"กกต." จ่อของบเลือกตั้งเพิ่มหนุนหาเสียงหวังสกัดทุนสามานย์แถมผุดไอเดียสินบนชี้เป้าซื้อเสียง

"กกต." จ่อของบเลือกตั้งเพิ่มหนุนหาเสียงหวังสกัดทุนสามานย์แถมผุดไอเดียสินบนชี้เป้าซื้อเสียง

1 ก.พ.61 พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา รักษาการเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวในงานประชุมผู้บริหารสำนักงาน กกต. เพื่อเผยแพร่ความรู้รัฐธรรมนูญและการเลือกตั้ง ว่า คาดว่าใน 1-2 วันนี้ จะได้รับร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งสำนักงานจะต้องจัดทำประเด็นโต้แย้งเพื่อเสนอต่อที่ประชุม กกต.

เบื้องต้นเห็นว่าประเด็นที่มีความเป็นไปได้ที่จะต้องทำความเห็นโต้แย้ง  คือ ระยะเวลาลงคะแนน ระหว่าง 7.00 น. ถึง 17.00 น. ส่วนตัวเห็นว่าการเลือกตั้งจัดในวันอาทิตย์ ส่วนใหญ่ผู้ใช้สิทธิจะมาใช้สิทธิเลือกตั้งแบบสบายๆ คงไม่มีใครตื่นตีห้ามาใช้สิทธิเลือกตั้ง รวมถึงข้อจำกัดของพื้นที่ห่างไกลอีก ที่สำคัญประเด็นนี้ไม่ผ่านการรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ตามที่รัฐธรรมนูญมาตรา 77 กำหนดไว้  จึงไม่ทราบว่าชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่  นอกจากนี้ยังมีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า ยังมีประเด็นการจัดมหรสพในช่วงหาเสียงได้  เพราะถือเป็นการจูงใจ ซึ่งจะทำให้การเลือกตั้งไม่บริสุทธิ์  ในการปฏิรูปการเลือกตั้ง ต้องการให้พรรคการเมืองใช้ทุนให้น้อยที่สุด  แต่กลับให้จัดมหรสพได้  จึงถือว่าขัดกับโจทย์สำคัญ คือ การลดค่าใช้จ่าย เพื่อให้พรรคการเมืองที่ไม่มีเงินก็สามารถแข่งขันได้  ไม่ต้องพึ่งพาทุนสามานย์ที่เป็นสาเหตุที่ทำให้ระบบการเมืองพัง ดังนั้นเมื่อไม่อยากให้ทุนเข้ามา ก็ต้องลดค่าใช้จ่ายในการหาเสียงให้ได้ เช่น ป้ายหาเสียง  ไม่ให้พรรคการเมืองติดป้าย แต่ กกต.จะมาทำแทนให้  เพื่อความเท่าเทียม 

“การเลือกตั้งครั้งหน้า กกต. จะใช้งบประมาณจำนวน 5,800 ล้านบาท  จากเดิม 3,000 ล้านบาท โดยในส่วนที่เพิ่มขึ้น 2,800 ล้านบาท เพื่อให้รัฐสนับสนุนลงมาช่วยผู้สมัครในการหาเสียง  ซึ่งจะทำให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง เลือกจากนโยบายของพรรคมากกว่า” พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าว

พ.ต.อ.จรุงวิทย์  ยังกล่าวถึงการปฏิรูปการจัดการทุจริตเลือกตั้ง ว่า สำนักงาน กกต.อยู่ระหว่างการร่างระเบียบตั้งกองทุนปราบทุจริต เพื่อให้เป็นสินบนรางวัลกับบุคคลที่นำพยานหลักฐานการซื้อเสียงหรือการทุจริตเลือกตั้งมาแจ้งต่อ กกต.  และหากพยานหลักฐานนั้นนำไปสู่การให้ใบแดง หรือการเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งได้ กกต.จะจ่ายสินบนรางวัลให้ 1 หมื่นบาท

 

"กกต." จ่อของบเลือกตั้งเพิ่มหนุนหาเสียงหวังสกัดทุนสามานย์แถมผุดไอเดียสินบนชี้เป้าซื้อเสียง