"วิษณุ"เผยแผนปฎิรูปประเทศ คลอดกลางมี.ค. จ่อเปิดเวที 4 ภาครับฟังความเห็น "นายกฯ"แนะทำผ่านเว็บ-ส่งทีมเข้าแจงกลุ่มเป้าหมาย

"วิษณุ"เผยแผนปฎิรูปประเทศ คลอดกลางมี.ค. จ่อเปิดเวที 4 ภาครับฟังความเห็น "นายกฯ"แนะทำผ่านเว็บ-ส่งทีมเข้าแจงกลุ่มเป้าหมาย

15 ก.พ.61 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธาน  ว่า  นายกรัฐมนตรีได้สั่งการในที่ประชุมหลายเรื่องทั้งที่เกี่ยวกับการปฏิรูปประเทศและยุทธศาสตร์ชาติ ซึ่งส่วนใหญ่เน้นเรื่องการประชาสัมพันธ์และการทำความเข้าใจ ทั้งนี้ในภาพรวม ทุกอย่างยังเดินไปตามโรดแมปของการปฏิรูปประเทศและโรดแมปของยุทธศาสตร์ชาติ โดยในส่วนของการปฏิรูปประเทศ เมื่อคณะกรรมการปฏิรูปประเทศแต่ละด้านทำแผนการปฏิรูปประเทศของตัวเองเสร็จแล้ว ประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศทั้งหมดได้มาประชุมร่วมกันเมื่อกลางเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา จากนั้นเป็นการนำแผนการปฏิรูปประเทศทั้งหมดเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติในกลางเดือน ก.พ. นั่นคือวันนี้ (15 ก.พ.) แล้วจะส่งเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กลางเดือน มี.ค.นี้ เพื่อให้ความเห็นชอบในการประกาศใช้เป็นแผนการปฏิรูปประเทศ 
 

อย่างไรก็ตาม แผนการปฏิรูปประเทศอาจไม่ใช่เรื่องตายตัว เพราะกฎหมายระบุว่าแผนการปฏิรูปประเทศต้องสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ แต่เนื่องจาก แผนการปฏิรูปประเทศกำลังจะออกมาก่อนแผนยุทธศาสตร์ชาติ ดังนั้นถ้าในอนาคต มีสิ่งใดในแผนการปฏิรูปประเทศที่ต้องถูกปรับัแก้ตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ ก็สามารถทำได้ และไม่ต้องนำเข้าสู่การพิจารณาของสภา ไม่ต้องนำความขึ้นกราบบังคมทูล ถ้าครม.มีมติเห็นชอบ ก็สามารถประกาศใช้ได้ทันที และถ้าในอนาคต รัฐบาลต้องการจะแก้ไขอีกก็ทำได้ ไม่ยุ่งยากเหมือนกับกรณีของแผนยุทธศาสตร์ชาติ  

รองนายกฯ กล่าวอีกว่า สำหรับยุทธศาสตร์ชาตินั้น ที่ประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติในวันนี้ได้รับทราบว่า คณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ 6 คณะ 6 ด้าน ทำเสร็จและส่งมาแล้วเมื่อกลางเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ขณะเดียวกัน ครม.ให้ความเห็นชอบในหลักการแล้ว  จากนี้ไป คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติจะนำแผนยุทธศาสตร์ชาติไปเปิดประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน 4 ภาค แบ่งเป็นภาคเหนือที่จ.เชียงใหม่  ภาคอีสานที่จ.ขอนแก่น ภาคใต้ที่จ.สงขลา และภาคกลางที่โรงแรมเซ็นทาราศูนย์ราชการและคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ ซึ่งหลังจากการเปิดรับฟังความคิดเห็นไปแล้ว 2 ครั้ง พบว่ามีผู้มาร่วมงานประมาณ 800-1,000 คน ซึ่งนายกรัฐมนตรีมองว่าน้อยเกินไป นอกจากนี้นายกฯเสนอแนะด้วยว่าไม่ต้องการให้เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นเท่านั้น แต่ควรเปิดรับฟังความคิดเห็นผ่านเว็บไซต์ และควรเข้าไปหากลุ่มเป้าหมาย โดยจะให้มีคณะทำงานขึ้นมาชุดหนึ่งมาดำเนินการ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) รับทราบและจะนำสิ่งเหล่านี้ไปดำเนินการ จากนั้นจะนำความคิดเห็นต่างๆที่ได้รับมาปรับปรุงแผนยุทธศาสตร์ชาติก่อนจะเสนอเข้าที่ประชุมครม.ในเดือนมี.ค.นี้ ต่อด้วยการส่งไปยังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ซึ่งคาดว่าจะประกาศใช้ได้ในเดือนส.ค.หรือ ก.ย.นี้ 

นายวิษณุ กล่าวว่า หลังจากประกาศใช้แผนยุทธศาสตร์ชาติแล้ว จะมีงานสำคัญออกมา คือการจัดทำแผนแม่บทที่กำหนดว่าปีไหนต้องทำอะไรบ้าง ซึ่งสศช.เสนอว่าแม้แผนยุทธศาสตร์ชาติกำหนดยาว 20 ปี แต่อยากให้จัดทำแผนแม่บทฉบับแรก ระยะเวลา 10 ปีที่ถือว่าครอบคลุมแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม 2 แผนแล้ว จากนั้นจึงจะทำแผนแม่บทฉบับที่ 2 ต่อไป

 

"วิษณุ"เผยแผนปฎิรูปประเทศ คลอดกลางมี.ค. จ่อเปิดเวที 4 ภาครับฟังความเห็น "นายกฯ"แนะทำผ่านเว็บ-ส่งทีมเข้าแจงกลุ่มเป้าหมาย