ดิ้นอีกเฮือกขอต่อเวลา!!! "ยิ่งลักษณ์" ส่งยื่นศาลปค.ขอคุ้มครองชะลอขายทรัพย์สิน อ้างคดียังไม่ถึงที่สุด

ดิ้นอีกเฮือกขอต่อเวลา!!! "ยิ่งลักษณ์" ส่งยื่นศาลปค.ขอคุ้มครองชะลอขายทรัพย์สิน อ้างคดียังไม่ถึงที่สุด

8 ก.พ.61 ที่สำนักงานศาลปกครอง ถ.แจ้งวัฒนะ   นายนพดล หลาวทอง ทนายความ เป็นตัวแทนน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางเข้ายื่นคำร้องทุเลาการบังคับตามคำสั่งทางปกครองของนายกรัฐมนตรีกับพวกรวม 4 คน ที่สั่งให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนจำนวน 3.5 หมื่นล้าน จากกรณีที่ขณะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและประธานคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ กระทำการโดยจงใจปล่อยให้มีการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว และทำให้ทางราชการเสียหาย 

คำร้องขอให้ศาลปกครอง มีคำสั่งให้กรมบังคับคดีงดหรือชะลอการขายทอดตลาดทรัพย์สินของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไว้ก่อนเป็นการชั่วคราวจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาถึงที่สุด  

นายนพดล ระบุว่า ที่มายื่นคำร้องใหม่ครั้งนี้ เนื่องจากเห็นว่า การยึดทรัพย์บังคับคดีจะต้องเป็นขั้นตอนสุดท้ายที่เกิดขึ้นหลังจากศาลมีคำพิพากษา แต่กรณีนี้ยังไม่มีคำพิพากษาของศาลใดให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ต้องรับผิดชดใช้ คำสั่งที่ให้ชดใช้เป็นเพียงคำสั่งทางปกครองที่เกิดขึ้นในสถานการณ์บ้านเมืองไม่ปกติ และมีความไม่ชอบทุกขั้นตอน ตั้งแต่การตั้งคณะกรรมการสอบสวน  การสอบสวนหาความรับผิด ซึ่งมุ่งแต่หาความเสียหายโดยไม่คำนึงถึงเนื้อหา 

นายนพดล กล่าวอีกว่า คำสั่งทางปกครอง ที่ให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชดใช้ความเสียหายนั้นน่าจะไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้พิพากษาแล้วว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ได้กระทำผิดในส่วนของการดาเนินนโยบาย แต่เป็นความบกพร่องของเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติ ซึ่งคำสั่งที่เรียกให้ชดใช้นั้น อ้างความบกพร่องให้รับผิดเพียงอย่างเดียว ทำให้การคิดคำนวณค่าเสียหายที่ให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชดใช้เป็นการดำเนินการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และหากให้คำสั่งทางปกครองมีผลบังคับต่อไป จะทำให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรง จนยากแก่การแก้ไขเยียวยาในภายหลัง เพราะขณะนี้กรมบังคับคดีกาลังเตรียมการขายทอดตลาดกับทรัพย์สินที่ได้ยึดอายัดไป จึงหวังให้ศาลสั่งให้งดหรือชะลอการขายทอดตลาดทรัพย์สินไว้ก่อน จนกว่าจะได้มีคำพิพากษาถึงที่สุด

 

"เรื่องที่เกิดขึ้นในขั้นตอนปฏิบัติ ไม่ได้เกิดขึ้นในขั้นตอนของนโยบายที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์กำกับดูแล จึงเห็นว่า สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่ความผิดที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ต้องรับผิดในทางละเมิด ดังนั้นเมื่อคำพิพากษาของศาลในกรณีให้อดีตนายกรัฐมนตรีรับผิดทางละเมิดยังไม่มี และคำสั่งทางปกครองที่ให้ชดใช้ค่าเสียหายในทางละเมิดไม่น่าจะชอบด้วยกฎหมาย จึงไม่น่าจะมีความจำเป็นเร่งด่วน ที่จะต้องมายึดทรัพย์บังคับคดีในระหว่างที่ยังมีการพิจารณาคดี  เพราะจะทำให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้รับความเสียหายยากต่อการเยียวยาในภายหลังจึงต้องมายื่นคำร้องต่อศาลปกครองอีกครั้ง 
 

ดิ้นอีกเฮือกขอต่อเวลา!!! "ยิ่งลักษณ์" ส่งยื่นศาลปค.ขอคุ้มครองชะลอขายทรัพย์สิน อ้างคดียังไม่ถึงที่สุด