"คสช."ลดกำลังทหาร "กกล. รส."ลง 2,000 นาย หวังประหยัดงบ พร้อมเดินหน้าโรดแมป มุ่งสู่เลือกตั้ง

"คสช."ลดกำลังทหาร "กกล. รส."ลง 2,000 นาย หวังประหยัดงบ พร้อมเดินหน้าโรดแมป มุ่งสู่เลือกตั้ง

5 ก.พ.61 ที่กองบัญชาการกองทัพบก พลเอก เฉลิมชัย สิทธิสาท เลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานการประชุมสำนักเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หลังจากนั้นเป็นการประชุมผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก โดยได้ให้ความ สำคัญกับการสนับสนุนการจัดงาน “อุ่นไอรัก คลายความหนาว” ระหว่าง ๘ กุมภาพันธ์ - ๑๑ มีนาคม ๒๕๖๑ ณ พระลานพระราชวังดุสิต และสนามเสือป่า โดยให้ทุกส่วนงานของ คณะรักษาความสงบแห่งชาติและกองทัพบก ให้การสนับสนุนในทุกด้าน ทั้งเรื่องการก่อสร้างสถานที่จัดงาน การดูแลความปลอดภัย การอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน รวมถึงการประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ประชาชนมาร่วมชมงาน ด้วยการแต่งกายชุดไทยย้อนยุค ทั้งนี้ ในส่วนของกองทัพบกจะเป็นส่วนหนึ่งในการจัดแสดงดุริยางค์ ๔ เหล่าทัพ และการออกร้านในนามสมาคมแม่บ้านกองทัพบกในลักษณะย้อนยุค รวมถึงการจัดกำลังพลจิตอาสาช่วยอำนวยความสะดวกบริเวณงาน เพื่อให้การจัดกิจกรรมเป็นไปตามแนวทางพระราชทาน และให้ประชาชนมีความสุข

ที่ประชุมในวันนี้ ได้มีการกล่าวถึงสถานการณ์บ้านเมืองที่ผ่านมา ซึ่งมีความเรียบร้อยในระดับหนึ่ง แม้จะมีการเคลื่อนไหวของกลุ่มต่างๆ ก็เป็นไปตามวิถีทางของระบอบประชาธิปไตย โดยเจ้าหน้าที่และหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายสามารถดูแลให้เกิดความเรียบร้อยภายใต้กฎหมายปกติ อย่างไรก็ตามเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการดำเนินการเข้าสู่ระยะที่ ๓ ตาม Road Map ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ คือ การเลือกตั้งทั้งระดับท้องถิ่น และระดับประเทศนั้น ในขณะนี้ คณะรักษาความสงบแห่งชาติได้มีการพิจารณาปรับลดกำลังพลในส่วนของกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย เพื่อให้เหมาะสมตามสภาพการณ์ในห้วงเวลาต่อไป รวมทั้งเพื่อเป็นการลดค่าใช้จ่ายด้านงบประมาณ โดยคาดว่าจะลดกำลังได้ประมาณ ๒,๐๐๐ อัตรา ในขณะที่การปฏิบัติงานยังคงมุ่งสู่การดูแลความสงบเรียบร้อย การบังคับใช้กฎหมาย การสนับสนุน งานตามนโยบายของรัฐบาล รวมถึงการดูแลช่วยเหลือประชาชนเป็นหลัก

อย่างไรก็ตามในการทำงานของกองทัพบกในนามของกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย  เลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติได้เน้นย้ำให้ดำรงความมุ่งหมายในการดูแลความสงบเรียบร้อยโดยรวม แก้ไขปัญหาในทุกสถานการณ์อย่างเหมาะสมด้วยความระมัดระวัง มีความยืดหยุ่นภายใต้การดำรงไว้ซึ่งกรอบของกฎหมาย และความสงบสุขของสังคมอย่างชัดเจน โดยเฉพาะการสนับสนุนตามนโยบายของรัฐบาล ขอให้ทุกส่วนได้ศึกษาในรายละเอียด รวมถึงกำหนดและบริหารจัดการวิธีการปฏิบัติให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของนโยบาย ทั้งนี้ ในช่วงต่อไป กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจะเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนและช่วยขับเคลื่อนโครงการ “ไทยนิยม ยั่งยืน” ซึ่งเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ มอบหมายให้ทุกหน่วยได้คัดสรร เจ้าหน้าที่ที่มีความรู้ความสามารถในการอธิบายและสร้างความเข้าใจในเรื่องดังกล่าวได้อย่างเหมาะสม และพร้อมปฏิบัติงานร่วมกับส่วนราชการต่างๆ ในนาม ทีมขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศไทยระดับตำบล ๗,๖๖๓ ตำบล ซึ่งจะเริ่มโครงการในเดือนกุมภาพันธ์นี้  

การประชุมในวันนี้ เลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ/ผู้บัญชาการทหารบก ยังได้แสดงความมั่นใจว่าสถานการณ์บ้านเมืองจะเป็นไปด้วยดี พร้อมระบุว่าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ยังเป็นกลไกหลักที่จะทำให้ประเทศเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้งตามโรดแมป ซึ่งผู้บังคับหน่วยและทุกส่วนงาน จำเป็นที่จะต้องทุ่มเทการทำงานเพื่อส่วนรวม ดูแลช่วยเหลือประชาชนในทุกด้าน สร้างให้สังคมไทยเดินหน้าไปตามกลไกที่กำหนดไว้

 

"คสช."ลดกำลังทหาร "กกล. รส."ลง 2,000 นาย หวังประหยัดงบ พร้อมเดินหน้าโรดแมป มุ่งสู่เลือกตั้ง

 

"คสช."ลดกำลังทหาร "กกล. รส."ลง 2,000 นาย หวังประหยัดงบ พร้อมเดินหน้าโรดแมป มุ่งสู่เลือกตั้ง