“วิษณุ” กลับลำปัดบอกปลดล็อกคำสั่งคสช.มิ.ย.นี้  แต่เปิดประตูเลือกตั้งท้องถิ่นต.ค.นี้

“วิษณุ” กลับลำปัดบอกปลดล็อกคำสั่งคสช.มิ.ย.นี้ แต่เปิดประตูเลือกตั้งท้องถิ่นต.ค.นี้

22 ก.พ.61 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการปลดล็อกคำสั่งคสช.ให้ดำเนินกิจการทางการเมืองและคำส่งที่ห้ามชุมนุมเกิน 5 คน ว่า ตามที่ตนให้สัมภาษณ์ไปเมื่อวันที่ 21 ก.พ.ที่ผ่านมาไม่ได้บอกว่าจะปลดล็อกภายในเดือนมิ.ย.นี้  แต่ตนบอกว่าเดือนมิ.ย.นี้ จะทราบว่ามีการปลดล็อกเมื่อใด  เพราะรู้วันเลือกตั้งระดับชาติแล้วซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวจะมีการตกลงกัน เพื่อเตรียมปลดล็อก แต่ไม่ใช่ปลดล็อกในเดือนมิ.ย.  แต่เมื่อทราบทั้งวันเลือกตั้งระดับและวันเลือกตั้งท้องถิ่นก็ต้องปลดล็อกให้ก่อนอยู่แล้ว  เพื่อให้สามารถประชุมกรรมการบริหารพรรคการเมือง (กก.บห.) และดำเนินการหาเสียงได้  ซึ่งเป็นไปได้ว่าอาจจะมีการปลดล็อกคำสั่งคสช.ทั้ง 2 ฉบับ ก่อนเดือนก.ย.นี้  แต่ต้องมีพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งออกมาก่อนจึงจะดำเนินการหาเสียงได้


นายวิษณุ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม การจัดเลือกตั้งท้องถิ่นได้ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบ 4 ข้อ คือ 1.กฎหมายที่เกี่ยวข้องต้องออกมาก่อน วันนี้ยังไม่ออกมานายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการกกต.ไปเดาได้อย่างไรว่าจะเลือกตั้งท้องถิ่นในเดือนส.ค.นี้   2.เมื่อกฎหมายออกจะต้องมีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะเอาอย่างไร  3.กกต.เป็นผู้กำหนดว่าจะจัดให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่นเมื่อใด  ซึ่งต้องไม่ใกล้กับวันเลือกตั้งระดับชาติเกินไป และ 4.เรื่องการแบ่งเขตพื้นที่ โดยเป็นหน้าที่ของกกต.ชุดใหม่ เมื่อยังไม่เข้ามาก็ยังทำอะไรไม่ได้  ซึ่งเชื่อว่าเมื่อได้องค์ประกอบทั้งหมดจะครบภายในเดือนมิ.ย.นี้และจะทราบวันเลือกตั้งว่าจะมีขึ้นเมื่อใด 

 ทั้งนี้ เชื่อว่าในเดือนมิ.ย.องค์ประกอบจะครบ ถ้าไม่ครบก็อยู่ลำบากแล้ว ถ้ากกต.ชุดใหม่ยังไม่มี กฎหมายก็ยังไม่ออก และข้อสำคัญที่ผมใช้คำว่ามิ.ย. คือ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.)ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และการได้มาซึ่งส.ว.ควรจะต้องประกาศใช้ได้

“คาดว่าการเลือกตั้งท้องถิ่นจะมีขึ้นในบางระดับก่อนในปีนี้  การเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)ตนยังไม่เห็นว่าจะเกิดขึ้นได้  ส่วนองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.)ที่ใดจำนวนสมาชิกและเขตพื้นที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงก็จะจัดการเลือกตั้งได้ ไม่ยุ่งยากอะไร  แต่ถ้าเขตเลือกตั้งเปลี่ยนทำให้รายชื่อประชาชนมีการเคลื่อนย้าย จะยุ่ง ต้องให้กกต.ชุดใหม่เป็นคนแบ่ง” นายวิษณุ กล่าว

เมื่อถามว่าท้องถิ่นบางแห่งที่มีความพร้อมสามารถจัดการเลือกตั้งในเดือนส.ค.นี้ได้เลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “ผมไม่ได้ตอบ นั่นนายสมชัยเป็นคนพูด โหรสมชัยดูฤกษ์ ถ้าให้ผมพูด โดยสมมุติตามใจผมปลายเดือนก.พ.นี้ กกต.จะส่งร่างกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นมายังรัฐบาล เมื่อเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ก็จะส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกาในเดือนมี.ค. จากนั้นเดือนเม.ย.จะส่งเข้าสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)มีเวลาพิจารณา 2 เดือน จนถึงเดือนพ.ค.แล้ว จึงนำขึ้นทูลเกล้าฯใช้เวลา 3 เดือน ซึ่งจะครบในเดือนส.ค. เมื่อกฎหมายประกาศใช้ต้องจัดการเลือกตั้ง โดยให้เวลาอย่างน้อย 45 วัน วันที่ 46 สามารถเลือกตั้ง โดยจะครบกำหนดในช่วงกลางเดือนต.ค. แต่ถ้าช่วงเวลาดังกล่าวใกล้กับวันเลือกตั้งระดับชาติก็ต้องมีการปรับ

เมื่อถามว่านายกฯระบุว่าจะไม่มีการคว่ำกฎหมายเลือกตั้งส.ส.และส.ว. จะทำให้โรดแม็พนิ่ง และมีการเลือกตั้งในเดือนก.พ.62 หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า  ใช่โรดแม็พจะนิ่ง แต่ตนไม่ขอตอบว่าเลือกตั้งก.พ.62  แต่ถ้าให้ใครพูดก็พูดได้อย่างนั้น เรื่องวัน เวลา อย่ามาคาดคั้น แต่ตารางเวลาจะเดินตามลำดับ เหมือนจะขึ้นบันได ขึ้นตึกก็ต้องเดินไป 20 ขั้น แต่ถามว่าจะขึ้นไปถึงขั้นที่ 20 กี่โมงตนตอบไม่ถูก