จับสัญญาณล้อมคสช.?? "บิ๊กป้อม"หวั่น 3 กลุ่มต้านเคลื่อนไหวพร้อมกัน เร่งสอบท่อน้ำเลี้ยง-ความเชื่อมโยง

จับสัญญาณล้อมคสช.?? "บิ๊กป้อม"หวั่น 3 กลุ่มต้านเคลื่อนไหวพร้อมกัน เร่งสอบท่อน้ำเลี้ยง-ความเชื่อมโยง

18 ก.พ.2561 ความคืบหน้ากรณีกลุ่มแกนนำคนอยากเลือกตั้ง นำโดย นายรังสิมันต์ โรม  แกนนำกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย , นายเอกชัย หงส์กังวาน , น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา และนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว กางแผนการชุมนุมเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งในปีนี้ ตามระยะเวลาที่กำหนด และเตรียมเดินทางไปชุมนุมที่ลานย่าโม จ.นครราชสีมา ในเวลา 17.00 น.ของวันนี้(18 ก.พ.61)

 พล.ท.ธรากร ธรรมวินทร แม่ทัพภาคที่ 2 เปิดเผยว่า เป็นหน้าที่ของตำรวจที่ต้องดำเนินการ หากผู้ชุมนุมอยู่ในกรอบกฎหมาย คิดว่าไม่น่าจะมีอะไร และคงใช้เวลาไม่นาน หากกลุ่มผู้ชุมนุมมีเจตนาชุมนุมเพื่อประโยชน์ส่วนรวม ทั้งนี้เชื่อว่าประชนชนไม่ได้ให้ความสำคัญมากนัก ซึ่งในส่วนของกองทัพภาคที่ 2 ต้องอำนวยความสะดวก และดูแลในเรื่องความปลอดภัย ทั้งในส่วนผู้ที่มาชุมนุมและประชาชนที่สัญจรไปมา

พล.ท.ธรากร กล่าวอีกว่า กองทัพภาคที่ 2 ได้ลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับประชาชนในภาคอีสาน เกี่ยวกับโรดแมป คสช.ที่นำไปสู่การเลือกตั้งอย่างต่อเนื่อง และย้ำให้ประชาชนได้เข้าใจว่าทุกอย่างเดินตามโรดแมปที่รัฐบาลได้ยืนยันไว้ ส่วนมีการเลื่อนการเลือกตั้งจากเดือน พ.ย. 2561 ไปเป็นเดือน มี.ค.2562 เป็นเรื่องฝ่ายกฎหมายในการพิจารณา ยืนยันว่ากองทัพภาคที่ 2 จะดำเนินการทุกอย่างให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยเป็นหลัก

“จากการลงพื้นที่คนอีสานเข้าใจถึงความจำเป็นเลื่อนการเลือกตั้ง จาก พ.ย.ปี 61 ไป มี.ค.62 ว่าเป็นเรื่องของกฎหมาย รัฐบาล และ คสช. ไม่ได้มีเจตนาในการสืบทอดอำนาจ หรือยื้อการเลือกตั้งออกไป เพียงแต่เราต้องเพิ่มการชี้แจงหลายๆด้าน ยืนยันว่ารัฐบาลและ คสช.ยังคงมุ่งมั่นเดินตามโรดแมป” แม่ทัพภาคที่ 2 กล่าว

แม่ทัพภาคที่ 2 ยังระบุอีกว่า ในส่วนแกนนำทางการเมืองในพื้นที่ภาคอีสาน มีการติดตามความเคลื่อนไหวเป็นระยะอยู่แล้ว แต่ไม่ได้เพ็งเล็งอะไรเป็นพิเศษ เพราะเชื่อว่าทุกท่านเคารพกฎหมาย ส่วนที่มีกระแสข่าวมีแกนนำภาคอีสานหลายคน เดินทางไปต่างประเทศ พบนายทักษิณ ชินวัตร และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร 2 อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นเรื่องทางหน่วยเหนือ ในส่วนของกองทัพภาคที่ 2 รับผิดชอบงานในพื้นที่เท่านั้น

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า สัปดาห์ที่ผ่านมา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เรียกประชุมหน่วยงานความมั่นคง ประเมินสถานการณ์การเมืองในห้วงสุดท้ายก่อนจะมีการเลือกตั้ง โดยที่ประชุมมองว่าสถานการณ์น่าเป็นห่วง มีความเคลื่อนไหวของ 3 กลุ่ม ในห้วงเวลาเดียวกัน ทั้งการปรากฎตัวของนายทักษิณ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ , ความเคลื่อนไหวกลุ่มอดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย แกนนำมวลชน รวมถึงการชุมนุมแกนนำคนอยากเลือกตั้ง โดยให้จับตาอย่างใกล้ชิดและตรวจสอบว่าทั้ง 3 กลุ่มนี้เชื่อมโยงกันหรือไม่ หลังพบข้อมูลมีกลุ่มการเมืองเคลื่อนไหวล้อมรัฐบาล และ คสช. มาก่อนหน้านี้

หน่วยงานความมั่นคง ประเมินว่า การปรากฎตัวของ 2 อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อหวังผลทางการเมือง  หลังมีกระแสข่าวอดีต ส.ส. แกนนำมวลชนของพรรคเพื่อไทย เปลี่ยนขั้วไปอยู่กับกลุ่มอำนาจใหม่ ในขณะที่ กลุ่มอดีต ส.ส. เดินที่เดินทางไปพบในห้วงเวลาดังกล่าว เชื่อว่าเป็นการวางแผนเตรียมการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในเร็ววันนี้

ในขณะเดียวกัน ให้จับตาความเคลื่อนไหว แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ตรวจสอบท่อน้ำเลี้ยง ว่าการชุมนุมดังกล่าวมีใครอยู่เบื้องหลังหรือไม่ และให้ใช้มาตราการกฎหมายตามปกติมาบังคับใช้ หากแกนนำละเมิดกฎหมาย นอกจากนี้เน้นย้ำเจ้าหน้าที่อย่าสร้างเงื่อนไขทำให้เกิดความไม่เรียบร้อย