"อภิสิทธิ์"ไม่เชื่อเลือกตั้งเกิด ก.พ.62  ชี้ กมธ.3ฝ่าย หาข้อยุติได้ คว่ำ-ไม่คว่ำกม.ขึ้นอยู่กับ คสช.

"อภิสิทธิ์"ไม่เชื่อเลือกตั้งเกิด ก.พ.62 ชี้ กมธ.3ฝ่าย หาข้อยุติได้ คว่ำ-ไม่คว่ำกม.ขึ้นอยู่กับ คสช.

16 ก.พ.61 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการตั้งคณะกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่ายเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.)ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. ว่า บางประเด็นได้ตั้งข้อสังเกตไปแล้ว อย่างกรณีมหรสพ ไม่น่าจะย้อนกลับไปสร้างปัญหาหรือค่านิยมที่เราไม่ควรจะส่งเสริมในการปฏิรูปทางการเมือง ส่วนปัญหาเรื่องการจะเลื่อนการบังคับใช้อะไรไปนั้น เราก็ยืนยันอย่างเดียวว่า พรรคการเมืองไม่ได้มีปัญหาเรื่องนี้กับการที่จะปฏิบัติตามกฎหมายพรรคการเมือง พร้อมที่จะดำเนินการ ไม่ควรที่จะมาอ้างว่าพรรคการเมืองต้องการที่จะมี 90 วันนี้ เพราะว่าเราปฏิบัติได้ และอุปสรรคจริงๆ ทั้งหมดขณะนี้ที่ทุกอย่างเดินไม่ได้นั้น ไม่ได้อยู่ที่ตัวพรรคการเมืองกับตัวกฎหมาย แต่อยู่ที่ คสช. ยังไม่อนุญาตให้เราปฏิบัติตามกฎหมายพรรคการเมือง กลับทอดเวลาออกไป แล้วมาเพิ่มขั้นตอนที่ไม่จำเป็น ถ้าจะแก้ปัญหาให้ตรงจุด ควรจะไปแก้คำสั่ง คสช. ที่มาแก้กฎหมายพรรคการเมือง แล้วทำอย่างไรให้มีการผ่อนคลายให้พรรคการเมืองสามารถทำตามกฎหมายพรรคการเมืองได้ จะตรงกว่า

ส่วนกรณีที่ประธาน สนช. ให้ความเห็นว่า หากพรรคการเมืองติดใจในเรื่องการขยายเวลา 90 วัน ก็ให้ร้องที่ กกต. ได้นั้น นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เป็นเรื่องของกฎหมาย กระบวนการทางกฎหมาย ทาง สนช. กรธ. และผู้เกี่ยวข้องก็ทราบอยู่แล้ว เพราะว่าพอประเด็นนี้มันเกิดขึ้นมีการวิพากษ์วิจารณ์ ท่านก็ต้องพิจารณากันไป เพราะท่านเป็นผู้ที่จะต้องไปพิจารณาในกรรมาธิการร่วมฯ อยู่แล้ว แต่ปัญหาก็คือว่า ถ้าจะบอกว่าที่ต้องมี 90 วัน เป็นเพราะพรรคการเมืองนั้นมันไม่ใช่  และปัญหาไม่ได้อยู่ตรงนี้ ปัญหาอยู่ตรงที่ว่า มาเพิ่มภาระขั้นตอนในเรื่องของสมาชิกให้กับพรรคการเมืองเดิม และเป็นการละเมิดสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญทำไม ส่วนการทำไพรมารีนั้น พรรคฯ จัดได้อยู่แล้ว ยืนยันว่าไม่มีปัญหา 

"ทั้งหมดอยู่ที่ คสช. คสช. สามารถจะกำหนดได้ทุกอย่าง ดังนั้นอยู่ที่ว่า คสช. จะให้ความเชื่อมั่นได้หรือไม่ เพราะขณะนี้ไม่ว่าจะสอบถามคนในประเทศ หรือจากที่คนสอบถามมาจากต่างประเทศนั้นก็คือ เขามองว่าประเทศไทยขาดความชัดเจน เนื่องจากเหมือนกับมีเหตุที่เกิดขึ้นในลักษณะแบบนี้ โดยไม่ได้มีเหตุผลที่ชัดเจน ... ขนาดตัวนายกฯ กับรองนายกฯ ยังพูดเองเลยบอกว่า ยังไม่รู้จะมีอะไรเกิดขึ้นอีกหรือเปล่า เพราะฉะนั้นอันนี้ก็ต้องบอกว่ามันทำให้มันไม่มีใครมั่นใจได้ ซึ่งมันไม่เป็นผลดีกับส่วนรวม" นายอภิสิทธิ์กล่าว 
 

นอกจากนี้ จากการที่มีการมองกันว่าหากใน กมธ. ร่วม 3 ฝ่าย มีความเห็นแย้ง จนนำไปสู่การคว่ำร่าง พรป. นั้น นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เราก็หวังว่าคงไม่ไปถึงจุดนั้น เขาก็ต้องหาข้อยุติร่วมกัน และถ้า คสช. มีความมุ่งมั่น ไม่ให้การคว่ำกฎหมายมาเป็นอุปสรรคอีก คสช. ก็ต้องเข้าไปดำเนินการไม่ให้มีการคว่ำกฎหมาย ก็ทำได้อยู่แล้ว ทุกคนก็ทราบดี

"ผมว่า คสช. ก็ต้องมีความรับผิดชอบในการที่จะให้โรดแม็ปมีความชัดเจน มีความศักดิ์สิทธิ์ แล้วทุกคนก็ทราบอยู่แล้วว่าที่ผ่านมา สนช. หรือองค์กรเหล่านี้ก็ไม่เคยฝืนนโยบาย คสช. อยู่แล้ว คสช. แต่งตั้งมา แล้วก็ยอมรับนโยบายของ คสช.ทุกอย่าง หรือบางที คสช. ออกอะไรมาแล้ว คสช. ยังไปแก้ไขอีก อย่างเช่น กฎหมายพรรคการเมือง ทั้งหมดอยู่ที่ คสช. คสช. ต้องแสดงความชัดเจนว่าไม่ให้เกิดเหตุการณ์อะไรที่จะเป็นอุปสรรคอีกก็เท่านั้นเอง" นายอภิสิทธิ์กล่าว 

 

"อภิสิทธิ์"ไม่เชื่อเลือกตั้งเกิด ก.พ.62  ชี้ กมธ.3ฝ่าย หาข้อยุติได้ คว่ำ-ไม่คว่ำกม.ขึ้นอยู่กับ คสช.