรวจตั้งด่านลอย ยืนโบกกลางถนน ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ออกกฎหมายห้ามแล้ว แต่ตำรวจสองนายนี้ตั้งด่านลอย ซึ่งตำรวจทุกนายต้องรู้กฎ ดังนั้นการตั้งด่านลอยไปยืนกลางถนนนั้นมองว่าผิด ไม่คำนึงถึงความปลอดภัย ซึ่งเมื่อโบกกะทันหันประชาชนก็ต้องจอด ซึ่งทำให้เกิดอันตรายตามมาได้ ซึ่งดูจากคลิปเห็นว่าตำรวจที่โบกรถนี้น่าจะเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทำให้รถชนกันแบบสุดวิสัย ซึ่งรถบรรทุกที่วิ่งตามหลังมาอาจไม่ต้องรับผิดเพราะวิ่งมาตามปกติ ซึ่งถือว่าตำรวจสองนายทำผิดไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนจึงมองว่าตำรวจต้องรับผิดชอบ และในส่วนของเจ้าหน้าที่ซึ่งเขียนบันทึกประจำวันที่ผิดไปจากความจริงถือว่าผิด ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่ไม่ชอบ ต้องดำเนินการแก้ไขให้เรียบร้อย

ขอบคุณคลิป+ข้อมูลจาก ทนายคลายทุกข์