"ลุงกำนัน"ขึ้นศาลแพ่ง ชี้กปปส.ค้านเลือกตั้ง แต่ไม่ได้ขัดขวาง ยันร่วมรับผิดชอบบ้านเมืองกับปชช.ไม่ได้ทิ้งไปไหน

"ลุงกำนัน"ขึ้นศาลแพ่ง ชี้กปปส.ค้านเลือกตั้ง แต่ไม่ได้ขัดขวาง ยันร่วมรับผิดชอบบ้านเมืองกับปชช.ไม่ได้ทิ้งไปไหน

12 ก.พ.61  ศาลแพ่ง ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดพิจารณาคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย (มปท.) และอดีตเลขาธิการ กปปส. กับพวกรวม 38 คน เป็นจำเลยเรื่องละเมิดเรียกค่าเสียหาย จำนวนทุนทรัพย์ 3,100 ล้านบาท กรณีเมื่อปี 2557 กกต.โจทก์ได้กล่าวอ้างว่า กลุ่ม กปปส. ได้ขัดขวางการจัดการเลือกตั้งทั่วไป ทำให้ กกต.ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้ จนทำให้เกิดความเสียหายดังกล่าว

โดยวันนี้ นายสุเทพ เดินทางไปศาลแพ่ง พร้อมนายสวัสดิ์ เจริญผล ทนายความ กล่าวว่า กกต. ได้กล่าวโทษว่ากลุ่มของตนเป็นต้นเหตุที่ทำให้การจัดการเลือกตั้งของ กกต. ไม่สำเร็จ โดยอ้างเหตุว่ามาจากกระทำของกลุ่ม กปปส. และตน ซึ่งถือเป็นการละเมิดโดยการยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายกลุ่มตนทั้งหมด 38 คน เป็นเงินทั้งสิ้น 3,100 ล้านบาท วันนี้ศาลจึงนัดพร้อมทั้ง 2 ฝ่าย เพื่อสอบถามถึงพยานหลักฐานต่างๆ ในคดี 

อย่างไรก็ตาม ศาลมีคำสั่งให้เลื่อนการพิจารณา เนื่องจากที่ผ่านมามีจำเลย 1 ราย เป็นชาว จ.พัทลุง ได้เสียชีวิตลง โดยทนายความได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งให้จำหน่ายชื่อจำเลยที่เสียชีวิตออกจากสารบบความ แต่อัยการไม่ยินยอมโดยให้เหตุผลว่าต้องให้ภรรยาและลูกของผู้เสียชีวิตเข้ามารับผิดชอบแทน โดยจะยื่นฟ้องและให้ศาลออกหมายเรียกภรรยาและลูกของบุคคลดังกล่าวมารับทราบข้อกล่าวหา นอกจากนี้ อัยการยังได้ยื่นฟ้องชาวบ้านในพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี เป็นจำเลยเพิ่มเติมอีก 1 ราย เป็นรายที่ 39 จึงเป็นเหตุผลที่ต้องทำให้คดีเลื่อนการพิจารณาออกไป เป็นวันที่ 21 พ.ค. นี้ เวลา 9.00 น.
   
 นายสุเทพ ยังระบุอีกด้วยว่า ตนต้องการต่อสู้คดีให้เสร็จสิ้นโดยเร็วที่สุด ไม่ให้มีความยืดเยื้อเกิดขึ้น พร้อมยืนยันว่าตน  กลุ่ม กปปส. และประชาชนทั้งหมด มีเจตนาที่จะคัดค้านการเลือกตั้ง โดยที่ไม่ได้ทำการขัดขวางการเลือกตั้งตามที่โจทก์กล่าวอ้าง รวมถึงมีพยานหลักฐานที่ชัดเจนว่ากรณีดังกล่าวนั้นไม่ใช่ความผิดของกลุ่ม กปปส. และประชาชน พร้อมให้เหตุผลว่าการที่ กกต. จัดการเลือกตั้งไม่สำเร็จนั้น เป็นเรื่องของรัฐบาลในขณะนั้น และเป็น กกต. ที่จะต้องรับผิดชอบ

อย่างไรก็ตาม  นายสุเทพ ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อสถานการณ์การเมืองในขณะนี้ โดยบอกว่ายังไม่ถึงเวลา ซึ่งตนขอให้ความสำคัญเกี่ยวกับการสู้คดีความที่ตนมีทั้งหมดก่อน แต่ยืนยันว่าจะมาร่วมรับผิดชอบบ้านเมืองกับประชาชนโดยไม่ได้ทิ้งไปไหน
 
ทั้งนี้นายสวัสดิ์ เจริญผล ทนายความ เปิดเผยว่า  วันนี้ศาลนัดชี้ 2 สถาน ซึ่งเป็นการนัดตกลงแนวทางการสืบพยาน และตกลงกันว่าคู่ความแต่ละฝ่ายประสงค์จะนำพยานเข้าสืบเท่าไร  แต่เนื่องจากจำเลยที่ 24 เสียชีวิต วันนี้ต้องเลื่อนออกไปก่อน  พนักงานอัยการประสงค์ให้ทายาทมาร่วมเป็นจำเลยแทน และทางอัยการเองก็ได้มีการฟ้องเพิ่มอีก 1 คน ศาลจึงมีคำสั่งเลื่อนนัดชี้สองสถานในวันนี้ออกไป พร้อมนัดอีกครั้งในวันที่ 21 พ.ค.นี้

 

"ลุงกำนัน"ขึ้นศาลแพ่ง ชี้กปปส.ค้านเลือกตั้ง แต่ไม่ได้ขัดขวาง ยันร่วมรับผิดชอบบ้านเมืองกับปชช.ไม่ได้ทิ้งไปไหน