กสม.ยุติสอบ นศ.นั่งรถไฟไปราชภักดิ์  อ้าง คสช.ไม่ชี้แจงการใช้อำนาจอุ้ม นศ.

กสม.ยุติสอบ นศ.นั่งรถไฟไปราชภักดิ์ อ้าง คสช.ไม่ชี้แจงการใช้อำนาจอุ้ม นศ.

 2 ก.พ.61 ที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ(กสม.) นายวัส ติงสมิตร  ประธานกสม. แถลงผลการตรวจสอบกรณีนักศึกษาจำนวน 3 คน ยื่นคำร้องต่อ กสม. เพื่อขอให้ตรวจสอบกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่หทาร และเจ้าหน้าที่การรถไฟแห่งประเทศไทย  ขัดขวางไม่ให้เดินทางไปยังอุทยานราชภักดิ์ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์  เพื่อทำกิจกรรม "นั่งรถไฟไปอุทยานราชภักดิ์ ส่องแสงหากลโกง"    ว่าที่ประชุม กสม.  เห็นว่าประเด็นเรื่องการจำกัดสิทธิเสรีภาพในการสกัดกั้น กลุ่ม นศ.ไม่ให้เดินทาง เป็นการดำเนินการตามกฎหมมายความมั่นงคงของรัฐ ความสงบเรียบร้อย หรือสวัสดิภาพของประชาชน ที่สามารถทำได้

  ส่วนการควบคุมตัวไปยังกองบัญชาการควบคุม กองพลทหารราบที่ 9 จ.นครปฐม  ไม่ใช่เป็นการจับกุมหรือคุมขังที่จะต้องกระทำโดยอาศัยหมายของศาลหรือเหตุอย่างอื่นตามที่กฎหมายบัญญัติ      ประกอบกับทาง คสช.ไม่ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงในกรณีที่ กสม.สอบถาม  ว่า คสช.อาศัยอำนาจใดในการควบคุมตัว นศ.ที่เดินทางไปทั้ง 3 คน  จึงมีมติให้ยุติเรื่อง  เนื่องจากพยานหลักฐานที่มีไม่เพียงพอต่อการพิจารณาวินิจฉัย    แต่เห็นควรให้มีข้อเสนอแนะในการป้องกันและแก้ไขการกระทำที่เป็นการละเมิดสิทธิ์ไปยังกระทรวงกลาโหมและ คสช. ประกอบด้วย  การใช้อำนาจหน้าที่ตามคำสั่ง คสช.ที่ 3 /2558 เกี่ยวกับการรักษาความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงของชาติ ต้องเป็นไปอย่างเคร่งครัด เฉพาะเจาะจง ไม่ตีความให้นำไปสุ้การกระทำใด ที่กระทบต่อสิทธิ และเสรีภาพ ของบุคคล จนเกินความจำเป็น หรือ ละเมิดสิทธิ์  รวมทั้งควรเปิดโอกาสให้สาธารณะชนได้รับทราบเหตุผลความจำเป็น ของการใช้อำนาจดังกล่าวอย่างชัดเจน  และ ขอให้ กระทรวงกลาโหมและ คสช.ให้ความร่วมมือ ต่อกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิ์ของ กสม.ในอนาคต ต่อไปด้วย     อย่างไรก็ตามภายใน 2- 3 วัน กสม.จะส่งมติเรื่องดังกล่าวไปยังกระทรวงกลาโหมและ คสช. เพื่อรับทราบ  ซึ่งเชื่อว่าจะได้รับการพิจารณาจากรัฐบาลและ คสช. ด้วยดี  

“การจะพิจารณาประเด็นปัญหานี้ให้ได้ข้อยุติ จำเป็นต้องได้รับข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานจากหน่วยงานของทหารซึ่งเป็นผู้ใช้อำนาจ โดยสำนักงาน กสม. ได้ทำหนังสือสอบถามไปยังคณะรักษาความสงบแห่งชาติถึง 2  ครั้ง แต่ไม่ได้รับการชี้แจงข้อเท็จจริงหรือแจ้งข้อขัดข้อง และแม้จะพิจารณาตรวจสอบไปตามพยานหลักฐานเท่าที่มีอยู่แล้วก็ยังมิอาจได้ข้อยุติที่ชัดเจนว่าการควบคุมตัวผู้ร้องทั้งสามกับพวก ผู้ถูกร้องได้ใช้อำนาจตามกฎหมายใด และไม่อาจพิจารณาได้ว่าผู้ถูกร้องได้กระทำการหรือละเลยการกระทำอันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนในกรณีควบคุมตัวผู้ร้องทั้งสามกับพวกหรือไม่” นายวัส กล่าว

นายวัส ยังกล่าวถึงกรณีที่การให้ความร่วมมือขอหน่วยงานต่างๆ ว่าที่ผ่านมาก็ให้ความร่วมมือด้วยดี แต่หากไม่ให้ความร่วมมือในเรื่องการชี้ กสม.ก็สามารถแสวงหาข้อเท็จจริง  พยานหลักฐาน  ทั้งนี้ตนได้ลงนามในร่างระเบียบ ว่าด้วยการตรวจสอบการละเมิดสิทธิ์มนุษยชน ที่ส่งไปประกาศในราชกิจจาฯ  ซึ่งเนื้อหากำหนดว่า ให้เปิดโอกาสให้ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายได้ชี้แจงข้อเท็จจริง แต่หากไม่ชี้แจงภายในเวลาที่กำหนด   กสม.จะฟังข้อเท็จจริงเท่าที่มีอยู่ ซึ่งอาจเป็นผลร้ายแก่คู่กรณี บุคคลและองค์กรหน่วยงานั้นๆ  
 

กสม.ยุติสอบ นศ.นั่งรถไฟไปราชภักดิ์  อ้าง คสช.ไม่ชี้แจงการใช้อำนาจอุ้ม นศ.

 

กสม.ยุติสอบ นศ.นั่งรถไฟไปราชภักดิ์  อ้าง คสช.ไม่ชี้แจงการใช้อำนาจอุ้ม นศ.

 

กสม.ยุติสอบ นศ.นั่งรถไฟไปราชภักดิ์  อ้าง คสช.ไม่ชี้แจงการใช้อำนาจอุ้ม นศ.