"วิษณุ"มั่นใจดัชนีคอรัปชั่นพุ่งไม่กระทบองค์กรตรวจสอบความโปร่งใสนานาชาติประเมินไทย

"วิษณุ"มั่นใจดัชนีคอรัปชั่นพุ่งไม่กระทบองค์กรตรวจสอบความโปร่งใสนานาชาติประเมินไทย

16 ก.พ. 61 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี  ระบุถึงกรณีที่ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เผยผลสำรวจดัชนีสถานการณ์คอร์รัปชั่นไทยที่พบว่า ปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นสูงขึ้น และคาดการณ์ว่า ปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นในปี 2561 จะรุนแรงขึ้นว่า  รัฐบาลได้เห็นและรับทราบผลสำรวจดังกล่าวแล้ว รัฐบาลยินดีรับฟัง เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นตัวชี้วัดหนึ่ง จากนั้นหน่วยงานใดที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องต้องไปเร่งปรับปรุงและพิจารณาว่าปัญหาอยู่ที่ตรงจุดไหน 

เมื่อถามว่า เรื่องนี้จะมีผลต่อการประเมินประเทศไทยโดยองค์กรตรวจสอบความโปร่งใสนานาชาติหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวข้องกัน เพราะเป็นตัวชี้วัดคนละตัว องค์กรนั้นก็ทำของเขาไป 

เมื่อถามว่า สะท้อนกลไกของรัฐบาลที่พยายามแก้ไขปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นไม่สามารถทำงานได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า มันสะท้อนทัศนะของคนจำนวนหนึ่ง อย่างไรก็ตามรัฐบาลมั่นใจว่าได้แก้ปัญหานี้ด้วยความเหน็ดเหนื่อย เอาจริงเอาจัง และทำหลายเรื่องทั้งมาตรการทางกฎหมาย มาตรการในทางที่ทำกับตัวบุคคล แต่อาจมีบางจุดที่คนในสังคมยังสงสัยหรือข้อสังเกต ซึ่งต้องทำไปตามกระบวนการที่ยังดำเนินการไม่สิ้นสุด 

“ยกตัวอย่างกรณีล่าเสือดำในป่าทุ่งใหญ่นเรศวร เป็นเรื่องที่ผม และสังคมติดตามอยู่เช่นกัน แต่สุดท้ายจะเป็นอย่างไร ก็ต้องดูว่า กระบวนการที่เกี่ยวข้องจะจบลงอย่างไร เพราะเรื่องนี้เข้าสู่คดีแล้ว ซึ่งนำไปสู่การมีโทษ ต่างจากการทุจริตที่มีหลายเรื่องเป็นการกล่าวหาเลื่อนลอย และทำให้เกิดความรู้สึก ดังนั้นเราจะเอาสิ่งที่เป็นคดีแล้วไปปะปนกับเรื่องทุจริตที่เป็นการกล่าวหา คงไม่ได้ ซึ่งผลสำรวจของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ที่ทำออกมานี้ดูจะเป็นเรื่องความรูึสึกที่อาจชัดขึ้น เพราะเขาไปสำรวจจากสำนักงานทนายความ นักลงทุน ผู้ประกอบการที่เคยจ่ายเงินใต้โต๊ะ-บนโต๊ะ