"บิ๊กป๊อก" มั่นใจ "ไทยนิยม" ฉุดประเทศหลุดพ้นปัญหาหมักหมม 10 ปีได้

"บิ๊กป๊อก" มั่นใจ "ไทยนิยม" ฉุดประเทศหลุดพ้นปัญหาหมักหมม 10 ปีได้

20 ก.พ. 61   พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการลงพื้นที่เพื่อพูดคุยกับประชาชนตามโครงการไทยนิยมยั่งยืน ครั้งแรกในวันที่ 21 ก.พ.  กระทรวงมหาดไทยได้มีการประชุมหารือ และวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ไปยังพื้นที่ต่างๆ โดยปลัดกระทรวงมหาดไทยยืนยันว่า ทุกพื้นที่พร้อมที่จะทำโครงการนี้ การลงพื้นที่ครั้งแรกจะต้องมีการเน้นย้ำประชาชนใน 2 เรื่องตามนโยบายของนายกฯ คือ 


1.โครงการจะต้องสะท้อนความต้องการของประชาชน และสามารถทำให้เขามีชีวิตที่ดีได้ และ
2.จะต้องทำให้เกิดความโปร่งใส นายกฯ จะประเมินการทำงานของผู้ปฎิบัติงานทุกระดับด้วย ตนมีความมั่นใจว่าจะทำเรื่องดังกล่าวนี้ได้ดี เชื่อว่าสังคมสามารถดีขึ้นได้ เรื่องที่จะไปพูดเป็นเรื่องที่ดี ส่วนคนที่กังวลว่าจะมีการพูดไม่ดีคือ คนที่คิดไม่ดี
 

สำหรับงบประมาณในการลงพื้นที่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า สำหรับการลงพื้นที่รอบแรก จะเน้นไปพูดคุยเป็นหลักโดยการสอบถามความต้องการของประชาชน เพราะต้องจัดทำแผนงานโครงการ ซึ่งระยะเวลาจะไปสอดคล้องกับงบประมาณเพิ่มเติมในปี 2561 ที่จะ เข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พอดี นายกฯ ให้ภาคประชาสังคมและภาคประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วมในการโครงการนี้ด้วย เพื่อความโปร่งใส เช่น การจัดซื้อจัดจ้าง นอกจากนี้ เมื่อถึงเวลาประเมินผลงานจะได้มีความตรงไปตรงมา

ดยงบประมาณในการดำเนินการเบื้องต้นแบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ
 1.เรื่องบัตรสวัสดิการของชาติ ซึ่งเป็นของกระทรวงการคลัง ร่วมกับกระทรวงแรงงานและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
 2.การพัฒนาเพื่อให้เกิดความสามารถในการแข่งขัน เป็นเรื่องของกระทรวงมหาดไทยร่วมกับกรมพัฒนาชุมชน และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ฯลฯ   3.เรื่องเกษตร เป็นการปรับเปลี่ยนการปลูกพืชให้เหมาะสมกับแต่ละพื้นที่ รวมถึงการหาตลาดให้กับเกษตรกร เป็นเรื่องหลักของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

พล.อ.อนุพงษ์ ยังได้กล่าวถึงการลงพื้นที่เป็นครั้งแรกของโครงการว่า ตนมองโลกในแง่ดี มองว่าบ้านเมืองจะดีได้ต้องร่วมกันทุกฝ่าย ประชาชนจะต้องรู้ในเรื่องของประชาธิปไตย กฎหมาย และปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตนยังเชื่อว่าคนไทยทุกคนพร้อมขับเคลื่อนประเทศไปตามโครงการไทยนิยมยั่งยืนและเจ้าหน้าที่เองพร้อมจะทำงาน อย่างไรก็ตาม ตนได้ย้ำกับเจ้าหน้าที่ว่ามีหลายคนจับตาการทำงานและมีผู้ไม่หวังดี ดังนั้น ขอให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานด้วยความระมัดระวัง

ผู้สื่อข่าวถามว่า รัฐบาลทำงานหนักตลอด2 เดือนที่ผ่านมา แต่ยังมีเรื่องเกิดขึ้นมาตลอด พล.อ.อนุพงษ์ ระบุว่ามีเรื่องมาตลอด 10 ปีอยู่แล้ว ไม่ใช่แค่ 2 เดือน ตนมั่นใจว่าโครงการนี้จะต้องแก้ปัญหาที่มีมาตลอด 10 ปีนี้ได้

 

"บิ๊กป๊อก" มั่นใจ "ไทยนิยม" ฉุดประเทศหลุดพ้นปัญหาหมักหมม 10 ปีได้