สมคิดขายฝัน รัฐบาลตั้งงบกลางปี 62 สูงลิ่ว  ตั้งเป้าลบจนยกขีดความสามารถประเทศ

สมคิดขายฝัน รัฐบาลตั้งงบกลางปี 62 สูงลิ่ว ตั้งเป้าลบจนยกขีดความสามารถประเทศ

นายสมคิด  จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯด้านเศรษฐกิจกล่าวระหว่างเป็นประธานในพิธีเปิดงานสัมมนาโครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor) หัวข้อ “EEC ไม่มีไม่ได้” ณ ห้องแอทธินี คริสตัล ฮอลล์ ชั้น 3 โรงแรมพลาซ่าแอทธินี กรุงเทพฯ มีการรายงานจากนิวยอร์กไทม์ว่าเศรษฐกิจของโลกเริ่มกลับมาดีขึ้นเชื่อเป็นโอกาสของทุกประเทศ ปีที่แล้วส่งออกเราโต 9.9 หลังซบเซามานาน แต่ปีนี้เชื่อว่าอานิสงฆ์ของเศรษฐกิจโลกน่าจะทำให้ส่งออกเราดีขึ้น 
 

“ ล่าสุดเรามีการทำงบประมาณปี 62 โดยจะเน้นไปที่ 1. การแก้ไขปัญหาความยากจน 2.การยกระดับขีดความสามารถของประเทศ เร่งใช้จ่ายของรัฐบาล เร่งการลงทุนของรัฐวิสาหกิจ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นของประชาชนให้สูงขึ้นและทำให้การบริโภคสูงขึ้น คำขอการลงทุนจากต่างชาติก็มีสูงถึง 6 แสนล้านบาท” รองนายกฯกล่าว

นายสมคิดกล่าวว่า ขณะนี้ประเทศไทยกำลังอยู่ในความสนใจของต่างชาติ เหตุผลเพราะบ้านเมืองสงบ เศรษฐกิจกำลังโตได้เป็นอย่างดี  ต้นทุนในการลงทุนต่ำ  ล่าสุดได้คุยกับผู้บริหารบีเอ็มดับบลิว เขาบอกว่าประเทศไทยไปได้ดีมาก นี้แค่บริษัทเดียว พวกบริษัทจีนและญี่ปุ่นไม่ต้องพูดถึงยังไงเขาก็ยังอยู่และสนใจไทย

“ รัฐบาลนี้พยายามเข้ามาคิดว่าทำยังไงให้ประเทศโดดเด่น ปัญหาของเราคือไม่มีการพัฒนาโครางสร้างพื้นฐานของประเทศมาเป็นสิบปี ไม่มีการลงทุนขนาดใหญ่เลย ถ้าเราไม่ทำอะไรเลยจะเอาอะไรไปสู้กับเขา อนาคตถ้าเราทำเรื่องนี้สำเร็จจะมีการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรง” รองนายกฯกล่าว

ต้องดูว่าอนาคตคนจนจะหมดจากประเทศไทยตามที่นายสมคิดเคยประกาศหรือไม่