“บิ๊กตู่” ยันไม่ก้าวล่วงโพลนิด้า และไม่บังอาจไปสั่งใคร ชี้โพลทั่วไปไม่ได้สำรวจจากคนทั่งปท. โวคำตอบจากประชาชน 1.4 ล้าน

“บิ๊กตู่” ยันไม่ก้าวล่วงโพลนิด้า และไม่บังอาจไปสั่งใคร ชี้โพลทั่วไปไม่ได้สำรวจจากคนทั่งปท. โวคำตอบจากประชาชน 1.4 ล้าน จากคำถาม 4+6 คำถาม แน่นอนกว่า

วันที่ 30 มกราคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ถึงการจัดทำโพลสำรวจความคิดเห็น ว่า โพลต่างๆที่มีการทำขึ้นมาตนไม่เคยไปเกี่ยวข้อง ปัจจุบันก็มีหลายโพลทำออกมากันทุกสัปดาห์ ซึ่งเมื่อมีผลโพลออกมาตนก็อ่านดู ซึ่งก็เท่านั้น ถือเป็นช่องทางหนึ่ง ในเรื่องการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน แต่ประเด็นของปัญหาก็ต้องไปดูว่าจุดมุ่งหมายของโพลต่างๆคืออะไร และถ้าได้อ่านคำถามก็พอจะได้คำตอบว่าโพลนั้นๆทำมาเพื่ออะไร ทำมาด้วยเจตนาบริสุทธิ์ หรือไม่บริสุทธิ์ แต่เรื่องนี้ตนไม่ได้ไปก้าวล่วงอะไรอยู่แล้ว จะตั้งอะไรก็ตั้งกันมา
 

“ผมเคยบอกไปแล้วไม่ใช่หรือว่า ช่องทางที่จะรับฟังความคิดเห็นได้ มีหลายช่องทางอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของศูนย์ดำรงธรรม หรือวันนี้ก็กำลังทำในเรื่องของบิ๊กดาต้าออกมา ในการรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนออกมา เพื่อให้ถึงประชาชนโดยตรง และอีกสิ่งหนึ่งที่ผมได้ทำคือการรับฟังความคิดเห็นประชาชนจากคำถาม 4 บวก 6 คำถามของผม ซึ่งวันนี้ก็มีความเห็นเข้ามา 1.4 ล้านกว่าคนแล้ว เดือนนี้ก็ประมาณสี่หมื่นกว่าคน ซึ่งเป็นข้อที่น่าสังเกตว่า คนที่แสดงความคิดเห็นส่วนใหญ่เป็นระดับประถมศึกษา ซึ่งอยู่ในภาคการเกษตร เป็นประชากรชายและหญิงจำนวนเท่าๆกัน ผลบางอย่างที่เชียร์รัฐบาล ผมไม่อยากพูด ส่วนคำแนะนำ ก็มีจำนวนมาก หลายคำถามก็มีคำตอบ และขยายความคิดเห็นว่ารัฐบาลควรจะทำอย่างนั้นอย่างนี้ และที่ผมเห็นเน้นมากที่สุดคือเรื่องการปฏิรูปประเทศของคนทั้ง 1.4 ล้านคน อยากให้ประเทศไทยมียุทธศาสตร์ควบคู่ไปกับการปฏิรูปประเทศไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลนี้หรือรัฐบาลต่อไป”พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
 
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงการทำโพลของสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์(นิด้า) ว่า ยืนยันว่าไม่ได้รู้จักใครทั้งสิ้น และไม่บังอาจที่จะไปสั่งใคร ไม่ว่าจะเป็นผู้อำนวยการที่จัดทำโพลที่ลาออกไป หรืออธิการบดีของนิด้าก็ไม่ได้รู็จักเป็นการส่วนตัวใดๆทั้งสิ้น “และผมบอกอยู่แล้วว่า ไม่เคยสั่งอะไรกับใคร ทุกวันผมเคยไปสั่งใครอะไรที่ไหน ไม่ว่าจะเป็นสื่อหรือการจัดทำโพล” 


  “บิ๊กตู่” ยันไม่ก้าวล่วงโพลนิด้า และไม่บังอาจไปสั่งใคร ชี้โพลทั่วไปไม่ได้สำรวจจากคนทั่งปท. โวคำตอบจากประชาชน 1.4 ล้าน

นายกฯ กล่าวว่า ในเรื่องของโพลถ้าจะมองว่าเป็นเรื่องของคนทั้งประเทศคงไม่ใช่ เพราะแต่ละครั้งมีคนมาตอบคำถาม ประมาณ 1,000 กว่าคน จากหลายอาชีพ และในเรื่องของคำถาม บางครั้งก็มีการนำเอาคำถามเดิม ไปถามกับคนอื่นกลุ่มหนึ่ง ถามในเรื่องทางเศรษฐกิจแต่เอาไปถามคนอีกระดับหนึ่งที่เป็นคนละอาชีพ ซึ่งด้วยหลักการจะขัดแย้งหรือไม่ ตนไม่ขอตอบในเรื่องทางวิชาการ เพราะตนไม่ใช่นักวิชาการ แต่ที่ตนฟังคือประชาชน 1.4 ล้านคน ที่ตอบคำถามเข้ามาซึ่งมีเหตุและผลในการตอบ และถือเป็นคำถามของตน เป็นคำถามปลายเปิด แต่ถ้าเป็นคำถามที่ถามว่า ใช่หรือไม่ใช่ ก็มีแค่บวกหรือลบ ก็ต้องไปดูด้วย และเชื่อว่าทุกคนมีเจตนาดี ก็ไม่ว่ากัน เพียงแต่ขอร้องว่าอย่ามาโยนว่ารัฐบาลไปบังคับใครคนใดคนหนึ่ง ตนไปบังคับใครไม่ได้