“วิษณุ”จ่อชง “นายกฯ” คืนตำแหน่งให้ผู้ว่าฯที่โดนม.44 เด้งเข้ากรุ หลังสอบไม่พบผิด

“วิษณุ”จ่อชง “นายกฯ” คืนตำแหน่งให้ผู้ว่าฯที่โดนม.44 เด้งเข้ากรุ หลังสอบไม่พบผิด

4 ก.พ.2561  นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 1 ก.พ. สำนักนายกรัฐมนตรี ได้รายงานผลการตรวจสอบข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการทุจริตของผู้ว่าราชการจังหวัดหลายจังหวัดที่ก่อนหน้านี้ได้มีคำสั่งมาตรา 44 ให้ย้ายมาปฏิบัติหน้าที่ในสำนักนายกฯ เพื่อเปิดทางให้มีการตรวจสอบ ซึ่งสำนักนายกฯ รายงานว่าไม่พบว่าทุจริตเกิดขึ้น แต่ไม่ขอเปิดเผยว่าเป็นกรณีใด โดยหลังจากนี้จะทำเรื่องเสนอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่าเมื่อตรวจสอบแล้วไม่พบความผิด จะให้กลับไปตำแหน่งเดิมหรือไม่ 
 

ทั้งนี้ ที่การตรวจสอบล่าช้า เพราะก่อนหน้านี้ได้ให้ข้าราชการหลายคนมาปฏิบัติหน้าที่ในสำนักนายกฯ ซึ่งมีความยุ่งยากในการสอบสวน เพราะการตั้งคณะกรรมการสอบนั้นไม่ใช่หน้าที่ของต้นสังกัดเดิม แต่เป็นหน้าที่ของปลัดสำนักนายกฯ โดยบางกระทรวงก็ไม่ค่อยให้ความร่วมมือเท่าที่ควร

นายวิษณุ กล่าวต่อว่า แม้สำนักนายกฯ จะรายงานว่าไม่พบผู้ว่าฯ มีความผิดฐานทุจริต แต่พบว่ามีคนอื่นผิด ดังนั้นจึงต้องไปเล่นงานคนอื่นเอา ส่วนผู้ว่าฯ ที่ผ่านมาตรวจสอบแล้ว นายกฯ กับต้นสังกัดคือกระทรวงมหาดไทยจะต้องพิจารณาว่าจะให้กลับไปดำรงตำแหน่งเดิมหรือไม่ เนื่องจากต้องมีกระบวนการนำความกราบบังคมทูลฯ แล้วโปรดเกล้าฯ ตำแหน่งอีกครั้ง 

สำหรับกรณีดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับผู้ราชการจังหวัดนนทบุรีและชลบุรี ที่มีคำสั่งให้มาปฏิบัติหน้าที่ที่สำนักนายกฯ เพื่อตรวจสอบกรณีข้อกล่าวหาความไม่โปร่งใสในการจัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งจะครบกำหนดในการย้ายมาปฏิบัติหน้าที่ 3 เดือนในวันที่ 7 ก.พ.นี้

ทั้งนี้  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ใช้อำนาจตามมาตรา 44 มีคำสั่งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดมาปฏิบัติหน้าที่ในสำนักนายกฯ 2 ครั้งด้วยกัน โดยครั้งแรก  เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2559 มีคำสั่งให้ย้ายโอนไปดํารงตําแหน่งชั่วคราวเป็นกรณีพิเศษที่จัดให้มีขึ้นในสํานักนายกรัฐมนตรี 4 คน ประกอบด้วย 1.นายยุทธนา วิริยะกิตติ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ 2.นายสมชัยฐ์ หทยะตันย์ติ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก 3. นายสมศักดิ์ ปะริสุทโธ เหมทานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี 4.นายวีรพงศ์ แก้วสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี

ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2560 มีคำสั่งให้ย้ายผู้ว่าราชการจังหวัด 6 คน ไปให้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรีประกอบด้วย 1.นายศักดิ์ สมบุญโต ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี  2.นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์  3.นายบุญส่ง เตชะมณีสถิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย  4.นายโชคชัย เดชอมรธัญ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต 5.นายสุรพล แสวงศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี  6.นายพศิน โกมลวิชญ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี