"พรเพชร"  ชี้แจงกรณีข้อวิพากษ์วิจารณ์การที่ สนช. เห็นชอบให้ยืดเวลาเลือกตั้ง90 วัน !!!

"พรเพชร" ชี้แจงกรณีข้อวิพากษ์วิจารณ์การที่ สนช. เห็นชอบให้ยืดเวลาเลือกตั้ง90 วัน !!!

พรเพชร ชี้ ยืด พ.ร.ป.สส. เอื้อไพรมารี ยอมรับมีความขัดแย้งบ้าง แต่จะทำหน้าที่เพื่อประเทศ งดตอบปมร่าง พรป. สว. อาจขัดรัฐธรรมนูญ ห่วงโดนคว่ำ

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ชี้แจงกรณีข้อวิพากษ์วิจารณ์การที่ สนช. เห็นชอบให้ยืดเวลาประกาศใช้ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิดสภาผู้แทนราษฎร 90 วัน 
หลังประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษา ว่า การยืดเวลาออกไป เพื่อแก้ไขปัญหาข้อเรียกร้องของบางพรรคการเมืองที่อ้างว่า มีเวลาไม่พอจะทำไพรมารีโหวต และข้อเรียกร้องให้ยกเลิกการทำไพรมารีโหวตในการเลือกตั้งครั้งแรก 
โดยการยืดเวลาจะทำให้พรรคการเมืองสามารถดำเนินการทำไพรมารีโหวตได้ทันต่อการส่งผู้สมัครรับการเลือกตั้ง และมีเวลา คสช. รัฐบาล กกต. 
และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องดำเนินการให้การเลือกตั้งให้เป็นไปสุจริตยุติธรรมภายในกรอบ 150 รวม 90 วัน และไม่ให้การเลือกตั้งต้องโมฆะเหมือนที่เคยเกิดขึ้นในอดีต

พร้อมกันนี้ นายพรเพชร ยืนยันว่า ส่วนตัวเคารพในพรรคการเมืองและยืนยันกับ คสช. ว่า ไม่ให้ยุบพรรคการเมือง แต่เห็นว่าหากดำเนินการให้มีการเลือกตั้งโดยไม่แก้ไขกฎหมาย ส.ส.จะเกิดข้อถกเถียงเรื่อง
ความได้เปรียบเสียเปรียบตามมา ซึ่งหากไม่ใช่วิธีนี้ สนช. สามารถเสนอร่างแก้ไขกฎหมายพรรคการเมืองฉบับใหม่ได้ แต่จะใช้เวลานานกว่า 90 วัน

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าขณะนี้อาจจะมีความขัดแย้งบ้าง แต่ถ้าเปรียบเทียบแล้วหากปล่อยไปจะเป็นสิ่งที่น่ากังวลมากกว่า และส่วนตัวได้ชี้แจงต่อนายกรัฐมนตรีแล้ว ว่าจะทำให้ดีที่สุดเพื่อให้ประเทศกลับสู่การเป็นประชาธิปไตย

นายพรเพชร ปฏิเสธที่จะตอบคำถามกรณีที่กรรมการร่างรัฐธรรมรูญกังวลว่า ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภาอาจจัดต่อรัฐธรรมรูญ เนื่องจากส่วนตัวอยาก 
ซึ่งศึกษารายละเอียดเพิ่ม เพราะไม่แน่ใจว่ารัฐธรรมนูญกำหนดให้การเลือกกันเองจำเป็นต้องใช้วิธีเลือกไขว้หรือไม่ ส่วนเรื่องการที่ สนช.กำหนดแบ่งที่มาผู้สมัครเข้ารับการสรรหาเป็นส.ว.เป็น 2 กลุ่ม คือ ผู้สมัครอิสระ 
และผู้แทนองค์กรนั้น ในที่ประชุม นายสมชาย แสวงการได้ยืนยันในที่ประชุมว่าวิธีที่เสนอไม่จัดกับรัฐธรรมนูญ จึงต้องรอฟังความเห็นของของทาง กรธ. ก่อน แต่ยอมรับว่าส่วนตัวกังวลว่าร่างกฎหมายดังกล่าวจะถูกคว่ำ

ขอบคุณ : สำนักข่าวตรงประเด็น