"นพดล"  ดอดพบตำรวจยอมรับเป็นคนยกหูกรุยทางให้"เปรมชัย"เข้าป่าทุ่งใหญนเรศวร

"นพดล" ดอดพบตำรวจยอมรับเป็นคนยกหูกรุยทางให้"เปรมชัย"เข้าป่าทุ่งใหญนเรศวร

ความคืบหน้า กรณีเจ้าหน้าที่เข้าจับกุมตัวนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) พร้อมพวกรวม 4 คน ที่ลักลอบเข้าไปล่าสัตว์ป่า พร้อมของกลางซากสัตว์ป่า รวมถึงอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนเป็นจำนวนมาก 

ต่อมาพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส) ออกหมายเรียก นายนพดล พฤกษะวัน ที่ปรึกษา บมจ.อิตาเลียนไทยฯ และอดีตข้าราชการกรมอุทยานแห่งชาติฯ ซึ่งถูกระบุว่าเป็นผู้ประสานให้กลุ่มของนายเปรมชัย เข้าพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก ให้มาพบในวันที่ 15 ก.พ.

ล่าสุดมีรายงานว่า  เมื่อช่วงเย็นวันที่ 12 ก.พ. ที่ผ่านมา นายนพดล ได้เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน บก.ปทส.แล้ว ก่อนที่จะถูกสอบปากคำเป็นเวลานานถึง 6 ชม.

โดย นายนพดล ให้การยอมรับว่านายเปรมชัยได้แจ้งมายังตนเองว่าจะเดินทางเข้าไปในเขตอุทยานฯ จึงติดต่อไปยัง น.ส.กาญจนา นิตยะ ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานฯ เมื่อช่วงประมาณปลายเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา เพื่อขอเข้าพื้นที่จริง แต่ไม่ทราบเรื่องการล่าสัตว์แต่อย่างใด

นอกจากนี้ ร.ต.ท.สุมิตร บุญยะนิจ รองสารวัตรสอบสวน สภ.ทองผาภูมิ  ยังได้แจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มกับนายเปรมชัย ในข้อหาทารุณกรรมสัตว์ ตาม พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมสัตว์  อีกด้วย 

ก่อนหน้านี้  พนักงานสอบสวน สภ.ทองผาภูมิ ได้ตั้งข้อหานายเปรมชัย กับพวก รวม 9 ข้อหาด้วยกัน คือ

 1. ฐานร่วมกันล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 36 และมาตรา 53 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535

​2. ฐานร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 16 และมาตรา 47 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535

3. ฐานร่วมกันมีไว้ในครอบครองซึ่งซากของสัตว์ป่าคุ้มครองโดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 19 และมาตรา  47 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535

 4. ฐานร่วมกันพยายามล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 36 และมาตรา  53 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535

 5. ฐานร่วมกัน ช่วยซ่อนเร้น ช่วยพาเอาไปเสีย หรือรับไว้ด้วยประการใด ซึ่งซากของสัตว์ป่าอันได้มาโดยการกระทำความผิดตามมาตรา 55 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535

 6. ฐานร่วมกันนำเครื่องมือสำหรับใช้ในการล่าสัตว์ป่าหรือจับสัตว์หรืออาวุธใด ๆ เข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่  ตามข้อ 1 (1) ของกฎกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ฉบับที่ 7 (พ.ศ. 2538) ออกตามความตามมาตรา 37 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535

7. ร่วมกันเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 37 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535

 8. ฐานร่วมกันเก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 14 แห่งพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507

 9. สำหรับความผิดต่อพระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. 2490

 

"นพดล"  ดอดพบตำรวจยอมรับเป็นคนยกหูกรุยทางให้"เปรมชัย"เข้าป่าทุ่งใหญนเรศวร