"พล.อ.วิทวัส" ลุยตรวจสนามบินดอนเมือง พบอาหารยังแพงอยู่ อึ้งราคาผัดไทกุ้งสด 235 บาท!!!

"พล.อ.วิทวัส" ลุยตรวจสนามบินดอนเมือง พบอาหารยังแพงอยู่ อึ้งราคาผัดไทกุ้งสด 235 บาท!!!

พล.อ.วิทวัส รชตะนันทน์ ผู้ตรวจการแผ่นดินปฏิบัติหน้าที่แทนประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน พร้อมด้วย นายรักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน และคณะได้ลงพื้นที่ท่าอากาศยานดอนเมืองเพื่อติดตามความคืบหน้า
การแก้ไขปัญหาราคาอาหารและเครื่องดื่มแพง โดยมีนาวาอากาศโท สุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง และนายสุทัศน์ สุวรรณผ่องใส ผอ.ฝ่ายการพาณิชย์ การเงินและบัญชี 
ท่าอากาศยานดอนเมือง ร่วมตรวจสอบด้วย

ทั้งนี้ก่อนการลงพื้นที่ของคณะผู้ตรวจการแผ่นดิน ทางสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินได้ให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สุ่มตรวจราคาสินค้าว่ามีการจำหน่ายสูงเกินกว่าที่บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท. 
ได้ทำสัญญากับเอกชนที่เข้ามาเช่าพื้นที่ขายหรือไม่ คือสูงเกินกว่าร้อยละ 20 ของราคาสินค้าประเภทเดียวกันที่ขายในห้างสรรพสินค้าชั้นนำ และพบว่ามีอยู่จำนวนหลายรายการที่ราคาสูงเกินกว่าร้อยละ 20 
เมื่อเทียบกับสินค้าประเภทเดียวกันที่ขายในห้างสยามพารากอน ทำให้พล.อ.วิทวัส
และคณะต้องการที่จะมาตรวจสอบด้วยตนเอง ซึ่งการตรวจสอบในวันนี้ก็ยังคงพบว่า ร้านอาหารและเครื่องดื่มส่วนใหญ่หลีกเลี่ยงที่จะนำน้ำดื่มธรรมดามาจำหน่าย โดยจำหน่ายเป็นน้ำแร่แทนมีราคาตั้งแต่ 30-45 บาท 
แต่ในร้านสะดวกซื้อมีการวางขายน้ำดื่มและมีการปรับอัตราลงเหลือขวดละ10 บาท ขณะที่กาแฟสด หรือเบอร์เกอร์ แบรนด์ดังก็พบว่ามีการปรับราคาลงอยู่ในเกณฑ์ที่สัญญากำหนด ส่วนอาหารปรุงสำเร็จ 
อย่างเช่นผัดไทเส้นจันทน์กุ้งสด ของร้านเบเกอรี่ชื่อดัง พบว่าขายในห้างสรรพสินค้าภายนอกราคา 185 บาท แต่ในสนามบินดอนเมืองราคาสูงถึง 235 บาท หรือสูงกว่า 50% โดยผู้ตรวจฯก็ได้แจ้งให้กับทางผู้จัดการร้านทราบว่า
ตั้งราคาสินค้าเกินกว่าสัญญาที่ทำกับทอท. ขอให้มีการแก้ไข ซึ่งผู้บริหารทอท.ที่ร่วมคณะก็รับปากที่จะเข้ามาดูแล

ภายหลังการลงพื้นที่
พล.อ.วิทวัส กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ผู้ตรวจเคยลงพื้นที่ตรวจสอบราคาสินค้ามาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อปี 59 เมื่อพบว่าราคาสินค้าแพงเกินกว่าที่กำหนดในสัญญาก็ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดูแลแก้ไข 
การลงพื้นที่ครั้งนี้เป็นติดตามการแก้ไข ซึ่งเก็บพบว่ามีการปรับปรุงแก้ไขไปบางแล้ว อย่าง น้ำดื่ม ก็มีราคาไม่เกิน 10 บาท แต่ก็มีอีกหลายร้านที่ไม่นำน้ำดื่มธรรมดามาเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค 
ส่วนราคาอาหารพบว่ามีการปรับลงอยู่ในเกณฑ์ที่ดีขึ้น เหลือที่เกินร้อยละ 20ไม่มาก และจากการพูดคุยทางร้านก็มีท่าทีที่พร้อมจะแก้ไข และทอท.ก็พร้อมจะช่วยทำความเข้าใจกับร้านค้า และกวดขันในการตรวจสอบ 
ซึ่งก็จะทำให้ปัญหาเรื่องชื่อเสียงของทอท.ค่อยๆ ดีขึ้น ทั้งนี้การลงพื้นที่ของผู้ตรวจการแผ่นดิน ไม่ได้ต้องการที่จะเอาผิดกับการปล่อยให้เกิดการขายสินค้าเกินราคาที่กำหนดในสัญญา แต่หวังให้เกิดการแก้ไข โดยในวันที่ 31 ม.ค. 
ก็จะมีการหารือกับทางผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด อาทิ นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม ผู้บริหารทอท. อธิบดีกรมการค้าภายใน สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคทั้งในเรื่องของระยะเวลาในการแก้ไข มาตรการควบคุมที่ทอท.ต้องเอาใจใส่ และเรื่องสัมปทานรอบใหม่ที่ทอท.จะต้องทำกับเอกชนในปี 63 ว่าควรมีการวางหลักเกณฑ์อย่างไรเพื่อไม่ให้เกิดผลเสียหายอย่างที่เคยเกิดมาแล้ว
เมื่อถามว่าที่มีการนำเรื่องดังกล่าวไปร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ(ปปท.) พล.อ.วิทวัส กล่าวว่า องค์กรอิสระควรต้องร่วมมือในการแก้ไขปัญหา 
ซึ่งปัญหาดังกล่าวผู้ตรวจฯเห็นว่าสามารถที่จะแก้ไขได้ จึงได้ขอความร่วมมือ แต่ถ้าหน่วยงานนั้นไม่แก้ไข หรือก่อให้เกิดความเสียหายร้ายแรง ทางปปท.ก็มีอำนาจที่จะเข้ามาตรวจสอบได้

"พล.อ.วิทวัส" ลุยตรวจสนามบินดอนเมือง พบอาหารยังแพงอยู่ อึ้งราคาผัดไทกุ้งสด 235 บาท!!!

ในวันนี้เวลา 09.30 น. พล.อ.วิทวัสและคณะก็จะลงพื้นที่สนามบินสุวรรณภูมิ ตรวจความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาราคาสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งจะต้องมีราคาไม่สูงเกินกว่า
ร้อยละ 25 ของสินค้าประเภทเดียวกันที่จำหน่ายในห้องสรรพสินค้าชั้นนำ

ขอบคุณ : สำนักข่าวตรงประเด็น